Du lịch Ba Bể mở cửa đón làn sóng mới

Sau nhiều tháng dừng nghỉ không đón khách du lịch, hiện nay Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn đang đồng hành cùng các hội viên, các doanh nghiệp lữ hành tìm hướng thu hút du khách. Qua quá trình thực hiện phát sinh nhiều bất cập, cần được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ.

Doanh nghiệp du lịch Ba Bể đang nỗ lực kích cầu du lịch
Doanh nghiệp du lịch Ba Bể đang nỗ lực kích cầu du lịch.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch hồ Ba Bể, đã bắt đầu đón khách du lịch. Hiệp hội Du lịch đã nỗ lực ngoại giao, kết nối thị trường khách du lịch trong nước, trong vùng và các tỉnh lân cận đến Ba Bể. Tuy nhiên gần một tháng nay, lượng khách du lịch tăng không nhiều, từ đó việc đầu tư vào du lịch cũng hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Hà- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Qua ý kiến từ các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở du lịch, nhà nghỉ khách sạn và của khách du lịch, Hiệp hội kiến nghị với tỉnh và các ngành liên quan một số nội dung như: Về công tác đảm bảo môi trường, cần mở rộng phạm vi bảo vệ. Tuyên truyền đến người dân sống dọc thượng nguồn của hai dòng sông đổ vào hồ Ba Bể về việc không xả rác thải hay chất thải nguy hại xuống sông. Chính quyền địa phương các xã vùng hồ cần có nguồn kinh phí thu gom rác khu vực hồ; cần xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt của các hộ dân làm du lịch và sống quanh hồ; tại các điểm tham quan, bến xuồng cần đầu tư nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn; các quán bán hàng cần quy hoạch và có ban điều hành quản lý; thuyền du lịch cần thay đổi loại động cơ từ xăng, dầu sang động cơ điện, để bảo vệ môi trường.

Việc tuyên truyền cần đẩy mạnh, xây dựng quảng bá hình ảnh về khu du lịch hồ Ba Bể, bài bản và xứng tầm khu du lịch quốc gia. Cần có những chuyên mục cụ thể trên Báo Bắc Kạn, Đài PTTH tỉnh, hay ngay tại các điểm tham quan du lịch khu vực hồ. Trang bị các loa phát thanh, màn hình lớn để du khách nghe, xem để hiểu về khu du lịch hồ Ba Bể, qua đó lựa chọn tuyến tham quan, hay các dịch vụ có trong khu vực...

Cần nâng cao giá trị từng điểm tham quan, nhất là khu vực lòng hồ, tuyến du lịch đường sông, thăm thú khám phá các hang động, du lịch trải nghiệm tại các làng bản vùng lòng hồ, hay mở rộng sang các huyện để có đủ quy mô tuyến du lịch, như vậy mới giữ chân hay thu hút khách du lịch ở lại tỉnh vài ngày.

Cần đầu tư xe ô tô diện, thuyền chạy động cơ điện để  đáp ứng nhu cầu của khách du lịch
Cần đầu tư xe ô tô điện, thuyền chạy động cơ điện để đáp ứng nhu cầu vận tải khách du lịch.

Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan lưu trú, hạ tầng du lịch cần được quan tâm đầu tư. Đường dẫn đến các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú cần được nâng cấp sửa chữa kịp thời để đáp ứng nhu cầu khách nội địa, trong nước trong tỉnh.

Một trong những doanh nghiệp tâm huyết với du lịch Ba Bể hàng chục năm, ông Linh- Giám đốc Công ty Mr Linh’s Adventures chia sẻ: Tỉnh cần phát triển tổng thể, phân các khu du lịch rõ ràng hơn. Xây dựng nhiều biển bảng giới thiệu vào các khu du lịch đầu các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh và quốc lộ. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường nông thôn, đường ven hồ và đường vào các khu du lịch. Xây dựng đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn giá trị văn hoá bản địa, đặc biệt là văn hoá Tày (nếp nhà sàn truyền thống), gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Sở VH-TT-DL thường xuyên tham gia các hội nghị, hội chợ xúc tiến trong và ngoài nước.

Đẩy nhanh tiến trình tiêm vác xin cho người làm du lịch, cộng đồng bà con vùng làm du lịch (các lái xuồng, chủ homestay, đối tượng tham gia tiếp xúc trực tiếp). Đưa du lịch Bắc Kạn trở lại trạng thái an toàn để xúc tiến đón khách, đón đầu trước làn sóng du lịch ngay khi mở cửa. Xây dựng phương án xử lý phân loại rác thải, vệ sinh môi trường, thu gom tiêu huỷ. Kiến nghị Ban Quản lý du lịch xây dựng làm biển chỉ dẫn tại các điểm du lịch, xây dựng các tuyến tham quan cho du khách. Như lối vào các tuyến đường mòn, hang Thẳm Khít, động Nả Phoòng, đường vào các điểm bản làng văn hoá... Xây dựng bản đồ hướng dẫn du lịch...

Với những đề xuất, kiến nghị nêu trên, khối lượng công việc cần làm, cần đầu tư là rất lớn. Thiết nghĩ tỉnh cần đầu tư thích đáng, tập trung đầu tư nguồn vốn nhiều hơn nữa thì du lịch hồ Ba Bể nói riêng, du lịch Bắc Kạn nói chung có thể "cất cánh"./.

Trần Tuyến