Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia và Tháng tiêu dùng số

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 505/QĐ-TTg lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia. Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy tháng tiêu dùng số tại Cổng Thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, phát động rộng rãi Chương trình “Tháng 10 – Tháng tiêu dùng số”. Theo đó, cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số, với các chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số…

Đoàn viên thanh niên diễu hành trên các tuyến đường nội thị (tại TP. Bắc Kạn) hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh.
Đoàn viên thanh niên diễu hành trên các tuyến đường trung tâm TP. Bắc Kạn hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh.

Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức Ngày chuyển đổi số quốc gia. Định hướng trọng tâm của công tác chuyển đổi số quốc gia là đưa người dân, doanh nghiệp lên môi trường số. Thông qua phổ cập dịch vụ trực tuyến, phổ biến nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; phổ cập nền tảng số khác phục vụ nhu cầu thiết yếu; phổ cập sử dụng sàn thương mại điện tử; phổ cập nền tảng dạy học trực tuyến, hỗ trợ tư vấn sức khỏe… Đến nay, chuyển đổi số quốc gia đã đạt kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, việc ứng dụng tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh xác thực điện tử là bước cải cách đột phá về thủ tục hành chính và giao diện điện tử, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, vừa đem lại lợi ích kinh tế to lớn.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ, ngành, địa phương đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đến nay, cả nước đã có 61.063 Tổ công nghệ số cộng đồng. Các Tổ công nghệ số đã và đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số. Qua quá trình sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, người dân sẽ có kỹ năng số. Có kỹ năng số sẽ thúc đẩy tiêu dùng số, hình thành thị trường số, từ đó phát triển kinh tế số, xã hội số. Để tăng tốc về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập Cổng chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn nhằm cung cấp thông tin hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, để góp phần nâng cao kỹ năng số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các khóa học về chuyển đổi số cho lực lượng chuyên trách, cán bộ cấp xã và cho tổ công nghệ số cộng đồng…

Đặc biệt, trong tháng 10, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động Chương trình “Tháng 10 – Tháng tiêu dùng số”. Nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng kênh số, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn và được thụ hưởng những lợi ích của chuyển đổi số mang lại. Với ý nghĩa của chuyển đổi số là bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của người dân, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số. Theo đó, các cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số, bằng cách đồng loạt có chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ. Mục đích của Chương trình còn nhằm nâng cao khả năng kỹ năng số cho người dân. Cụ thể như các nhóm kỹ năng số: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ trước nguy cơ trực tuyến không gian mạng; thúc đẩy học tập từ xa, khám chữa bệnh từ xa… Đối với khách hàng hiện nay, đây là cơ hội được sử dụng nhiều hơn 50% so với cùng chi phí bỏ ra; khách hàng mới có cơ hội giảm tối đa 50% chi phí. Tháng tiêu dùng số là cơ hội tốt để các doanh nghiệp công nghệ số ở nước ta tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, chính quyền cần nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số; các doanh nghiệp công nghệ nỗ lực cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu xã hội. Hiện nay, Cổng thông tin về chuyển đổi số quốc gia đã đăng tải danh sách chi tiết các chính sách miễn phí, ưu đãi, giảm giá cho người dân trong tháng 10/2022, tháng tiêu dùng số hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, những nhóm ưu đãi chuyển đổi số nổi bật như viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, chữ ký số, an toàn an ninh mạng, giao thông, giáo dục, y tế và sách điện tử… Bên cạnh đó, Cổng thông tin cũng đăng tải nhiều nội dung hữu ích khác về chuyển đổi số phục vụ chính quyền, người dân, doanh nghiệp.

Tại Bắc Kạn, chuyển đổi số tiếp tục được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, là thời cơ, phương tiện để phát triển của tỉnh. Đồng thời coi chuyển đổi số là phục vụ người dân, lấy người dân là chủ thể và mục tiêu, động lực của chuyển đổi số. Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, tỉnh đã lựa chọn và phát động ngày 10/10 là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn. Việc làm thể hiện sự quyết tâm vào cuộc của toàn Đảng bộ, chính quyền, người dân, doanh nghiệp đối với quá trình chuyển đổi số. Để thực hiện có hiệu quả chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

Tại Lễ phát động Ngày Chuyển đổi số tỉnh, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, bất cập, đẩy mạnh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số, đáp ứng các yêu cầu, đạt được mục tiêu đề ra; tập trung thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số, xã hội số phát triển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định, hiệu quả, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; ứng dựng các giải pháp công nghệ số vào quá trình chỉ đạo, điều hành nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực…

Đồng hành với tiến trình chuyển đổi số của tỉnh cũng như hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia và Tháng tiêu dùng số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh cần tập trung phát triển các nền tảng số phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tiễn của Bắc Kạn để cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu người dân./.

Anh Thúy

Xem thêm