Hiệu quả việc kết nối hệ thống hội nghị trực tuyến tới cấp xã

Hiện nay, 10/10 xã của huyện Pác Nặm đã hoàn thành việc kết nối hệ thống hội nghị trực tuyến. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp nhanh gọn, hiệu quả, từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại.

Hội nghị đối thoại
Hội nghị đối thoại “Thanh niên huyện Pác Nặm với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hội nghị truyền hình trực tuyến liên thông 4 cấp từ xã, huyện, tỉnh, Trung ương là một trong những giải pháp hữu hiệu trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Việc truyền đạt các nội dung công việc thông qua hội nghị truyền hình trực tuyến rất rõ ràng, chi tiết. Do đó, các kỳ họp trực tuyến thời gian qua từ cấp Trung ương, tỉnh, huyện đều được các địa phương của huyện Pác Nặm tổ chức tại hội trường UBND xã, giúp cán bộ, đảng viên, công chức học tập, họp triển khai công việc một cách hiệu quả. Hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến đã giúp các xã tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Cùng với đầu tư về đường truyền kỹ thuật kết nối, hệ thống mạng LAN  thì tất cả các xã đều đã đầu tư màn hình tivi cỡ lớn, bàn ghế, công tác phục vụ đảm bảo chất lượng cho các hội nghị diễn ra theo đúng quy định.

Ông Lý Văn Sếnh, Phó Chủ tịch UBND xã An Thắng cho biết: Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện, thời gian qua, nhờ áp dụng hệ thống trực tuyến từ huyện đến các xã đã giảm bớt thời gian cho cán bộ, viên chức tham gia họp trực tiếp tại huyện. Những nội dung cần triển khai nhanh tới nhiều thành phần thì hình thức trực tuyến rất thuận lợi. Cùng với đó, việc học tập, triển khai các nghị quyết, chuyên đề đầy đủ với sự tham gia của mọi thành phần.

Hiện nay các cuộc họp trực tuyến của huyện diễn ra thường xuyên hơn, đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua. Để đảm bảo an toàn của hệ thống trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp với các nhà mạng chủ động bố trí đội ngũ kỹ thuật viên, đảm bảo đường truyền và tính dự phòng tình huống, sẵn sàng thiết bị để phục vụ cho các cuộc họp truyền hình trực tuyến không bị gián đoạn. Phối hợp với các đơn vị bố trí phòng họp trực tuyến ở huyện và cơ sở đảm bảo điều kiện theo yêu cầu, bố trí lắp đặt các thiết bị đảm bảo thích ứng với cơ sở hạ tầng hiện có của địa phương, đơn vị để các thành viên dự hội nghị tiếp nhận rõ ràng về âm thanh, thông tin từ hội nghị.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Pác Nặm cho biết: Việc triển khai vận hành hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến của huyện đã được thông suốt đến cấp xã. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là số cán bộ phụ trách ở các xã hạn chế về chuyên môn trong lĩnh vực CNTT, nhất là khi có sự cố về tín hiệu, đường truyền, theo đó cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị cung cấp thiết bị và vận hành hệ thống...

Nhờ xây dựng hệ thống đường truyền theo phân cấp quản lý, bố trí kỹ sư công nghệ thông tin bám sát theo địa bàn sẵn sàng xử lý kỹ thuật và hỗ trợ các điểm cầu vận hành kỹ thuật đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục, an toàn, chất lượng trong mọi tình huống nên hệ thống hội nghị trực tuyến trên địa bàn huyện Pác Nặm hiện đã và đang hoạt động ổn định, chất lượng tốt, phát huy hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở.

Việc triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đồng bộ trong toàn huyện Pác Nặm thực hiện đúng theo lộ trình ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm