Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ IX sẽ tổ chức gắn với Tuần du lịch Ba Bể

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là hoạt động thường niên của 6 tỉnh gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Năm nay chương trình sẽ diễn ra tại Bắc Kạn, được tổ chức gắn với Tuần du lịch Ba Bể dự kiến diễn ra trong 06 ngày (từ 18 - 23/10/2017).

Mục đích của chương trình là tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh trong vùng Việt Bắc; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về miền đất, con người, văn hoá, tiềm năng du lịch, thế mạnh của các tỉnh vùng Việt Bắc nhằm thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư đồng thời giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người và các giá trị di sản văn hoá của Bắc Kạn và vùng Việt Bắc.

Hiện nay Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết của chương trình. Trước đó 2 tháng sẽ có hoạt động liên kết khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch "Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng Việt Bắc". Đoàn khảo sát gồm lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường, Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch; Cục Di sản văn hoá; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Công ty Du lịch Thủ đô, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội; lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch thuộc 6 tỉnh Việt Bắc và một số tỉnh bạn như Bắc Ninh, Bắc Giang…

Khu du lịch Ba Bể-nơi sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Ba Bể và Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX năm 2017.
Khu du lịch Ba Bể- nơi sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Ba Bể và Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX năm 2017.

Tuyến khảo sát sẽ bắt đầu từ Tuyên Quang, sang Thái Nguyên, lên Cao Bằng và về Ba Bể (Bắc Kạn). Tại đây sẽ diễn ra Hội thảo khoa học do Tổng cục Du lịch và Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn chủ trì. Mục đích của chuyến liên kết khảo sát để thực nghiệm, chuẩn bị tổ chức hội thảo, đánh giá sát thực tiềm năng du lịch cũng như bàn bạc, đưa ra các định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới. Thông qua hội thảo sẽ xin ý kiến các chuyên gia, các doanh nghiệp lữ hành và các nhà quản lý nhằm xây dựng các tour, tuyến du lịch hợp lý, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh và cả vùng phục vụ cho việc liên kết phát triển du lịch.

Chương trình Tuần du lịch Ba bể và Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc" sẽ tổ chức từ ngày 18 - 23/10/2017 được phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 "Tuần du lịch Ba Bể" sẽ diễn ra từ ngày 18-20/10/2017. Lễ khai mạc sẽ diễn ra tại Khu Hội Xuân Ba Bể. Hoạt động sẽ tập trung vào một số nội dung như: Gian hàng giới thiệu sản phẩm, triển lãm quảng bá du lịch của tỉnh Bắc Kạn và một số tỉnh Việt Bắc. Tại đây các sản vật đặc sắc của địa phương, chế tác các dụng cụ sản xuất, đàn tính, khèn, đan, dệt, thêu… chế biến các món ăn đặc trưng truyền thống vùng, miền của địa phương mình phục vụ khách; giới thiệu tài nguyên du lịch của địa phương mình. Có hướng dẫn viên giới thiệu các sản phẩm với khách du lịch; trang phục truyền thống dân tộc địa phương; đội văn nghệ phục vụ khách khi có yêu cầu.

Buổi tối ngày 18 - 19/10/2017 sẽ có giao lưu văn hoá, văn nghệ của các huyện, thành phố, các xã của huyện Ba Bể. Biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc mình.

Bên cạnh đó còn có hoạt động thi đấu thể thao như: Bóng chuyền hơi, kéo co, đẩy gậy, tung còn, bắn nỏ. Các trò chơi dân gian như: Đua thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể; bơi thuyền du lịch, chèo thuyền độc mộc bắt vịt; bịt mắt bắt dê, đập niêu đất… Sẽ có gian trưng bày và giới thiệu sách, báo, tranh, ảnh giới thiệu về đất và người Bắc Kạn. Chiếu phim tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23/10/2017 có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc với hoạt động Lễ hội hoa đăng nhằm chúc mừng, cầu nguyện quốc thái dân an, đất nước vinh quang, mưa thuận gió hoà, nhà nhà được no ấm, người người được bình an, cầu nguyện siêu độ cho anh hùng liệt sĩ, những người đã khuất. Lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra tại sân khấu ngoài trời, Khu Hội Xuân Ba Bể vào tối ngày 21/10/2017, được truyền hình trực tiếp trên VTV và trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn, tiếp phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình các tỉnh.

Chương trình gồm có: Giao lưu văn hoá văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc, thưởng thức ẩm thực; triển lãm ảnh về miền đất và con người 6 tỉnh vùng Việt Bắc với chủ đề “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng chiến khu Việt Bắc”. Một trong những hoạt động nổi bật, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của du khách đó là liên hoan giới thiệu ẩm thực vùng Việt Bắc; trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc. Bên cạnh đó còn nội dung thi đấu các môn thể thao: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn. Riêng môn quần vợt sẽ được tổ chức tại thành phố Bắc Kạn. Chương trình sẽ kết thúc, bế mạc vào sáng 23/10/2017 tại Vườn Quốc gia Ba Bể. BTC tiến hành trao đổi, định hướng về nội dung, phương pháp tổ chức chương trình năm 2018; trao cờ đăng cai tổ chức chương trình năm 2018 cho tỉnh Cao Bằng.

Tuần lễ du lịch Ba bể và Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI được tổ chức tại Bắc Kạn trong thời gian tới sẽ là sự kiện văn hoá nổi bật trong năm 2017 của các tỉnh Việt Bắc. Hiện nay công tác chuẩn bị đang được các tỉnh tích cực triển khai để chương trình đảm bảo chất lượng, nội dung và hình thức trong việc quảng bá xúc tiến du lịch Bắc Kạn nói riêng, du lịch vùng Việt Bắc nói chung, tạo ấn tượng với nhân dân, du khách, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả, bền vững./.

Phương Thảo