Ba Bể: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học

Với mục tiêu ưu tiên chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, huyện Ba Bể luôn quan tâm dành nguồn lực đầu tư xây mới, sửa chữa cải tạo cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy.

Khu nhà 2 tầng gồm các phòng học chức năng của Trường Mầm non Thượng Giáo đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Khu nhà 2 tầng của Trường Mầm non Thượng Giáo đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Theo thống kê, huyện Ba Bể có 43 trường học với 482 lớp, trong đó số phòng học kiên cố hóa đạt 72,6%. Mặc dù còn nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn chế, song hằng năm cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm ưu tiên nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp cải tạo nhà lớp học, chỉnh trang sân vườn và các hạng mục phụ trợ cho các trường học trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập.

Giai đoạn 2021-2023, huyện Ba Bể có kế hoạch tiến hành cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho Trường PTDT Bán trú tiểu học Phúc Lộc, Trường Tiểu học Địa Linh, Trường Mầm non và Tiểu học Thượng Giáo với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Riêng năm 2021 huyện thực hiện sửa chữa, nâng cấp cải tạo nhà lớp học, chỉnh trang sân vườn và các hạng mục phụ trợ cho 3 trường, gồm: Trường PTDT Bán trú tiểu học Phúc Lộc và Trường Mầm non, Tiểu học Thượng Giáo.

Theo đó, tại Trường PTDT Bán trú tiểu học Phúc Lộc, đơn vị đầu tư đang triển khai xây dựng 01 nhà công vụ cho giáo viên, 1 nhà tắm cho học sinh bán trú. Thầy Vi Duy Phương- Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú tiểu học Phúc Lộc cho biết: Nhà trường hiện có 169 học sinh được hưởng chế độ bán trú, trong đó có 143 em ở nội trú. Số lượng học sinh tăng lên nhiều nên chỗ ăn, ở, sinh hoạt của các em cũng chật chội. Vì vậy, việc được đầu tư xây dựng nhà tắm cho học sinh bán trú của trường đã tạo điều kiện cho các em có chỗ sinh hoạt rộng rãi, khang trang hơn.

Năm học 2020-2021, sau khi sáp nhập Trường Mầm non Thượng Giáo và Trường Mầm non Cao Trĩ thì cơ sở vật chất của Trường Mầm non Thượng Giáo chưa đáp ứng tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Tường bao tại một số điểm trường đã xuống cấp, chưa có phòng thể chất và phòng nghệ thuật riêng, thiếu phòng cho nhân viên, chưa có khu để xe cho cán bộ, giáo viên. 

Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của nhà trường, huyện Ba Bể đã phê duyệt quyết định đầu tư cải tạo, sửa chữa Trường Mầm non Thượng Giáo đạt chuẩn với tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng từ nguồn vốn huyện điều hành.

Theo đó, chủ đầu tư đã tiến hành xây mới khu nhà 2 tầng gồm các phòng học chức năng như phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, phòng nhân viên; cải tạo hệ thống tường bao đã xuống cấp và một số công trình phụ trợ khác. Thời điểm này, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, hiện đang hoàn thành phần thô của tầng 1.

Cô giáo Nguyễn Mai Hiên- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thượng Giáo cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường đã được đầu tư xây dựng các phòng học chức năng giúp cho cô và trò có thêm điều kiện giảng dạy và học tập trong môi trường tốt hơn, giúp nhà trường sớm hoàn thành các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia.

Giai đoạn 2022-2025 huyện Ba Bể đã xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho 6 trường học để đáp ứng tiêu chí đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo từng năm, từng trường học cụ thể. Riêng trong năm 2022, huyện có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chí trường học đạt chuẩn đối với Trường Mầm non Mỹ Phương theo lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã giúp cho các trường học trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.                               

 Hà Thanh

Xem thêm