Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch

Cùng với khai thác các khu, điểm du lịch, tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng thu hút đầu tư, đặc biệt là hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Cùng với khai thác các khu, điểm du lịch, tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng thu hút đầu tư, đặc biệt là hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch ảnh 1

Một đoàn Famtrip khảo sát dọc sông Năng thuộc quần thể khu du lịch hồ Ba Bể.

Nằm giữa 02 cánh cung lớn của Việt Bắc là cánh cung sông Gâm và cánh cung Ngân Sơn với những dãy núi cao trên 1.000m đã ưu đãi cho Bắc Kạn phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng với những hồ, thác, hang động và hệ thống sông suối... là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá để phát triển du lịch. Cùng với đó, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Chợ Đồn đã được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm căn cứ địa cách mạng, để cùng với Tân Trào (Tuyên Quang) và Định Hóa (Thái Nguyên) tạo thành vùng an toàn khu (ATK) bảo vệ Đảng và các cơ quan Trung ương. Với những giá trị đặc biệt về cảnh quan thiên nhiên, địa chất và lịch sử, khu du lịch hồ Ba Bể và ATK Chợ Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch, tỉnh đã từng bước đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, như: Cấp phép hoạt động bến thủy nội địa cho 06 bến (bờ Bắc, bờ Nam, Buốc Lốm, Kéo Sliu, Pác Ngòi và Đầu Đẳng). Công bố tuyến đường thủy nội địa sông Năng – hồ Ba Bể có chiều dài gần 30km. Ngoài ra, còn có dự án đường nối khu du lịch Ba Bể với khu du lịch Na Hang (Tuyên Quang); dự án trung tâm đón tiếp Buốc Lốm – Khang Ninh; dự án xây dựng bến thuyền, nhà chờ điểm đón khách du lịch Tà Kèn; nâng cấp, cải tạo tuyến đường 258 đoạn từ km42 đến km48 (đường vào khu du lịch Ba Bể). Hạ tầng điện, nước, thông tin liên lạc cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, khách du lịch.

Hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, công tác thu hút đầu tư được quan tâm. Đã có nhiều dự án thuộc lĩnh vực du lịch được UBND tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư. Cụ thể: Dự án khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Ba Bể của Công ty cổ phần Sài Gòn – Ba Bể; dự án đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn Sơn Nữ của Công ty TNHH Thái Sơn Bắc Kạn; dự án đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ba Bể Ecologde của Công ty TNHH MTV Lê Hùng; dự án đầu tư khai thác tuyến, điểm du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể và khu du lịch sinh thái Nature and Fresh của Công ty TNHH thương mại và du lịch GREENCANAL Việt Nam; dự án điểm du lịch sinh thái Thác Bạc – đèo Áng Toòng của Công ty cổ phần Sông Đà Bắc Kạn… Trong số này, một số dự án đã đưa vào khai thác.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành và các địa phương, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Bắc Kạn (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tham mưu, tổ chức xây dựng, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sản phẩm quảng bá về du lịch để tuyên truyền, quảng bá tại các sự kiện du lịch trong nước. Nghiên cứu, xây dựng được 20 bài thuyết minh mẫu để các tổ chức, cá nhân sử dụng làm tài liệu thuyết minh tại các điểm tham quan du lịch. Tham gia các hội thảo, hội chợ du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch Bắc Kạn. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng; văn hóa giao tiếp, ứng xử trong kinh doanh du lịch; bồi dưỡng kỹ năng quản lý du lịch, đào tạo nghiệp vụ lễ tân… Đặc biệt, đã phối hợp tổ chức 03 chương trình Famtrip thu hút nhiều doanh nghiệp, phóng viên tham dự, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, tiềm năng du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng sự phát triển của lĩnh vực du lịch chưa tương xứng với tiềm năng. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: Kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có sản phẩm mang tính đặc trưng... Cùng với đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch dù đã có nhiều cố gắng nhưng chưa được thường xuyên, liên tục; quy mô còn nhỏ.

Để hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, cùng với việc ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phù hợp với nguồn lực và điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng quy hoạch chi tiết tại các khu, điểm du lịch thì một trong những yếu tố rất quan trọng là đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong quá trình thực hiện, để đạt được hiệu quả cao nhất, cần xác định công tác quảng bá, xúc tiến du lịch không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch ảnh 2

Khách du lịch trải nghiệm bơi thuyền Kayak trên hồ Ba Bể.

Cơ quan chuyên môn và các đơn vị kinh doanh du lịch của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn để tạo ra các chương trình kích cầu; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đến khảo sát, hợp tác nhằm khai thác tiềm năng. Thường xuyên tuyên truyền để người dân nêu cao ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa, hệ sinh thái, môi trường và tài nguyên du lịch.

Xây dựng Bắc Kạn trở thành điểm đến cuối tuần cho người dân Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận. Muốn vậy phải xây dựng được các mô hình mới, sản phẩm mới, hấp dẫn để du khách không chỉ đến với các tour du lịch thông thường mà còn được khám phá nhiều địa danh, giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy các địa phương khác trong tỉnh cùng phát triển du lịch ngoài hai khu di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể và ATK Chợ Đồn.

Đồng thời, xây dựng biển quảng cáo tấm lớn và các hạng mục phụ trợ tại các khu, điểm du lịch để gây ấn tượng, khiến cho du khách ai cũng muốn checkin, chụp ảnh lưu niệm và mỗi du khách sẽ là một tuyên truyền viên, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh. Tổ chức các chương trình, sự kiện theo hình thức xã hội hóa gắn với dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm tại 02 khu di tích quốc gia đặc biệt là hồ Ba Bể và ATK Chợ Đồn để thu hút khách du lịch…/.

Hoàng Vũ