Bán kết lượt đi UEFA Champions League:

Lợi thế cho các đội bóng Anh

Lịch sử UEFA Champions League cho thấy cứ mỗi lần 2 đội bóng Anh vào bán kết là bóng đá xứ sở sương mù lại đăng quang, thậm chí làm nên trận chung kết toàn Anh. Mùa giải năm nay các CĐV Anh lại tràn trề hy vọng vào điều này khi 2 đại diện của mình đều giành được lợi thế trong trận bán kết lượt đi của giải đấu này.

Man City giành lợi thế trước trận lượt về khi thắng PSG 2-1 ngay trên sân khách.
Man City giành lợi thế trước trận lượt về khi thắng PSG 2-1 ngay trên sân khách.

Trận bán kết được chú ý nhất giữa Paris SG và Man City diễn ra đúng như mong đợi, hấp dẫn và kịch tính. Mỗi đội chơi hay trong một hiệp đấu nhưng chiến thắng 2-1 thuộc về đội bóng Anh qua đó giành lợi thế trong trận lượt về.

Trong những phút đầu của trận đấu, dù là chủ nhà nhưng Paris SG chơi khá thận trọng. Tuy nhiên đội chủ nhà vẫn tạo được đôi chút sóng gió trước khung thành đội khách nhờ những cầu thủ nhanh nhẹn và kỹ thuật. Thế trận có lợi cho đội chủ nhà mở ra ở phút 15 của trận đấu khi họ có bàn thắng dẫn trước 1-0. Từ pha treo bóng của Angel Di Maria, Marquinhos đánh đầu hạ gục thủ thành Ederson. Có bàn thắng dẫn trước khiến các cầu thủ Paris SG chơi hưng phấn. Bộ ba Angel Di Maria, Neymar và Kylian Mbappe liên tục làm khổ hàng phòng ngự đội khách nhờ sự khéo léo, kỹ thuật và tốc độ.

Trong khi đó, Man City tỏ ra bất lực khi không thể tạo được sự uy hiếp đáng kể đối với khung thành của Keylor Navas. Man City cầm bóng không quá vượt trội so với đối thủ. Đây là điều trái ngược với phong cách chơi của họ. Các pha tấn công của đội bóng Anh rơi vào bế tắc. Tình huống nguy hiểm nhất mà đội khách có được trong hiệp một là pha dứt điểm của Phil Foden, phút thứ 42, nhưng quá hiền để là khó Keylor Navas. Tỷ số các pha dứt điểm 9-3 nghiêng về đội chủ nhà cho thấy thế trận của hiệp thi đấu đầu và chỉ thủng lưới một bàn là một thành công của đội khách ở hiệp đấu này.

Tuy nhiên hiệp 2 là hiệp đấu của Man City khi họ chủ động cầm bóng tấn công áp đảo đối thủ. Bóng luân chuyển chậm nhưng nhịp nhàng tạo lên những đợt tấn công như sóng vỗ bờ trước khung thành đội chủ nhà. Trong thế bị ép sân, điểm yếu tuyến giữa của Paris SG bộc lộ rõ nét khi không thể thoát khỏi sự vây hãm của đối thủ. Một mình Marco Verratti quá đơn độc đã bị các tiền vệ Man City vô hiệu hoá. Điều này khiến mọi pha tấn công của đội chủ nhà chỉ dựa vào Mbappe. Nhưng thiếu những đường chuyền vượt tuyến chất lượng và quá đơn độc, một mình tuyển thủ Pháp không thể làm nên chuyện. Pha bóng nguy hiểm nhất mà Mbappe tạo ra là cú căng ngang khung thành Ederson phút 60 nhưng Verratti không tiếp cận được. Mặt khác, các cầu thủ Man City đã nghiên cứu khá kỹ Mbappe và lối chơi của Paris SG nên có phương án đối phó thành công. Không một pha dứt điểm nào được đội chủ nhà thực hiện trong hiệp 2 đã nói lên thế trận của hiệp đấu này.

Trên mặt trận tấn công, việc thiếu một tiền đạo mũi nhọn khiến Man City gặp khó khăn trước hàng phòng ngự của đội chủ nhà. Lối chơi tiền đạo ảo của đội khách khiến họ không có người gây áp lực trong vòng cấm và dứt điểm khi có cơ hội. Tuy nhiên bế tắc của Man City bất ngờ được phá vỡ ở phút 65 khi pha tạt bóng quá sâu của Kevin De Bruyne bất ngờ thành một đường cong khó chịu cuộn vào khung thành đối phương. Một chút lưỡng lự của K.Navas đã biến điều này trở thành bàn thắng cho đội khách.

Việc san bằng cách biệt đã khiến đội khách chơi hưng phấn, chỉ 5 phút sau họ có bàn thắng vượt lên dẫn 2-1 sau cú sút phạt xuyên hàng rào của Riyad Mahrez. Trong khi đó, bế tắc trong lối chơi đã khiến các cầu thủ Paris SG không giữ được bình tĩnh và liên tục phạm lỗi ác ý. Phút thứ 80 trở đi, Paris SG phải chơi thiếu người khi Idrissa Gana Gueye nhận thẻ đỏ rời sân sau pha phạm lỗi với Ilkay Gundogan. Trong tình thế thiếu người và bế tắc, không thủng lưới thêm là một may mắn với đội bóng Pháp. Thua trên sân nhà là một bất lợi của Paris SG trong trận lượt về.

Một đội bóng Anh khác là Chelsea cũng giành được chút lợi thế trong trận lượt về khi hòa 1-1 trên sân của Real Madrid. Các cầu thủ Chelsea là người vượt lên dẫn trước ở phút 14 do công của Christian Pulisic. Đội chủ nhà Real san bằng tỷ số ở phút 29 do công của Karim Benzema.

Với kết quả trên, bóng đá Anh có cơ hội lập lại một trận chung kết UEFA Champions League nội bộ khi cả 2 đại diện đang chiếm lợi thế trong trận lượt về trên sân nhà. Dẫu vậy, bóng đá thời Covid-19 khoảng cách sân nhà, sân khách dường như không nhiều và cơ hội, dù bị đánh giá thấp hơn, của Paris SG và Real Madrid vẫn còn./.

K.Q
 

Xem thêm