Khu du lịch Ba Bể trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dự kiến trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay lượng khách đến với Ba Bể tương đối đông bởi hiện nay các cơ sở lưu trú phòng nghỉ đã “kín” không còn chỗ. Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch.

Dịch vụ du lịch Homestay đắt khách

Cách đây 2 tuần chị Nguyễn Thu Hà ở Hà Nội có nhờ người quen ở Ba Bể đặt phòng nghỉ cho đoàn khách gia đình gồm 15 người vào dịp 30/4, 1/5, chị muốn ở nhà sàn homestay nhưng được trả lời đã hết phòng từ lâu. Để có phòng khách phải đặt trước mấy tháng.

Đội văn nghệ Áo chàm của thôn Pác Ngòi phục vụ du khách ngay taij nhà sàn homestay
Đội văn nghệ Áo chàm của thôn Pác Ngòi phục vụ du khách ngay taij nhà sàn homestay

Ngay từ khi xuất hiện, homestay trở thành mô hình nhà nghỉ được du khách yêu thích. Ngày nay, do lượng du khách ngày càng đông, nhiều gia đình ở các bản thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể đã đầu tư xây dựng các nhà sàn lớn hơn để phục vụ khách ngủ qua đêm, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhất là vào các dịp ngày nghỉ lễ kéo dài.

Toàn huyện Ba Bể có 62 cơ sở lưu trú trong đó có 01 khách sạn nghỉ dưỡng 2 sao, 09 khách sạn 1 sao, 03 nhà nghỉ du lịch, 49 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê với 560 phòng. Trong đó loại hình nhà nghỉ homestay tập trung nhiều nhất ở xã Nam Mẫu  42 cơ sở với 284 phòng, trong đó Bó Lù 16 cơ sở với 100 phòng; Pác Ngòi 22 cơ sở với 164 phòng…Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay các khách sạn, nhà nghỉ ở Ba Bể gần như đã kín hết phòng.

Bản Pác Ngòi là nơi có nhiều nhà sàn, homestay rộng lớn nhất trong xã. Mỗi nhà sàn ở bản Pác Ngòi có thể tiếp đón 50 du khách cùng lúc. Nhà sàn cũng có không gian riêng tư, gia đình ở trong các phòng nhỏ ngăn vách gỗ trên tầng hai. Giá nghỉ qua đêm ở các homestay, nhà sàn cũng không đắt, từ  50.000 - 70.000 đồng/người/đêm.

Chuẩn bị các điều kiện đón du khách

Homestay ở các bản vùng ven hồ Ba Bể trông có vẻ đơn sơ nhưng đều có những tiện nghi để du khách có thể nghỉ ngơi thoải mái. Chẳng hạn như tắm nóng lạnh, giường đệm, chăn, ga, gối, điều hòa và wifi.

Ngoài dịch vụ nghỉ ngơi, qua đêm, du khách còn được phục vụ ăn uống đầy đủ hoặc được dùng bữa cùng chủ nhà homestay. Không chỉ du khách Việt mà nhiều người nước ngoài cũng tỏ ra thích thú khi được sống trong không khí vui vẻ, hòa đồng với chủ nhà, thưởng thức các món dân dã do người Tày chế biến. Nhiều món ăn quen thuộc không phải đặc sản, nhưng qua cách chế biến của người Tày, lại mang hương vị khác lạ, hấp dẫn: tép chua , lạp sườn gác bếp, gà núi, cá mương kẹp xiên nướng than hoa, rượu men lá của người Tày...

Du khách được trải nghiệm thực tế tại các bản vùng cao
Du khách được trải nghiệm thực tế tại các bản vùng cao

Bên cạnh đó, các nhà sàn homestay có cả tàu thuyền đi lại phục vụ khách tham quan hồ Ba Bể mọi nơi, mọi lúc.

Khám phá Vườn quốc gia Ba Bể, du khách không chỉ bị cuốn hút bởi không gian trong lành, hoang sơ mà còn muốn có những trải nghiệm thú vị, mới mẻ khi nghỉ dưỡng ở các nhà nghỉ bình dân, homestay. Đó là cách du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài hòa mình vào thiên nhiên và đời sống người dân địa phương một cách trọn vẹn nhất.

Các bản, thôn đã lập đội văn nghệ góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, trang phục, nếp sống sinh hoạt của người dân tộc Tày, người Mông sống trên địa bàn Bắc Kạn, khiến rất nhiều du khách nước ngoài thích thú. Đó chính là lý do khiến dịch vụ du lịch theo kiểu homestay đắt khách trở thành xu hướng đi du lịch tại các tỉnh miền núi nói chung của du khách.

Các hộ làm Homestay như: Hoàng Tứ, Minh Quang, Quỳnh Chi, Huyền Hào, Hoa Sơn, Minh Đức, Hoàng Nguyên, Huỳnh Hà, Thế Sang…đã cho biết họ đã chủ động trước các điều kiện đón khách du lịch vào mùa hè này nhất là dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới đây. Từ sửa sang nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, chăn ga gối đệm đến thực phẩm, các sản phẩm du lịch…

Anh Đổng Hoán, phụ trách  Đội văn nghệ Áo chàm thôn Pác Ngòi cho biết: Đội văn nghệ của anh có hơn 10 người. Đội thường xuyên tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá Tày để phục vụ du khách như hát then, đàn tính.

Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, ấn tượng tốt trong lòng du khách

Một trong những điểm yếu của du lịch Hồ Ba Bể đó là thiếu các dịch vụ du lịch chất lượng cao, chủ yếu vẫn là bình dân. Vào những dịp lễ được nghỉ dài ngày nhiều du khách muốn đến với Ba Bể nhưng không thể đáp ứng được, đơn cử như việc “cháy” phòng nghỉ trong dịp lễ 30/5, 1/5 năm nay nhiều gia đình đã phải tạm hoãn kế hoạch đến với Ba Bể. Anh Hoàng Minh sống tại Sài Gòn, muốn đưa vợ con ra Bắc lên vùng núi Ba Bể, sau đó đi Cao Bằng nhưng đành lỡ hẹn bởi đăng ký muộn không còn phòng nghỉ trong dịp này. Tâm lý của anh là muốn nghỉ ở ngay tại vùng ven hồ.

Để hoạt động dịch vụ du lịch nơi đây được nề nếp tạo ấn tượng tốt với du khách, vừa qua Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ra công văn đề nghị UBND huyện Ba Bể; Vườn Quốc gia Ba Bể chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị trực thuộc triển khai: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn. Yêu cầu tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết giá, không để tình trạng tuỳ tiện nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tài sản và tính mạng cho khách du lịch, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Du lịch Ba Bể đang vào vào mùa, nếu như các dịch vụ phát triển hơn nữa chắc chắn lượng du khách đến với Ba Bể ngày càng đông.

Phương Thảo