Cần sớm làm đường vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai

Chợ Nguyễn Thị Minh Khai là một hạng mục thuộc Dự án Phố chợ Minh Khai, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc làm chủ đầu tư. Được kỳ vọng là điểm nhấn tiện ích để gia tăng giá trị của khu đô thị, song sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, bà con tiểu thương đang lo lắng vì vắng khách vào chợ.

Tiểu thương phản ánh chợ vắng khách

Trước đây, chợ Nguyễn Thị Minh Khai (cũ) nằm sát Quốc lộ 3. Chợ không có nơi để xe, do vậy khách mua hàng thường đi xe máy vào trong chợ, còn ô tô thì để ngay lề đường, gây cản trở giao thông. Chợ xây dựng đã lâu nên chật hẹp, không đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.

Các quầy bán hoa quả vắng khách
Các quầy bán hoa quả vắng khách

Dự án Phố chợ Minh Khai được triển khai từ tháng 6/2021, trong đó chợ Nguyễn Thị Minh Khai được xây mới phía trong, cách chợ cũ khoảng 150 mét. Chợ mới được thiết kế khoa học, phù hợp với từng ngành hàng riêng biệt, đồng thời sở hữu hệ thống phòng cháy chữa cháy tiên tiến, có bãi đỗ xe rộng thoáng, khu nhà vệ sinh công cộng hiện đại. Khi chợ hoàn thành, bà con tiểu thương rất phấn khởi. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc đề nghị UBND thành phố Bắc Kạn vận động tiểu thương sớm chuyển về chợ mới để kinh doanh. Giải phóng mặt bằng chợ cũ phục vụ các hạng mục khác của dự án.

Ngày 06/8/2022, UBND thành phố Bắc Kạn tổ chức họp bàn về việc di chuyển và sắp xếp vị trí các hộ kinh doanh. Tại cuộc họp, đông đảo tiểu thương đề nghị cần hoàn thành tuyến đường vào chợ, sau đó mới tiến hành di dời sang chợ mới; xây dựng cổng chợ và xử lý dứt điểm các khu vực bán hàng lấn chiếm vỉa hè để đảm bảo quyền lợi cho các hộ kinh doanh trong chợ. Ngày 20/9/2022, UBND thành phố Bắc Kạn ra quyết định dừng toàn bộ hoạt động của chợ Nguyễn Thị Minh Khai (cũ), chuyển hoạt động sang chợ Nguyễn Thị Minh Khai mới nằm trong khu dân cư thương mại Nguyễn Thị Minh Khai. Ngay những ngày đầu tiên kinh doanh tại chợ mới, những lo ngại của bà con tiểu thương đã trở thành sự thật. Mặc dù chợ rất rộng rãi khang trang, nhưng do đường chính dẫn vào chợ chưa được xây dựng như thiết kế nên khách vào chợ giảm mạnh.

Dù vào giờ tan tầm (17h30), nhưng chợ Nguyễn Thị Minh Khai vẫn rất vắng khách tới mua hàng.
Dù vào giờ tan tầm (17h30), nhưng chợ Nguyễn Thị Minh Khai vẫn rất vắng khách tới mua hàng.

Ông Trần Văn Đảng, tiểu thương buôn bán hoa quả buồn bã cho hay: "Cả buổi chiều ki-ốt của tôi vẫn chưa có khách mua hàng, tháng vừa rồi tôi lỗ 7 triệu đồng". Ki-ốt bán hoa quả ngay sát đó, chị Nguyễn Thị Hoa phản ánh: Trước đây mỗi ngày tôi bán được khoảng 3-4 triệu đồng tiền hàng, giờ may lắm thì được 1 triệu đồng, còn thường thì doanh thu chỉ 500.000 đến 700.000 đồng/ngày, số lãi trong đó không đáng là bao.

Ngồi bên sạp hàng khô ở vị trí được cho là đẹp trong chợ, chị Nguyễn Thị Hương bộc bạch: “Trước đây doanh thu mười phần thì nay chỉ còn phân nửa. Đường vào chợ vừa xa hơn lại gập ghềnh khó đi, nhiều khách quen cho biết không muốn vào chợ, mà mua ngoài hè phố hoặc tại xe hàng rong cho tiện”. Theo một tiểu thương bán đồ ăn chín, buổi trưa chợ rất vắng khách đến mua hàng. Hàng hải sản tươi sống cách đó không xa cho biết có ngày chỉ bán được vẻn vẹn 40.000 đồng chả cá. Vài hàng thịt, cá đã phải dừng bán. Bà con đều nhận định, tình trạng vắng khách có chung lý do là đường vào chợ vừa xa vừa khó đi. Nếu đường vào chợ không sớm được thi công, khách hàng sẽ mất thói quen vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai để mua sắm. Đời sống của gần 100 hộ tiểu thương sẽ bị ảnh hưởng.

Bao giờ làm đường vào chợ?

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Thuỷ, Giám đốc Công ty cổ phần chợ Bắc Kạn, đơn vị được thành phố giao quản lý chợ Nguyễn Thị Minh Khai cho hay: Chúng tôi đã nắm được phản ánh của nhiều tiểu thương chợ Nguyễn Thị Minh Khai về tình trạng vắng khách. Khi thành phố vận động tiểu thương rời chợ cũ vào chợ mới kinh doanh, Công ty chúng tôi đã tích cực phối hợp thuyết phục bà con nghe theo. Nhưng nay gần 2 tháng trôi qua, đường vào chợ vẫn chưa được chủ đầu tư thi công, việc kinh doanh của bà con sa sút khiến chúng tôi rất ái ngại.

Đường vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai ngổn ngang, chưa được thi công đấu nối với Quốc lộ 3.
Đường vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai ngổn ngang, chưa được thi công đấu nối với Quốc lộ 3.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường chính dẫn vào chợ (ngay điểm đấu nối với Quốc lộ 3) còn khoảng vài chục mét là đường đất nhỏ hẹp khó đi, điểm đầu có chỗ nắp cống đã bị sập, điểm cuối lại trũng sâu, khi trời mưa bị lầy lội. Chiều muộn đoạn đường này không có đèn chiếu sáng. Theo chị T.T.N, người dân tổ 4 phường Nguyễn Thị Minh Khai: Đoạn đường đất này khó đi, chúng tôi đành đi qua nền chợ cũ để vào chợ mới. Cách đây mấy hôm, xe tôi bị thủng lốp vì đi vào đinh sắt của ki-ốt chợ cũ sót lại. Chúng tôi mong đoạn đường vào chợ sớm được xây dựng để tiện đến mua sắm.

Trả lời câu hỏi “bao giờ làm đường vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai”, ông Nguyễn Thanh Trúc, cán bộ phụ trách quản lý dự án, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc tại Bắc Kạn cho biết: Theo thiết kế, đường vào chợ Nguyễn Thị Minh Khai rộng 10,5 mét chưa bao gồm vỉa hè, chiều dài khoảng 150 mét. Đoạn đường này không vướng mắc gì về chỉ giới mặt bằng. Hiện Công ty đang sắp xếp kế hoạch và sẽ sớm thi công đường vào chợ.

Sau khi chợ Nguyễn Thị Minh Khai chuyển về địa điểm mới nhưng đường vào khó khăn, nhiều hàng quán gần chợ cũ đã mở ra, lấn chiếm vỉa hè để bán hoa quả, rau xanh, thức ăn chín… Mặc dù có biển cấm, song chợ tạm tại ngã ba gần Trường Chính trị tỉnh có xu hướng đông người bán hơn. Xuất hiện các xe cải tiến bán rau xanh, thực phẩm di động "đón lõng" khách trước lối vào chợ mới. Những người này không phải mất tiền đóng chỗ, tiền điện nước, thuế… lại tranh khách ngay lối vào khiến tiểu thương trong chợ bức xúc. Tình trạng này không được ngăn chặn sẽ khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác, mất an toàn giao thông…

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi cho tiểu thương và giữ gìn trật tự đô thị, UBND thành phố Bắc Kạn cần đôn đốc chủ đầu tư dự án Phố chợ Minh Khai sớm hoàn thành đường chính vào chợ; hoặc làm đường tạm bằng phẳng, rộng rãi dễ đi. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị phối hợp với chính quyền phường Nguyễn Thị Minh Khai nhắc nhở người dân không bán hàng rong, không họp chợ tạm hoặc bày bán hàng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè./.

Đăng Bách