Bạch Thông ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19

Huyện Bạch Thông đã và đang tích cực đẩy mạnh triển khai các nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổng hợp, truy vết nhằm phòng, chống dịch Covid-19 một cách linh hoạt, hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Phủ Thông đã quen với việc chủ động quét mã QR Code.
Học sinh Trường THPT Phủ Thông đã quen với việc chủ động quét mã QR-Code.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm, chú trọng. Trên địa bàn huyện hiện đang triển khai 3 nền tảng cơ bản là: Khai báo điện tử, quét mã QR-Code, bản đồ dịch tễ… Hầu hết các cơ quan, đơn vị tại địa phương đều tạo mã quét và có báo cáo hằng tuần.

Có mặt tại Trường THPT Phủ Thông, ngay từ cổng chúng tôi đã thấy bảng dán mã quét QR-Code được trưng bày nổi bật. Là nơi tập trung đông học sinh và có nguy cơ cao nếu dịch bệnh bùng phát, vì vậy nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến học sinh về việc khai báo điện tử và quét mã QR. Theo thống kê từ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông- Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Trường THPT Phủ Thông là một trong những đơn vị tiêu biểu toàn tỉnh thực hiện tốt việc quét mã QR.

Thầy giáo Hoàng Văn Phác- Hiệu trưởng Trường THPT Phủ Thông cho biết: Nhà trường đã tuyên truyền rõ đến cán bộ, giáo viên, học sinh về hiệu quả và tầm quan trọng khi thực hiện quét mã QR-Code để khai báo y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 với ứng dụng PC-Covid. Lắp đặt mạng wifi để thuận tiện cho học sinh khi thực hiện quét mã QR-Code. Khi vào cổng trường, mỗi giáo viên và học sinh đều chủ động khai báo y tế và thực hiện quét mã. Tính từ ngày 01-15/01/2022, toàn trường đã có gần 7.900 lượt quét. Cùng với ứng dụng công nghệ, trường luôn tuyên truyền, vận động học sinh tuân thủ nguyên tắc 5K, đồng thời đẩy mạnh công tác tiêm phòng. Đến nay, trên 95% học sinh của trường đã được tiêm 2 mũi.

Cùng với trường học, tại các cơ quan, đơn vị, nhiều cán bộ, công chức huyện Bạch Thông đã quen với việc quét mã QR-Code để khai báo y tế hằng ngày. Với ứng dụng PC-Covid, người dân có thể quét mã QR, cung cấp thông tin Covid-19, khai báo y tế, phản ánh thông tin về tình hình dịch, thông tin về vắc xin, kết quả xét nghiệm…

Hiện nay, toàn huyện có gần 7.000 người đã cài đặt ứng dụng PC-Covid, có trên 80 địa điểm quét mã QR. Các đơn vị đi đầu trong triển khai ứng dụng quét mã QR với ứng dụng PC-Covid tại huyện Bạch Thông là: Trung tâm Y tế huyện; Viện Kiểm sát nhân dân huyện; UBND xã Cao Sơn; UBND xã Mỹ Thanh…

Ngoài khai báo điện tử, quét mã QR, một số người dân huyện Bạch Thông đã sớm tiếp cận Bản đồ dịch tễ Covid-19. Được đưa vào sử dụng tại tỉnh Bắc Kạn từ tháng 7/2021, Bản đồ dịch tễ Covid-19 tại địa chỉ https://covidmaps.backan.gov.vn đã góp phần phục vụ công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đồng thời giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Những thông tin cụ thể về các F0, khu cách ly, khu bị phong tỏa… được cập nhật kịp thời, nhờ đó người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh và có phương án di chuyển an toàn, phù hợp.

Anh Nguyễn Thanh Tùng- người dân thị trấn Phủ Thông cho biết: "Từ khi biết đến bản đồ dịch tễ Covid-19 tỉnh Bắc Kạn, tôi thường xuyên vào ứng dụng này để cập nhật những thông tin mới, từ đó có phương án cho bản thân và gia đình để phòng tránh. Tôi thấy ứng dụng này rất hữu ích, thiết thực, nên được mọi người biết đến và sử dụng ngày càng nhiều".

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, việc ứng dụng CNTT trong truy vết, khai báo y tế và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch là một trong những giải pháp hữu hiệu để Bạch Thông bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, Nhân dân trước đại dịch./.

Bích Phượng

Xem thêm