Bảo đảm công tác y tế phục vụ trước, trong và sau thời gian bầu cử

Để thực hiện mục tiêu bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đại biểu và cử tri trong suốt quá trình triển khai, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành Y tế tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Để hiểu rõ vấn đề này, đồng chí Đinh Mạnh Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Kạn về công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Mạnh Cường trả lời phỏng vấn
Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Mạnh Cường trả lời phỏng vấn Báo Bắc Kạn.

PV: Xin đồng chí cho biết, ngành Y tế tỉnh đã triển khai công tác y tế phục vụ trước, trong và sau thời gian bầu cử như thế nào?

Đồng chí Đinh Mạnh Cường: Thực hiện Kế hoạch số 538/KH-BYT ngày 22/4/2021 của Bộ Y tế; Kế hoạch số 117/KH-BCĐ ngày 05/3/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ của Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo, an ninh trật tự và y tế bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch tổng thể về bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử. Mục đích là tổ chức phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo của tỉnh; cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ bầu cử và cử tri tham gia bầu cử.

Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Bảo đảm tốt an toàn vệ sinh thực phẩm trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đối tượng tham dự bầu cử. Bố trí các tổ y tế, bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm hoạ (nếu có).

PV: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đồng chí cho biết ngành Y tế tỉnh có những giải pháp gì để bảo đảm công tác phòng, chống dịch?

Đồng chí Đinh Mạnh Cường: Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau bầu cử, cùng với tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, Sở Y tế đã thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong thời gian diễn ra bầu cử các đơn vị trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra, giám sát, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch (nếu có). Duy trì hệ thống đường dây nóng của Sở Y tế để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh, báo cáo Trưởng Ban bầu cử tỉnh để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi có tình huống phát sinh.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát chất lượng nước. Đảm bảo các điều kiện về vật tư, hóa chất, sinh phẩm... cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; đề xuất Sở Y tế trình UBND tỉnh kịp thời bổ sung việc thực hiện Kế hoạch số 117/KH- BCĐ ngày 05/03/2011 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khi cần thiết.

Tăng cường giám sát, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch (nếu có). Triển khai hoạt động điều tra và xử lý triệt để ổ dịch (nếu có) theo quy định của Bộ Y tế. Tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xét nghiệm xác định nguyên nhân. Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại đơn vị.

PV: Xin đồng chí cho biết, tại các điểm bầu cử, ngành Y tế tỉnh có những phương án cụ thể gì để bảo đảm công tác phòng, chống dịch?

Đồng chí Đinh Mạnh Cường: Đối với các điểm bầu cử, cùng với xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, xã trong tỉnh bố trí hội trường, phòng họp phù hợp theo điều kiện của địa phương. Kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng, chống dịch khu vực tổ chức họp, hội nghị và khu vực bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với bàn, ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn... trước và sau họp; bỏ phiếu bầu cử. Tăng cường thông khí phòng họp bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa trong phòng họp, cuối buổi họp, bỏ phiếu bầu cử phải mở cửa phòng để tạo sự thông thoáng.

Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng tại khu vực ra vào, bố trí đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh. Bảo đảm đủ nước uống hợp vệ sinh và cốc uống nước dùng riêng cho đại biểu, cử tri tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử. Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác đảm bảo vệ sinh. Hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2". Bố trí lực lượng đón tiếp, giám sát và đề nghị tất cả những người tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào họp, bỏ phiếu bầu cử.

Đối với người tham dự, cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đeo khẩu trang khi tham dự các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử. Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Không khạc nhổ; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho. Thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh, hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này. Tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Ban tổ chức. Thông báo kịp thời với Ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

PV: Xin cám ơn đồng chí!

Xem thêm