Tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, xúc tiến du lịch

Thời gian qua, việc quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh đã từng bước được đổi mới, mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện ở trong và ngoài tỉnh. Công tác này đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trong lĩnh vực du lịch.

Thời gian qua, việc quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh đã từng bước được đổi mới, mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện ở trong và ngoài tỉnh. Công tác này đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trong lĩnh vực du lịch.

Nhằm từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch, trong những năm gần đây, tỉnh ta đã thực hiện nhiều giải pháp cả về ngắn hạn lẫn mang tính chất giai đoạn và lâu dài, trong đó có việc quan tâm, thực hiện công tác thông tin, xúc tiến du lịch. Sau sự kiện Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp, công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh lần đầu tiên vào năm 2015, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch của tỉnh với các địa phương trong vùng đã có nhiều chuyển biến. Hoạt động này không chỉ đem lại hiệu quả cho riêng lĩnh vực du lịch của Bắc Kạn, mà còn góp phần thúc đẩy du lịch các tỉnh trong vùng Việt Bắc. Đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống ở mỗi địa phương, tạo thành những sản phẩm du lịch độc đáo, ngày càng hấp dẫn đối với du khách.

Tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, xúc tiến du lịch ảnh 1

Hội nghị kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh được tổ chức tại Ba Bể, tháng 10/2019.

Bắc Kạn cùng với các tỉnh Việt Bắc đã liên kết hợp tác xây dựng tuyến du lịch liên vùng theo các hành trình Hà Nội - Bắc Kạn với các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang... Đồng thời, tích cực tham gia các chương trình, như: Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”; Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc… và thực hiện hợp tác với các doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn nói chung, Khu du lịch Ba Bể nói riêng.

Với nhiều giải pháp tích cực, trong đó có việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin, xúc tiến du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, lữ hành của tỉnh đã nhận được sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước, nhận được nhiều hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp. Cụ thể như, khách hàng thường xuyên của Ba Bể Ecolodge là Vietravel, Sentourist, Anhtour Hà Nội... công suất sử dụng phòng buồng đạt 70% /năm; khách hàng thường xuyên của Khách sạn Thái Bình (Khang Ninh - Ba Bể) là Công ty Du lịch Tiên Phong (Hà Nội), Todaytravel (Đà Nẵng), Công ty TNHH TM và DL quốc tế Thiên Phước (Hà Nội)... công suất sử dụng phòng buồng đạt 60 %/năm; khách hàng thường xuyên của Homestay Quỳnh Mai (Nam Mẫu - Ba Bể) là Công ty TNHH Du lịch Đỉnh cao Á Châu - Asia Top Travel (Hà Nội), Công ty TNHH Du lịch Trần Việt - Transviet Travel (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH TMDV Hành Trình Việt (TP. Hồ Chí Minh)... công suất phòng buồng đạt 70%/năm...

Từ kết quả đã đạt được, tháng 10/2019, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tham mưu với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khảo sát tour du lịch hồ Ba Bể và hội nghị kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch các tỉnh: Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc và hơn 50 đại biểu đại diện các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành, phóng viên một số cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương.

Trong chương trình, đã tổ chức tham quan, khảo sát du lịch dọc sông Năng và trên hồ Ba Bể; khảo sát hoạt động kinh doanh du lịch, lưu trú ở thôn Cốc Tộc, thôn Bó Lù của xã Nam Mẫu và khu nghỉ dưỡng Sài Gòn Ba Bể. Nghe đại diện trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch các tỉnh, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành chia sẻ kinh nghiệm về công tác kết nối, xây dựng các tour, tuyến du lịch. Về một số giải pháp tăng cường hoạt động kết nối, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá và khai thác du lịch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, dịch vụ du lịch của tỉnh cũng đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác với 15 doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ du lịch ngoài tỉnh với các nội dung liên quan đến hợp tác trao đổi nâng cao năng lực trong hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch; kêu gọi, xúc tiến đầu tư; hỗ trợ về phát triển nguồn nhân lực…

Phải khẳng định rằng công tác thông tin, xúc tiến du lịch đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy lĩnh vực du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác thông tin, xúc tiến du lịch của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, nguyên nhân một phần do kinh phí dành cho hoạt động này còn ít; tổ chức bộ máy và lực lượng thực hiện hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch còn mỏng; sự phối hợp trong thực hiện chưa đáp ứng được đòi hỏi cơ bản của hoạt động xúc tiến du lịch là tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá… dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Để góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch, theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Kạn Ngô Văn Vấn, cần tiếp tục quan tâm đầu tư về mọi mặt để thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, xúc tiến du lịch. Tăng cường tổ chức các đoàn Famtrip, bởi đây là hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch đòi hỏi kinh phí đầu tư ít, nhưng hiệu quả rất cao. Bên cạnh đó, thường xuyên đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, người làm du lịch trực tiếp và tăng cường hoạt động liên kết với các tỉnh trong xúc tiến, quảng bá du lịch.../.

Hoàng Vũ