Ngân Sơn: Vận chuyển quặng nguy cơ làm hỏng đường Cốc Đán, Thượng Ân

Theo phản ánh của người dân hai xã Thượng Ân và Cốc Đán (Ngân Sơn), những ngày gần đây, tình trạng xe tải trọng lớn chở quặng sắt chạy suốt ngày đêm gây hư hỏng một số đoạn đường và gây ra bụi bẩn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Cũng theo chính quyền xã Thượng Ân việc tập kết quặng sắt tại khu vực gần trụ sở UBND xã do một số hộ dân hợp đồng với đơn vị vận chuyển quặng, phía chính quyền cũng chưa nhận được văn bản phối hợp từ các cơ quan, doanh nghiệp. Đối với xã Cốc Đán cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng xe tải trọng lớn gây hỏng đường, đã có khắc phục nhưng cụ thể sửa đến đâu chưa rõ và xã cũng đã có ý kiến về vấn đề này.

Xe vận chuyển quặng từ thôn Thôm Sinh, Lủng Viền, xã Cốc Đán (Ngân Sơn) có trọng tải lớn hơn so với thông báo gủi cho các xã
Xe vận chuyển quặng có trọng tải lớn, không đúng biển kiểm soát  theo  với thông báo gửi cho các xã. (ảnh chụp ngày 19//11/2013 tại xã Cốc Đán).

Qua làm việc với hai xã Thượng Ân và Cốc Đán. Được biết. Mới đây, huyện Ngân Sơn Sơn đã thực hiện việc thu hồi sung công quỹ Nhà nước số quặng tại thôn Thôm Sinh và thôn Lủng Viền xã Cốc Đán với khối lượng khoảng 864m3, tương đương 1.581 tấn. UBND huyện Ngân Sơn đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có trách nhiệm thực hiện bảo quản số quặng trên và chuyển hồ sơ cho Phòng tài chính- Kế hoạch xử lý theo quy định.

Sau khi hoàn tất cả thủ tục, huyện Ngân Sơn đã tiến hành ký hợp đồng đấu giá với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bắc Kạn số quặng trên và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Sao Sang, có địa chỉ tại phường Đức Xuân, thị xã Bắc Kạn.

Huyện Ngân Sơn cũng có phương án giám sát, vận chuyển quặng. Theo đó, huyện đã thành lập tổ giám sát gồm 3 tổ với nhiệm vụ giám sát việc thu gom toàn bộ quặng sắt tại thôn Thôm Sinh và thôn Lủng Viền bốc lên xe vận chuyển ra điểm tập kết tại trục đường 256 Cốc Đán- Bằng Vân, quãng đường 7km, giám sát việc vận chuyển quặng sắt từ bãi tập kết theo đường Cốc Đán – Bằng Vân đến sân của Công ty cổ phần khoáng sản Na Rì HaMiCô, tại thôn Bằng Lãng xã Thượng Quan, giám sát cân quặng tại bàn cân điện tử của công ty cổ phần khoáng sản NaRi HaMiCô (đơn vị có cân điện tử).

Về phía chính quyền xã Cốc Đán đã nhận được các văn bản liên quan tới việc vận chuyển số quặng trên từ địa điểm thôn Thôm Sinh, Lủng Viền theo đường 256 về số xe vận chuyển, thời gian vận chuyển bắt đầu từ ngày 2/11/2013. Tuy nhiên, ngay sau đó xã đã nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Piêng Lèng về tình trạng đường bị hỏng hóc do xe tải lớn gây ra, sau đó đơn vị trúng thầu đã cho sửa chữa đồng thời xã Cốc Đán đã có ý kiến với đồng chí phụ trách địa bàn.

Công ty Cổ phần Sao Sang là đơn vị trúng thầu số quặng trên đã thuê hợp đồng vận chuyển với Công ty TNHH Hoàn Hào - Nam Tiến, có trụ sở tại xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên. Với hợp đồng thuê 4 máy xúc, 7 ôtô vận chuyển từ thôn Thôm Sinh, Lủng Viền đến điểm tập kết. Sau đó, công ty TNHH Hoàn Hào-Nam Tiến đã có thông báo gửi UBND huyện Ngân Sơn, xã Cốc Đán, Công ty Cổ phần Sao Sang về thời gian vận chuyển quặng theo phương án và kế hoạch đã được UBND huyện Ngân Sơn phê duyệt. Theo đó, việc vận chuyển bắt đầu từ ngày 2/11/2013.

Điểm tập kết tại thôn Nà Y xã Thượng Ân được cho là thuê đất của hai hộ dân, trong khi chính quyền xã không nắm được chủ trương.
Điểm tập kết tại thôn Nà Y xã Thượng Ân được  người dân cho thuê mặt bằng, trong khi chính quyền xã không nắm được chủ trương vận chuyển quặng.

Trong những ngày qua, việc vận chuyển số quặng trên đang được phía công ty vận chuyển thực hiện theo hợp đồng. Tuy nhiên, theo quan sát hầu hết là những chiếc xe tải có trọng tại lớn, không được đăng ký trong thông báo vận chuyển của Công ty TNHH Hoàn Hào- Nam Tiến, không phủ bạt gây bụi bẩn, điểm tập kết được thuê lại của 2 hộ dân tại trung tâm xã Thượng Ân thuộc thôn Nà Y.

Tuyến đường 251, 256 điểm bắt đầu từ Quốc lộ 3 vào 2 xã Thượng Ân, Cốc Đán có nhiều cây cầu chỉ có trọng tại dưới 13 tấn, nhiều cây cần đã được xây dựng từ lâu, rất yếu không thể gánh nổi những chiếc xe có tải trọng lớn như vậy. Nhưng các văn bản, phương án vận chuyển lại không quy định loại xe có trọng tải đến bao nhiêu thì được phép vận chuyển trên tuyến đường này, việc bảo đảm an toàn khi vận chuyển cũng như phương án bảo vệ môi trường như thế nào và địa điểm tập kết của đơn vị trúng thầu sẽ được đặt tại đâu.

P.V

Xem thêm