Bắc Kạn ứng dụng công nghệ phục vụ công tác chăm sóc người nhiễm F0 tại nhà

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, khiến các tuyến y tế điều trị quá tải. Do đó, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để giúp công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) lượng người khai báo và test Covid-19 vắng hơn so với khi chưa ứng dụng công nghệ.
Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) lượng người khai báo và test Covid-19 vắng hơn so với khi chưa ứng dụng công nghệ.

Ngày 14/01/2022 Sở Y tế ban hành Văn bản số 176/SYT-NVYD về việc khẩn trương triển khai hệ thống Tổng đài phục vụ công tác chăm sóc người nhiễm F0 tại nhà để đảm bảo hoạt động quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện Kế hoạch 12/KH-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh về thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó lưu ý quy định nội dung của trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động “Thực hiện tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại và tư vấn cho người nhiễm Covid-19, người chăm sóc người nhiễm Covid-19”. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác, phòng, chống dịch với Mobiphone Bắc Kạn để triển khai hệ thống Tổng đài phục vụ hỗ trợ, điều trị người mắc Covid-19 giúp họ dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế và cán bộ y tế 24/7.

Đồng chí Nguyễn Thị An- Trạm trưởng Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) cho biết: “Hiện nay do quá tải, Trạm Y tế phường đã kết nối thông tin chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà cho bệnh nhân F0 triển khai qua điện thoại tư vấn trực tiếp và nhóm Zalo… nhằm theo dõi, kiểm tra sức khỏe của F0 hằng ngày; cập nhật, nhập liệu tự động để cán bộ y tế nắm được số lượng, tình trạng của F0 tại địa bàn và phân tầng điều trị; giúp cán bộ y tế và người bệnh tiết kiệm thời gian, đảm bảo hiệu quả điều trị”.

Chị Nguyễn Thị Nh. trú tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên cho biết: “Chồng tôi bị F0 đến Trạm Y tế phường khai báo, được cán bộ y tế hướng dẫn vào Zalo để có mã QR Code trên phần mềm để vào nhóm theo dõi hướng dẫn điều trị F0 tại nhà. Sau 7 ngày, chồng tôi xét nghiệm về âm tính, cán bộ y tế đã xác nhận qua video và hình ảnh chụp test sau đó xuống phường lấy giấy xác nhận âm tính. Qua đây tôi thấy ứng dụng công nghệ qua hệ thống này rất hiệu quả và thiết thực tạo điều kiện cho người nhà và bệnh nhân không mất nhiều thời gian chờ đợi”.

Có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp tỉnh Bắc Kạn thực hiện phòng, chống dịch linh hoạt theo từng giai đoạn. Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tỉnh tiếp tục tăng cường ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để tư vấn, hỗ trợ, quản lý F0 điều trị hiệu quả tại nhà, giảm tải cho các tuyến trên./.

B.N

Xem thêm