Như Cố phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Là xã nông thôn mới năm 2017, xã Như Cố phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Để có được những kết quả trong xây dựng nông thôn mới, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương thì phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Như Cố phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Tuyến đường vào thôn Khuổi Chủ được chị em phụ nữ quét dọn vệ sinh định kỳ hằng tháng.

Hội Phụ nữ xã đã rà soát, xây dựng kế hoạch, có địa chỉ cụ thể và các giải pháp phù hợp giúp đỡ hộ hội viên phụ nữ nghèo, hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ phát triển kinh tế bằng các hoạt động như: Hỗ trợ 280 lượt hội viên vay vốn từ các nguồn quỹ với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ 02 lượt hội viên nghèo tham gia chương trình "Ngân hàng bò" của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện. Hội đã giúp chị em tiếp cận được nhiều nguồn vốn như: Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các dự án phát triển dân tộc thiểu số, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh... Trong 5 năm qua, có gần 9.000 lượt hộ hội viên được vay vốn từ các chương trình. Với việc cho vay quay vòng vốn từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng/lượt đã giúp chị em có thêm điều kiện để phát triển chăn nuôi như mua cây, con giống, sửa chữa chuồng trại, mua vật tư nông nghiệp, máy móc... 

Xác định hỗ trợ phát triển sản xuất góp phần hoàn thành tiêu chí Thu nhập trong xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ mạnh dạn tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, các chương trình phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị như: Mô hình trồng mướp đắng rừng, trồng khoai tây, cây dưa lê... Với chỉ tiêu hằng năm giúp ít nhất 2 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Qua đó đã dần hình thành phong trào phát triển kinh tế, thay đổi tư duy sản xuất cho hội viên, nhiều gia đình đã nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn tích cực phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chợ Mới mở các lớp học nghề cho chị em hội viên. Cụ thể, mở được 03 lớp học về kỹ thuật nuôi ong thùng, trồng rau, trồng chè, thu hút trên 90 hội viên phụ nữ tham gia. Thông qua hoạt động tập huấn, đào tạo nghề, các chị đã biết cách quản lý và sử dụng đồng vốn hiệu quả, nhiều chị có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm; nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp do chị em đứng chủ phát huy hiệu quả và được nhân rộng như: Chị Lường Thị Phong, thôn Nà Tào; chị Lường Thị Hiền, thôn Bản Quất; chị Lường Thị Thiêm, thôn Nà Chào... Trong 5 năm qua có 15 hộ nghèo được Hội giúp đỡ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Cùng với phát triển kinh tế, xác định tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã triển khai lồng ghép với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Trong quá trình thực hiện, Hội đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức như: Tổ chức được 84 buổi truyền thông tại các buổi sinh hoạt hội viên, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề; truyền thông qua tài liệu, tờ rơi, sách lật; tuyên truyền qua các buổi họp thôn được 12 cuộc với trên 400 lượt chị em hội viên được nghe. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn hội viên, giúp đỡ các hộ chưa đạt các tiêu chí, trong đó tập trung hướng dẫn tiêu chí "3 sạch". Mỗi năm Hội đăng ký 02 công trình, phần việc cụ thể với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Kết quả, 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng 3 công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh), chỉnh trang nhà cửa, sân vườn gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp.

Trong 5 năm, Hội đã phối hợp với các ngành hỗ trợ xây dựng được 7 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 7 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, 3 lò đốt rác tập trung cho 3 thôn. Có 98 hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ hiến trên 5.000m2 đất và góp 828 ngày công lao động để mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường giao thông liên thôn, nội thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng và duy trì có hiệu quả hoạt động của 6 mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản", các chi hội tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 25 hằng tháng; giúp 28 hộ đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", nâng tỷ lệ hộ đạt 8 tiêu chí trên toàn xã trên 92%.

Có thể thấy, với vai trò là một đoàn thể quần chúng, các hoạt động của Hội Phụ nữ xã Như Cố đã có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Để tiếp tục góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Như Cố tiếp tục chủ trì, hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng các sáng kiến, mô hình của phụ nữ tham gia phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, góp phần đưa xã Như Cố về đích nông thôn mới nâng cao năm 2025./.

Lý Dũng

Xem thêm