Bắc Kạn làm theo lời Bác

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.

Bắc Kạn làm theo lời Bác ảnh 1

Những suất cơm thiện nguyện được nhóm “Tình quân dân” đều đặn phát miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào trưa thứ Năm hằng tuần.

Từ những cách làm phù hợp, sáng tạo

Hằng năm, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng kế hoạch làm theo Bác theo từng chuyên đề, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, xác định rõ nội dung đột phá, chỉ ra những nhiệm vụ cụ thể; đồng thời xây dựng lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, địa phương để thực hiện. Tiêu biểu như: Phong trào giúp đỡ các xã khó khăn xây dựng nông thôn mới (từ năm 2015 - 2020, với hàng nghìn việc làm có ý nghĩa trị giá hơn 30 tỷ đồng được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tại 60 xã khó khăn); giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại các đơn vị, địa phương (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, thủ tục hành chính, đền bù, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…); tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, doanh nghiệp…

Năm 2017, Bắc Kạn là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi Thuyết trình thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp bằng hình thức sân khấu hóa. Nội dung tập trung vào công tác lãnh đạo của Đảng đối với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2018, để làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng phong cách, tác phong công tác trong giai đoạn hiện nay của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức Hội thảo “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (1969 - 2019), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ôn lại giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc Di chúc của Người. Năm 2020 là năm đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện điểm mô hình chào cờ đầu tuần và lập sổ ghi danh “Người tốt - Việc tốt” trong học tập và làm theo Bác, nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tạo niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đến nay, việc chào cờ đầu tuần và lập sổ ghi danh “Người tốt - Việc tốt” được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh…

Đến những hành động thiết thực, ý nghĩa

5 năm qua, cứ vào trưa thứ Năm hằng tuần, gần 200 suất cơm, cháo miễn phí được nhóm “Tình quân dân” tại thành phố Bắc Kạn đều đặn đưa đến cho người nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Công việc chuyên môn bận thế nhưng cứ mỗi sáng sớm thứ Năm, Thiếu tá Hoàng Thị Dung- Trưởng Công an phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn), đồng thời cũng là Trưởng nhóm tình nguyện lại cùng các thành viên đi chợ, nấu ăn và mang lên bệnh viện phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những bệnh nhân nghèo, dù thời tiết nắng nóng, mưa gió hay trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những suất ăn chứa đầy tình thương của nhóm “Tình quân dân” vẫn chưa một lần lỡ hẹn. Từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2021, tổng cộng đã có 13.220 suất cơm và 7.684 suất cháo với tổng giá trị gần 220 triệu đồng được các nhà hảo tâm quyên góp cùng nhóm tình nguyện phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Thiếu tá Hoàng Thị Dung- Trưởng nhóm “Tình quân dân” chia sẻ: “Chừng nào còn sức, còn được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm thì tôi vẫn duy trì mô hình “bữa cơm tình thương” để chia sẻ với những gia cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện. Đây là trách nhiệm xã hội, là nghĩa cử tốt đẹp cần được nhân lên trong cuộc sống và là nhịp cầu gắn kết thêm tình cảm thắm thiết quân dân”.

Năm 2016, Chi bộ thôn Nà Cọ, xã Khang Ninh (Ba Bể) đã đăng ký với cấp trên 01 việc làm thiết thực là vận động Nhân dân mở rộng đường. Tuy nhiên, ban đầu một số người dân chưa tích cực hưởng ứng. Quyết tâm thực hiện nội dung đã đăng ký, năm 2017 và các năm tiếp theo, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn thống nhất tiếp tục đăng ký việc làm theo Bác và vận động các hộ trong thôn chung tay mở rộng đường để đi lại thuận tiện hơn. Trong đó, Bí thư Chi bộ Lý Nguyên Phượng đề nghị lãnh đạo thôn đăng ký thực hiện trước, sau đó tuyên truyền, giải thích về lợi ích khi có con đường cho bà con. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên và bà con trong thôn thấy hợp lý nên dần đồng thuận, ủng hộ. Kết quả, 05 năm qua, thôn đã có 35 hộ hiến 11.000m2 đất, trong đó trên 9.000m2 đất đồi, hơn 2.000m2 đất vườn. Người dân còn đóng góp được 65 triệu đồng, 300 ngày công để san ủi, mở rộng đường và đổ bê tông với chiều dài 1.300m, rộng 2,5m. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc chung, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ Lý Nguyên Phượng đã tuyên truyền, vận động gia đình mình tự nguyện hiến 1.000m2 đất, hơn 20 ngày công và gần 5 triệu đồng để làm nhà văn hóa, làm cầu và mở đường sản xuất.

Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động xây dựng được kế hoạch công tác hằng ngày, tuần, tháng; đăng ký sử dụng máy tính, điện thoại cơ quan đúng mục đích; không sử dụng điện thoại trong hội họp; tiết kiệm văn phòng phẩm và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn thảo, xử lý văn bản; không sử dụng xe ô tô cơ quan đi công tác trong phạm vi dưới 10km; không gây phiền hà cho cơ sở và lạm dụng rượu, bia trong ngày làm việc. Nhiều tập thể, cá nhân hăng say lao động, mạnh dạn đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, giữ gìn trật tự trị an, xây dựng đời sống văn hóa, các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lao động, sản xuất... Những việc làm trên đã đẩy mạnh tinh thần tương thân, tương ái, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tình trạng tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại mỗi đơn vị và xây dựng quê hương.

Những mô hình tốt, cách làm hay nêu trên là biểu hiện sinh động cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh ta, là những “bông hoa thơm” mà cán bộ và Nhân dân các dân tộc Bắc Kạn kính dâng lên Bác. Đó cũng là những nhân tố cần được biểu dương và nhân rộng để góp phần quê hương Bắc Kạn ngày càng phát triển./.

 Xuân Nghiệp

Xem thêm