Trân trọng tình quê hương của một doanh nhân

Lập nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên nhưng ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương Phja Khao, xã Bản Thi (Chợ Đồn), mảnh đất vùng cao nơi ông được sinh ra và lớn lên. Mới đây, ông cùng công ty và người thân trong gia đình đã ủng hộ gần 3 tỷ đồng để cùng với địa phương tôn tạo, tu bổ công trình đền Phja Khao, coi đó là món quà tri ân nơi mình sinh ra.

Ông Hoàng Gia Huệ-Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm (đứng giữa bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời tại buổi lễ khánh thành Đền Phja Khao
Ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm (đứng thứ 2 từ bên phải sang) chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khánh thành đền Phja Khao.

Chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện với ông Huệ đúng vào ngày tổ chức Lễ khánh thành đền Phja Khao (di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh). Dù đã bước vào tuổi 60 nhưng nhìn ông trẻ hơn so với tuổi, vóc dáng đậm đà, giọng nói sang sảng, thi thoảng lại pha chút dí dỏm. Sự gần gũi của một vị giám đốc khiến cho cuộc trò chuyện giữa chúng tôi không còn khoảng cách.

Ông Hoàng Gia Huệ sinh năm 1962 tại thôn Phja Khao, nơi địa hình chỉ toàn đồi và núi đá. Mùa đông ở Phja Khao lạnh thấu xương, cuộc sống người dân thiếu thốn đủ bề. Tuy cuộc sống khó khăn là thế, nhưng vẫn không dập tắt ý chí, khát vọng đến trường của cậu bé Huệ. Những năm 1968 - 1971, chưa đầy 10 tuổi nhưng ngày nào ông Huệ cũng phải cuốc bộ gần 7km để đi học cấp I ở trường Bản Thi. Khi học cấp II, quãng đường tới trường xa hơn, ông Huệ và các bạn trong thôn phải ở lán tạm trọ học, mỗi lần đi học chỉ có cơm trắng, thức ăn chủ yếu là quả bí, su su… Quãng đường dài đi bộ xuống núi rồi lại lên núi đã in mòn những dấu chân của cậu bé vùng cao. Ký ức về thời chăn trâu cắt cỏ, đi học, làm nương rẫy là những ngày tháng không thể nào quên với ông.

Đến năm 1984, do cuộc sống khó khăn, ông và gia đình chuyển về Thái Nguyên để tiếp tục con đường học tập, lập nghiệp và từng bước gặt hái được những thành công. Trong thời gian xa quê, lúc nào ông cũng đau đáu nhớ về quê hương, mong muốn làm một điều gì đó cho nơi mình sinh ra. Nhận thấy ngôi đền Phja Khao, công trình tín ngưỡng được xây dựng từ 90 năm trước, có lối kiến trúc cổ kính nằm trên cao bị mai một, xuống cấp theo thời gian, ông đã quyết định lên Bắc Kạn xin chủ trương đầu tư sửa chữa, tôn tạo lại công trình.

Đầu năm 2022, được sự chấp thuận của chính quyền các cấp trong tỉnh, ông đã kêu gọi vận động xây dựng, tôn tạo lại đền Phja Khao với chi phí lên đến 3,7 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Hoàng Mấm đóng góp 2,8 tỷ đồng. Sau 6 tháng thi công, công trình đã hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân địa phương. Đền Phja Khao giờ đây đã được khoác lên mình chiếc áo mới, bề thế, to đẹp hơn. 

Cùng những người con xa quê của xã Bản Thi hân hoan về dự Lễ khánh thành đền Phja Khao, ông Huệ cho rằng, việc làm của mình xuất phát từ mong muốn giúp cho xã có những bước phát triển, đồng thời còn là để giáo dục, nhắc nhở con cháu dù có đi xa nhưng phải luôn nhớ về cội nguồn, tổ tiên của mình. Được biết, hằng năm, ông Hoàng Gia Huệ còn thường xuyên vận động, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách tại địa phương vào những dịp lễ, Tết.

Ông Hoàng Gia Huệ (đứng ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen từ Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh trao tặng.
Ông Hoàng Gia Huệ (người ngoài cùng bên phải) được đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh trao tặng Bằng khen.

Ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn ghi nhận: " Với sự đóng góp của ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm, đến nay, đền Phja Khao đã được cải tạo khang trang, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thụ hưởng văn hóa tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc, đồng thời góp phần vào công tác tôn tạo, nâng cấp các điểm di tích, hình thành và kết nối quần thể du lịch ATK của Chợ Đồn”./.

Thu Trang

Xem thêm