Trải nghiệm truyền thanh thông minh ở Vi Hương

Nhờ sự hỗ trợ của cấp trên việc chuyển đổi số giai đoạn 1 tại xã Vi Hương (Bạch Thông) thu được những kết quả tích cực, trong đó có nâng cấp hệ thống truyền thanh thông minh giúp công tác thông tin, tuyên truyền của địa phương thuận lợi hơn.

Cán bộ văn hóa xã Vi Hương vận hành hệ thống loa thông minh .
Cán bộ văn hóa xã Vi Hương vận hành hệ thống loa thông minh.

Những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến gần; sản xuất vụ xuân là những nội dung trọng tâm trong thông tin, tuyên truyền của Đài truyền thanh xã Vi Hương. Bên cạnh tiếp sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và các chương trình do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện cung cấp thì xã Vi Hương tự sản xuất một số nội dung nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền của địa phương. Từ tháng 9 năm 2020, vẫn là nhạc hiệu quen thuộc “Đây là Đài truyền thanh xã Vi Hương”, vẫn là những nội dung tuyên truyền của địa phương nhưng người dân Vi Hương cảm thấy ngạc nhiên và thích thú khi được nghe giọng đọc chuẩn của các phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam.


Đồng chí Lăng Văn Hào- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Pái, xã Vi Hương chia sẻ: “Với giọng đọc chuẩn, rõ ràng, truyền cảm, không bị vấp mang lại niềm thích thú cho bà con từ khi xã được hỗ trợ chuyển đổi số. Đôi khi Đài truyền thanh xã phát thanh nội dung của địa phương nhưng chúng tôi tưởng như đang nghe chương trình truyền thanh của quốc gia”. 

Những thay đổi này đến từ sự hỗ trợ của chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 1 được triển khai trên địa bàn Vi Hương từ tháng 8 năm 2020. Để tạo cuộc cách mạng trong phương thức truyền thông, xã Vi Hương trước đó được Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xây dựng 12 điểm loa không dây. Tiếp đó, được cung cấp sử dụng nền tảng “Text-2-speech” sóng FM để thông minh hóa. Chỉ cần một cán bộ xã soạn chương trình phát thanh, nội dung cần thông báo dưới dạng văn bản, sử dụng Vbee chuyển văn bản thành giọng đọc, chọn thời gian phổ biến tới người dân mà không cần phát thanh viên.


Anh Ngọc Vi Huấn- Bí thư Đoàn Thanh niên xã, đồng thời là người phụ trách Đài truyền thanh Vi Hương cho biết: So với công nghệ truyền thanh truyền thống, truyền thanh thông minh có nhiều ưu điểm vượt trội, đó là: Hệ thống không cần cột ăng - ten thu phát, không cần đăng ký tần số FM, không bị chèn sóng, lẫn sóng, âm thanh trong và rõ. Việc phát bản tin linh hoạt, có thể lựa chọn phát tin tới từng cụm loa hoặc từng khu vực, đặt lịch phát thanh theo giờ, ngày hoặc tuần. Đặc biệt, hệ thống truyền thanh thông minh được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể tự động nhận dạng và đọc văn bản dạng text và chuyển thành tệp tin âm thanh để phát ra hệ thống loa mà không cần phát thanh viên thu âm. Sau khi chuyển đổi thành tệp tin âm thanh có thể phát lại nhiều lần theo ý muốn mà không cần đọc lại như trước kia. Thời gian, công sức tiết kiệm được từ chuyển đổi thông minh này giúp tôi dành nhiều tâm sức hơn cho công tác đoàn.

Để việc vận hành Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử Vi Hương được hiệu quả và tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật, từ tháng 10 năm 2020, UBND xã Vi Hương đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban biên tập với sự tham gia của Chủ tịch UBND xã, cùng một số thành viên. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền của xã Vi Hương.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoán- Bí thư Đảng ủy xã Vi Hương cho biết: Hệ thống truyền thanh cơ sở là kênh thông tin thiết yếu, có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới người dân, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng cao. Trước sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông, việc ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số để cải tạo, nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở chuyển dần sang sử dụng công nghệ truyền thanh thông minh đã mang lại những lợi ích thiết thực cho địa phương. Người dân được trải nghiệm cái mới, cái hay, cán bộ phụ trách giảm bớt công việc, phương thức thông tin, tuyên truyền của xã đạt hiệu quả cao hơn chính là những gì truyền thanh thông minh mang lại cho Vi Hương thời gian qua./.
 

Xuân Nghiệp

Xem thêm