Bí thư chi bộ gương mẫu, trách nhiệm

"Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc chung; khéo léo vận động Nhân dân", đó là nhận xét của người dân thôn Nà Cọ, xã Khang Ninh (Ba Bể) về Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng.

Thôn Nà Cọ nằm cách trung xã khoảng 6km, toàn thôn có 65 hộ, 308 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao, đời sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Chi bộ có 21 đảng viên và có các chi hội, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động tương đối tốt, là điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bí thư chi bộ gương mẫu, trách nhiệm ảnh 1

Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng đọc báo cáo tham luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW do Tỉnh ủy tổ chức.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với trách nhiệm của mình, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn thực hiện tốt mọi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn minh, tích cực sản xuất, chăn nuôi... Từ năm 2016, Chi bộ thôn Nà Cọ đã đăng ký với cấp trên 01 việc làm thiết thực là vận động Nhân dân mở rộng đường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ban đầu một số đảng viên trong Chi bộ, người dân chưa tích cực hưởng ứng. 

Năm 2017 và các năm tiếp theo, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn thống nhất tiếp tục đăng ký việc làm theo Bác và vận động các hộ gia đình trong thôn chung tay mở rộng mặt bằng đường để đi lại thuận tiện hơn và mở đường sản xuất. Trong đó, Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng đề nghị lãnh đạo thôn đăng ký thực hiện trước. Sau đó tuyên truyền, giải thích về lợi ích khi có con đường đi lại để khai thác, vận chuyển hàng hóa, bà con sẽ đỡ vất vả hơn, các sản phẩm của người dân dễ dàng tiêu thụ, không bị tư thương "ép" giá như trước. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên cán bộ, đảng viên và bà con trong thôn dần đồng thuận, ủng hộ.

Chỉ tính trong 05 năm vừa qua, đã có 35 hộ hiến 11.000m2 đất, trong đó trên 9.000m2 đất đồi, hơn 2.000m2 đất vườn; người dân còn đóng góp được 65 triệu đồng, 300 ngày công để san ủi, mở rộng đường và đổ bê tông với chiều dài 1.300m, rộng 2,5m. Ngoài ra, năm 2020,  Nhân dân trong thôn ủng hộ, đóng góp tiền làm 01 cây cầu gỗ với giá trị hơn 13 triệu đồng. Bản thân Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng đã tuyên truyền, vận động gia đình mình tự nguyện hiến 1.000m2 đất, hơn 20 ngày công và gần 5 triệu đồng để làm nhà văn hóa, làm cầu và mở đường sản xuất.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm đường, xây dựng các công trình của thôn, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thôn mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển kinh tế. Hiện nay  số dư nợ của bà con trong thôn là 1,4 tỷ đồng, các hộ sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm nhiều, đời sống người dân được nâng lên, thôn bản từng ngày đổi mới; 100% hộ dân được sử đụng điện lưới quốc gia, đường đi lại khang trang hơn. Kết quả này góp phần đưa xã Khang Ninh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng chia sẻ: "Để người dân nghe theo, làm theo thì cần tích cực tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trên tinh thần Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị. Người đứng đầu phải chủ động xây dựng kế hoạch, quá trình vận động Nhân dân tham gia hoặc đóng góp phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; thực hiện theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát". Trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi bộ với Ban công tác Mặt trận thôn; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân".

Theo đồng chí Bế Đức Thanh- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khang Ninh: "Đồng chí Lý Nguyên Phượng là người có năng lực, tâm huyết với công việc, có nhiều sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động nhằm đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Vì thế, việc triển khai thực hiện nghị quyết của các cấp ủy ở Chi bộ Nà Cọ rất hiệu quả. Những năm gần đây thôn Nà Cọ có nhiều khởi sắc trên tất cả các mặt, trong đó có đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng".

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, trên cương vị của mình, Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng luôn nhận được sự tín nhiệm của người dân trong thôn. Ông vinh dự được cấp trên tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Mới đây, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng được đọc báo cáo tham luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Tỉnh ủy tổ chức./.

Hoàng Vũ

Xem thêm