Bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Bãi rác thị trấn Chợ Mới nằm ở khu vực tổ 6 là nơi chứa rác thải của hơn 600 hộ dân trên địa bàn thị trấn (huyện Chợ Mới). Đã mấy năm nay, do không được xử lý triệt để nên ô nhiễm môi trường. Điều này đã gây bức xúc cho nhân dân sở tại cũng như chính quyền địa phương.

Muốn nuôi bất kể một con vật gì đối với người dân tổ 6 đều rất khó khăn vì ô nhiễm môi trường từ bái rác thị trấn
Muốn nuôi bất kể một con vật gì đối với người dân tổ 6 đều rất khó khăn vì ô nhiễm môi trường từ bái rác thị trấn

Là một trung tâm huyện lị với 7 tổ dân phố và 650 nóc nhà, cùng với quá trình phát triển đô thị hoá  lượng rác thải sinh hoạt do nhân dân thải ra ngày cũng một lớn. Song để phục vụ cho nhu cầu đổ rác của các hộ dân trên địa bàn, huyện đã tạm bố trí địa điểm đổ rác tại khu vực  tổ 6, bãi rác chỉ cách nhà ở của các hộ dân quanh đó khoảng 50 m. Cùng với thời gian, lượng rác thải tập kết tại đây ngày một nhiều, do không được xử lý triệt để nên ô nhiễm từ bãi rác đã làm đảo lộn rất lớn đến đời sống sinh hoạt của phần đa các hộ dân.

Theo bác Nguyễn Gia Thiều, một công dân cao tuổi ở tổ 6 cho biết "Bãi rác bây giờ đã cao gần đến nóc nhà, đặc biệt vào những ngày nắng, mưa nồm dai dẳng như mấy ngày qua mùa hôi thối bốc lên theo chiều gió khiến cho ai nấy đấy khó chịu, đặc biệt vào mùa hè mật độ ruồi muỗi nhiều bay đậu cả vào thức ăn rất mất vệ sinh". Cũng theo người dân quang đây cho biết nếu muốn nuôi con vật gì cũng khó vì ô nhiễm của bác rác đã tác động đến sự sinh trưởng của vật nuôi, nhiều vật nuôi hay ra đó tìm thức ăn nên dễ dẫn đến mắc bệnh, ốm đau, rồi chết...Những bức xúc, những kiến nghị của nhân dân sinh sống gần khu vực bãi rác đã đề đạt lên huyện, tỉnh rất nhiều lần nhưng vẫn được trả lời chung chung là địa phương tạm thời tự chụ động khắc phục.


Khi chúng tôi đặt chân đến khu vực bãi rác của thị trấn, chỉ cách đó không xa đã ngửi thấy mùa ung ủng của các loại tạp chất. Theo quan sát của cá nhân thì lượng rác thải đổ ra đây là lớn, rác thải tràn ra cả lối đi vào, thậm trí đường men vào bãi rãc có chứa rất nhiều bơm kim tiêm ngổn ngang, nếu không để ý có thể dẫm phải lúc nào không hay. Rác thì đủ loại trên đời, đến cả gia súc chết người ta cũng tuôn ra đống rác.


Được biết, để giải quyết vấn đề này hiện nay thị trấn đang hợp đồng với một tổ vệ sinh do cá nhân tự đứng ra thành lập nhằm tổ chức thu gom rác trên địa bàn. Tuy vậy công đoạn xử lý rác vẫn còn thô sơ, chưa có sự phân loại giữa rác thải rắn, rác thải độc hại, tất cả đều chất đống lên xe rồi đổ về một chỗ. Hoạt động của tổ vệ sinh thì còn sơ sài, chỉ có một xe tải thùng sắt, phương tiện thì thô sơ nên rất vấn vả trong quá trình thu gom, vận chuyển. Hơn nữa mức thu phí rác thấp nên thu không đủ chi, thành ra tổ vệ sinh chưa thể trang bị được những phương tiện tốt hơn. Bãi rác của thị trấn được hình thành 4 năm nay, về phía thị trấn tạm thời chỉ giải quyết bằng cách mỗi một tháng dùng phương tiện để ủi, gạt rồi dùng dầu để đốt. Cũng theo đồng chí Ngô Văn Thanh-Chủ tịch UBND thị trấn cho biết " Đây là vấn đề nan giải của địa phương mấy năm nay, tới đây thị trấn cũng đề nghị với huyện một số giải pháp là chôn lấp toàn bộ rác thải, đối với rác thải mới thì phải xử lý hàng ngày, cấp kinh phí để chi trả chất đốt, tiền công thuê nhân công cũng như hoạt động của tổ vệ sinh".


Vấn đề ô nhiễm môi trường đã được trình lên huyện rất nhiều lần, tất nhiên giải để giải quyết vấn đề này không phải là ngày một, ngày hai tất cả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên cũng đã có những dấu hiệu tốt khi huyện đã quy hoạch được địa điểm đổ rác mới ở thôn Khuổi Hón của thị trấn, quy hoạch này đã được phê duyệt và chờ vốn cấp để thi công trong nay mai. Mong rằng công trình xử lý bãi rác sớm trở thành hiện thực nhằm làm cho môi trường  tại đây nhanh chóng được cải thiện xanh sạch, đẹp./.

T.Trang

Xem thêm