Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV: Các đại biểu thảo luận tại tổ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, sáng nay (21-10), các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ. Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại tổ thảo luận ở điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tổ thảo luận ở điểm cầu Bắc Kạn.

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tổ thảo luận ở điểm cầu Bắc Kạn.

Các đại biểu thảo luận về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024.

Về ngân sách nhà nước, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng: Theo báo cáo của Chính phủ, thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, Trung ương đã có chỉ đạo về việc quản lý đối với các quỹ tài chính ngoài ngân sách. Cũng theo báo cáo, hiện nay mới có 4 quỹ giải thể, dừng hoạt động do nhiệm vụ bị trùng với nhiệm vụ chi của ngân sách hoặc hết nhiệm vụ chi. Hiện nay, vẫn còn một số quỹ trùng lặp về nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn, chi tiết hơn nội dung hoạt động của các quỹ để xem xét dồn nguồn lực cho các hoạt động cần thiết để kích thích tăng trưởng, phục hồi nền kinh tế…

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân nêu ý kiến tại buổi thảo luận.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân nêu ý kiến tại buổi thảo luận.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Hoàng Văn Hữu đánh giá cao công tác triển khai thực hiện phòng, chống dịch và đã đạt được những kết quả nhất định: Việc ban hành văn bản lãnh đạo chỉ đạo rất sát sao; việc điều chỉnh hệ thống chỉ huy chỉ đạo có những kết quả bước đầu tốt. Đề nghị nghiên cứu hoàn chỉnh một số nội dung về: Huy động nguồn lực, quy định về giấy tờ đi đường, vấn đề chọn đúng thời cơ, thời điểm để ngăn chặn dịch bùng phát; công tác phòng, chống dịch cần được thực hiện đồng bộ giữa các địa phương…

Liên quan đến đầu tư công, đại biểu Hoàng Duy Chinh cho rằng còn vướng mắc trong một số quy định về thủ tục đầu tư, việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên ngay cả với diện tích rất nhỏ hiện nay thuộc thẩm quyền của Thủ tướng làm mất tính chủ động của địa phương và tiến độ các dự án; giao vốn đầu tư công chưa thực sự kịp tiến độ. Đề nghị mạnh dạn phân cấp phân quyền cho các địa phương. Chính phủ cần đánh giá thêm các nguồn thu; đề xuất xem xét thu thuế tài sản, nhất là thuế nhà… Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề nghị làm tốt công tác dự báo, có chiến lược… Đề nghị rà soát lại các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý xã hội, đặc biệt là người lao động, nhà trọ, nhà ở tại các thành phố lớn. Đặc biệt quan tâm hơn nữa đến hệ thống y tế cơ sở, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đánh giá, xem xét việc phân bố, điều chỉnh lại các cơ sở sản xuất kinh doanh, không nên tập trung quá nhiều ở thành phố lớn. Sớm tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt dịch thứ tư để rút kinh nghiệm. Chính phủ cần có kịch bản về tăng trưởng kinh tế sau dịch cho phù hợp…

Đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị cần có những kịch bản, chính sách phát triển nông, lâm nghiệp cụ thể hơn, phân vùng sát hơn. Cần có chính sách bình ổn giá vật tư, thức ăn gia súc. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm tham mưu cho Chính phủ xem xét có chính sách thu hút cán bộ, nhân tài, đãi ngộ phù hợp để kiện toàn đủ lực lượng thú y viên ở cơ sở. Tăng mức khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng; có chính sách tốt hơn cho người quản lý, bảo vệ rừng… Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành quản lý, kiểm tra, kiểm soát, xử lý tốt hơn các thông tin phòng, chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội, tránh ảnh hưởng đến tâm lý Nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị tiếp tục phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho các tỉnh, kể cả các tỉnh vùng xanh để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Có những quy định cụ thể về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi. Tăng cường nguồn lực để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở. Điều chỉnh các chính sách hỗ trợ hợp lý cho đội ngũ nhân viên y tế và tình nguyện viên chống dịch; hỗ trợ cho hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng. Đề nghị quan tâm tạo việc làm cho lao động di chuyển về địa phương sau dịch Covid-19.

Các đại biểu cũng đề nghị quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông của các tỉnh vùng núi, biên giới, trong đó có tuyến Quốc lộ 3 đoạn từ thành phố Bắc Kạn đi Cao Bằng để đảm bảo lưu thông hàng hóa, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đề nghị Chính phủ quan tâm, có cơ chế đặc thù đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực ATK của tỉnh Bắc Kạn và những tỉnh có điều kiện tương đồng.../.

N.V - Văn Lạ

Xem thêm