Xây dựng hình ảnh phụ nữ Công an nhân dân trong lòng dân

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Bắc Kạn có 09 Hội Phụ nữ cơ sở trực thuộc, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị là bảo đảm an ninh, trật tự, cán bộ, hội viên phụ nữ luôn tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và hoạt động công tác Hội, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức tặng quà tại xã Phúc Lộc (Ba Bể)
Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức tặng quà tại xã Phúc Lộc (Ba Bể).

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, các cấp Hội Phụ nữ trong lực lượng Công an tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức triển khai thực hiện gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó đã có nhiều mô hình thực hành tiết kiệm như: “Nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”, tiết kiệm chi phí hằng tháng để xây dựng “Quỹ tình thương”.

Thành lập từ hơn hai nhiệm kỳ, mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm” của Hội Phụ nữ Công an tỉnh hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, chia sẻ, giúp đỡ nhau giữa các hội viên với hình thức hằng tháng mỗi hội viên đóng góp từ 1 triệu đồng theo nhóm từ 3 người trở lên. Số tiền này sẽ cho 01 hội viên gặp khó khăn vay không tính lãi. Trung bình mỗi tháng, Hội Phụ nữ Công an tỉnh có khoảng 15 nhóm, mỗi nhóm giúp 01 chị từ 3 triệu đồng trở lên/tháng. Mục đích của nhóm là giúp các hội viên giải quyết tình thế cấp bách, khó khăn trong cuộc sống và cũng là nguồn quỹ góp phần củng cố tình đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các chị em trong Hội.

Từ hiệu quả mô hình giúp hội viên khó khăn, năm 2012 Hội Phụ nữ Công an tỉnh phát động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm với hình thức mỗi hội viên tiết kiệm ban đầu từ 5.000 đồng trở lên/tháng, sau đó từ 10.000 đồng trở lên/tháng để ủng hộ xây dựng “Quỹ tình thương”. Nguồn quỹ này nhằm giúp đỡ hội viên khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em nghèo trong Hội và trên địa bàn tỉnh; xây dựng các công trình xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới; nhận đỡ đầu 02 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường (300.000 đồng/cháu/tháng trong năm học). Mô hình đã được 100% cán bộ, hội viên hưởng ứng thực hiện, duy trì đều đặn và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm phối hợp tham gia, tính đến nay tổng số tiền quà tặng và xây dựng các công trình phúc lợi được hơn 1,2 tỷ đồng…

Hằng năm, Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà và thực hiện xây dựng các công trình. Đơn cử như năm 2017, Hội đã tổ chức hoạt động tình nguyện đổ 170m2 bê tông sân trường và tặng 30 suất quà cho học sinh phân trường thôn Pác Khoang, Trường Tiểu học xã Yên Mỹ (Chợ Đồn); năm 2020 vận động nhiều nguồn lực phối hợp, Hội Phụ nữ Công an tỉnh xây dựng 02 phòng học và khu vệ sinh kiên cố cho Điểm trường Tiểu học thôn Cốc Diển, xã Phúc Lộc (Ba Bể) với giá trị đầu tư 500 triệu đồng và tổ chức “Chia sẻ yêu thương” tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn và học sinh, tổng giá trị quà tặng gần 50 triệu đồng… Trong những chuyến thăm hỏi, tặng quà, Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với “Nhóm tuyên truyền pháp luật" tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật với nội dung về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm và ma túy, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người... Qua đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Lâm Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết: Hội luôn chỉ đạo, quán triệt cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm túc quy định về điều lệnh Công an nhân dân; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, có ý thức, trách nhiệm cao trong công tác; khẳng định được vai trò, trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn được giao. Gắn phong trào thi đua của Hội với phong trào “Công an nhân dân học tập, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm”, xây dựng “Quỹ tình thương”, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đổi mới nội dung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tăng cường các hoạt động tuyên truyền để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước đến với Nhân dân; kêu gọi các mạnh thường quân cùng tham gia các hoạt động an sinh xã hội...

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, phụ nữ Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị và cộng đồng. Ghi nhận những đóng góp của Hội Phụ nữ Công an tỉnh, 2 năm liên tục (2019, 2020) Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và các phong trào thi đua./.

Hà Nhung

Xem thêm