Người dân xã Liêm Thủy mong muốn được xây dựng cầu Nà Pỳ

Cây cầu tại thôn Nà Pỳ, trung tâm xã Liêm Thủy, huyện Na Rì, thuộc tỉnh lộ 256. Công trình xây dựng dở dang không chỉ gây lãng phí tiền của nhà nước mà còn khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Cây cầu Nà Pỳ xây dựng dang dở đã lâu, lãng phí gây bức xúc trong dân
Cây cầu Nà Pỳ xây dựng dang dở

Công trình này đã xây dựng hoàn thành khoảng trên 75% khối lượng, các mố cầu đã được xây xong, các dầm bê tông đã được đúc sẵn nhưng do việc dừng thi công các công trình thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ - CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, trong nhiều năm qua, cùng nhiều công trình khác, cây cầu Nà Pỳ không được tiếp tục thi công, việc xây dựng dở dang công trình đã khiến cho người dân bức xúc không chỉ trong vấn đề gây lãng phí tiền nhà nước mà còn gặp khó khăn trong việc đi lại hằng ngày, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Do cứ mưa lũ lớn là phải ngừng các hoạt động đi lại lao động sản xuất, học sinh nghỉ học...nên rất khó khăn cho nhân dân.
Mỗi mùa mưa lũ lớn, người dân không thể qua đoạn đập tràn nên phải ngừng các hoạt động đi lại, lao động sản xuất...


Ông  Lương Quốc Cường, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liêm Thủy chia sẻ: “Cây cầu Nà Pỳ được thi công từ khoảng năm 2012, cây cầu này rất quan trọng với địa phương vì 5/6 thôn của xã gồm (Bản Cải, Nà Bó, Khuổi Tấy A, Khuổi Tấy B và Nà Pỳ) và hầu hết học sinh các cấp học của địa phương đều đi lại qua đường này, bên cạnh đó, cầu còn để thông sang các xã Yên Hân, Yên Cư, huyện Chợ Mới. Cây cầu xây dựng dở dang không chỉ lãng phí tiền mà người dân đi lại rất khó khăn. Mùa mưa năm 2014 và năm 2015, xã từng thông báo cho cán bộ công chức và các trường học của địa phương phải nghỉ 1 - 2 buổi làm vì mưa lũ lớn không an toàn khi đi qua đập tràn. Có thời gian bà con tự bắc mấy cây mai làm cầu tạm đi lại, nhưng do độ cao không an toàn nên không còn duy trì. Mong muốn của bà con là nhà nước sớm tiếp tục đầu tư để tránh lãng phí, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Hiện nay, toàn bộ sắt thép, xi măng của cây cầu này đang từng ngày bị hư hỏng dưới tác động của thiên nhiên, rêu mốc phủ kín, sắt thép han gỉ, cỏ dại mọc um tùm…”.

Bà Hoàng Thị P, một người dân ở thôn Nà Pỳ cho biết: Do gia đình hằng ngày phải qua lại đường này, có hôm mưa to, nước lớn về nhanh, đi đón con đi học về có lần suýt bị nước cuốn trôi khi qua đập tràn cầu Nà Pỳ. Nhiều hộ gia đình rất mong cây cầu Nà Pỳ sớm được khởi công trở lại...

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cử tri cũng đề cập đến vấn đề mong  muốn được xây dựng tiếp công trình cầu Nà Pỳ đã thi công dang dở. Nhiều ý kiến cho biết, không chỉ gây lãng phí, việc thi công dở dang cũng đã tạo những khó khăn tới việc đi lại của người dân, bởi trong quá trình xây dựng cầu, đơn vị thi công đã làm cho phần mặt đường phía dưới chân cầu bị hư hỏng.

Nhân dân xã Liêm Thủy mong muốn nhà nước sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thiện, đưa cây cầu vào sử dụng tránh gây lãng phí, thuận lợi cho nhân dân đi lại phát triển sản xuất, giao lưu trao đổi hàng hóa được dễ dàng./.

Tùng Vân
 

Xem thêm