Ngọt thơm đường mía Cường Lợi

Bước vào tháng Chạp, những ruộng mía ở xã Cường Lợi (Na Rì) bắt đầu cho thu hoạch cũng là lúc mùa ép mía ở thôn Pò Nim bước vào vụ Tết. Mật mía ở đây thơm ngon, màu sắc đẹp mắt, được nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Về thôn Pò Nim, xã Cường Lợi những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người nông dân chặt mía ngoài đồng, những chiếc xe tắc tơ chở đầy mía chạy trên đường. Mùi thơm ngọt dịu, hấp dẫn của mật mía từ các chảo nấu mật tỏa ra khắp thôn xóm.

Người dân thu hoạch mía.

Người dân thu hoạch mía.

Chúng tôi có mặt tại lò nấu mật của nhà bà Lê Thị Hạnh vào lúc cả 6 người trong gia đình đang tất bật với công việc, người ép mía, người đun lửa, đảo mật… Bà Hạnh chia sẻ: Để chế biến được 1kg mật mía là cả quá trình phức tạp và kỳ công. Mía sau khi đưa từ ngoài đồng về phải rửa sạch, cho vào máy ép lấy nước. Nước mía được đưa vào chảo gang đun, trong quá trình đun luôn phải có người túc trực giữ lửa ổn định, vớt bọt liên tục để mật sạch và phải đảo đều tay để không bị cháy. Quá trình đun mất 7-8 giờ đồng hồ mới cô đặc thành mật. Sau khi nấu xong mật sẽ để nguội, đổ vào khuôn cắt thành từng miếng làm đường phên, nếu làm mật mía thì đun thời gian ngắn hơn.

Xã Cường Lợi có hơn 10ha mía, tập trung chủ yếu ở thôn Pò Nim và Nà Nưa với 38/90 hộ trồng mía ép mật. Bình quân mỗi hộ sản xuất được từ 1 - 1,2 tấn mật. Việc ép mía nấu mật được làm vào dịp giáp Tết Nguyên đán, mỗi ki-lô-gam mật mía có giá 25.000 đồng, đường phên có giá 35.000 đồng. Nhờ đó giúp người nông dân ở đây có khoản thu nhập khá, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Trên cơ sở phát triển cây mía, năm 2019 HTX Mía đường Cường Lợi được thành lập với sản phẩm mật mía, đường phên và được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Sản phẩm mật mía và đường phên đạt OCOP 3 sao.

Sản phẩm mật mía và đường phên đạt OCOP 3 sao.

Với người dân huyện Na Rì nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung, mật mía là thứ không thể thiếu trong những ngày Tết Nguyên đán. Sản phẩm được dùng làm các loại bánh như: Bánh gio, bánh trời, bánh phồng, bánh khảo…/.

Đồng Lai

Xem thêm