Nông dân với Hội - Hội với Nông dân:

Nông dân với Hội - Hội với Nông dân:: Nông dân cải tiến máy nông nghiệp phục vụ đời sống

Sáng chế “Dàn nâng - gắp gỗ - xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp” của nông dân Hoàng Văn Duẩn, thôn Nà Duồng, xã Bằng Lãng (Chợ Đồn) với nhiều tiện ích áp dụng vào thực tiễn được Hội Nông dân tỉnh lựa chọn tham dự Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IX (2021-2022).

Anh Hoàng Văn Duẩn bên ứng dụng “Dàn nâng - gắp gỗ - xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp”.

Chia sẻ về ý tưởng táo bạo của mình, anh Hoàng Văn Duẩn cho biết: Xã Bằng Lãng cũng như nhiều địa phương trong tỉnh phát triển mạnh trồng cây lâm nghiệp, nhưng khâu vận chuyển sau khai thác, nhất là công đoạn bốc gỗ lên xe và bốc gỗ xuống xe hầu như sử dụng bằng sức người, tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động; địa hình đồi núi hiểm trở, nên việc san ủi, mở đường gặp nhiều khó khăn…

Xuất phát từ những thực tế trên và với mong muốn giảm bớt sức lao động cho bản thân cũng như bà con nông dân trong sản xuất nông - lâm nghiệp, san ủi để mở, sửa chữa đường nên anh Duẩn đã bắt tay vào nghiên cứu và triển khai cụ thể hóa ý tưởng của mình, đó là cải tiến, chế tạo dàn nâng, gắp gỗ, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp.

Nông dân trẻ sinh năm 1993 đã nghiên cứu, tìm tòi, chọn lọc những điểm mạnh của các dòng xe cơ giới để tích hợp thành một dàn duy nhất gắn trên máy kéo nông nghiệp. Qua nhiều lần thử nghiệm, nếm trải không ít thất bại nhưng anh không hề nản chí, mà kiên trì từng bước cải tiến sáng chế của mình.

Sau hơn 01 năm ấp ủ ý tưởng và hơn 2 tháng bắt tay vào chế tạo, đến cuối tháng 5/2022, anh Duẩn đã thử nghiệm thành công sáng chế của mình, kết quả đạt như mong muốn. Đến tháng 9/2022, anh hoàn thiện các tính năng, sau đó đưa vào chạy thử tại một số diện tích đồi rừng trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Duẩn chia sẻ: Dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp được chế tạo dựa trên nguyên lý cơ khí thủy lực được gắn ở phía trước có thể nâng, hạ trọng lượng khoảng 5 tấn và đẩy một khối lượng hàng hóa nhất định...

Giải pháp là sự kết hợp những điểm mạnh của các loại máy cơ giới, tích hợp nhiều tính năng linh hoạt, có thể giải quyết được 03 công đoạn là gắp, nâng, hạ nông sản (gỗ, mía, ngô sinh khối), hàng hóa, vật liệu xây dựng, xúc ủi đất, phục vụ mở, sửa đường, tham gia công đoạn đảo trộn, vận chuyển vữa bê tông… mà không cần thêm bất kỳ một loại máy móc nào khác. Mặt khác, dễ dàng chuyển đổi chức năng từ máy cày, máy kéo nông nghiệp sang lắp đặt các thiết bị để gắp, nâng, xúc ủi.

Một dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp có thể thay thế tương đương sức làm khoảng 21 lao động thủ công. Dàn có thể làm được các công việc của xe nâng, máy xúc ủi mà mức đầu tư chỉ bằng 1/10, hơn nữa tận dụng được máy nông nghiệp có sẵn, tính tiện lợi và linh hoạt cao, phù hợp với quy mô hoạt động kinh tế ở khu vực miền núi.

Hiện thiết bị do anh Duẩn chế tạo đang được ứng dụng trong sản xuất của gia đình và phục vụ nhu cầu của bà con ở địa phương như: Gắp gỗ, nông sản, vật liệu; được nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, học hỏi và có những phản hồi tích cực.

Anh Duẩn mong muốn tiếp tục nâng cao công năng của thiết bị và lan tỏa ứng dụng này đến nhiều người nhằm phục vụ tốt hơn công việc sản xuất và đời sống./.

Phương Thùy

Xem thêm