Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc mừng các thầy, cô giáo Trường ĐH Y Hà Nội

Chiều 19/11, GS.TS. Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm Trường Đại học Y Hà Nội và dự Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022, gặp mặt, tri ân các thầy cô giáo của Trường nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y Hà Nội - Ảnh:VGP
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y Hà Nội - Ảnh:VGP

Tại buổi lễ, các đại biểu và các thế hệ thầy giáo, cô giáo, sinh viên đã cùng ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của Trường Đại học Y Hà Nội - ngôi trường đại học có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam và luôn được xem là “tượng đài” trong lịch sử y học hiện đại nước ta với những đóng góp to lớn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ người dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để cả nước tỏ lòng biết ơn và tri ân các thầy giáo, cô giáo. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nói chung, các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động Trường Đại học Y Hà Nội nói riêng. Chủ tịch Quốc hội chúc các thầy giáo, cô giáo tiếp tục đạt nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp “trồng người” cao quý. 

Đất nước ta đã và đang trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trường Đại học Y Hà Nội đã cử 641 cán bộ, giảng viên, bác sĩ nội trú, sinh viên của nhà trường tình nguyện tham gia, trở thành những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch Quốc hội biểu dương và tri ân những đóng góp, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, các thầy cô và sinh viên của Nhà trường, những người đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, đi vào nơi tâm dịch, cống hiến hết sức mình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Trường Đại học Y Hà Nội hiện đang thực hiện cơ chế tự chủ, tăng cường hợp tác quốc tế, phấn đấu trở thành đại học đa ngành khoa học sức khỏe đầu tiên của cả nước với các trường đại học thành viên, phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ y học ngang tầm khu vực và quốc tế, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y nước nhà, đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của y học nước nhà và y học thế giới.

Với mô hình tổ chức gắn chặt giữa đào tạo và khám, chữa bệnh, các thầy giáo, cô giáo của Trường Đại học Y Hà Nội vừa là thầy giáo vừa là thầy thuốc. Vào bất kỳ thời gian nào, ở bất kỳ nơi đâu, người thầy giáo và người thầy thuốc luôn được xã hội trân trọng và tôn vinh. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sâu sắc rằng, các thầy giáo, cô giáo và cán bộ công nhân viên sẽ luôn tâm huyết với sứ mệnh trồng người và cứu người, phát huy truyền thống tốt đẹp và phẩm chất cao quý của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Nhà trường sớm trở thành trường đại học hàng đầu khu vực, có một số lĩnh vực đào tạo ngang tầm thế giới.

Các đại biểu tham dự buổi lễ - Ảnh: VGP
Các đại biểu tham dự buổi lễ - Ảnh: VGP

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên Trường Đại học Y Hà Nội cùng cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tập trung thực hiện đột phá chiến lược “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” với quan điểm “giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên Nhà trường thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, chung tay xây dựng một nền y học Việt Nam tiên tiến, dân tộc, khoa học, đại chúng gắn với nhu cầu thực tế của nhân dân, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển nhanh và bền vững của sự nghiệp giáo dục, đào tạo nước nhà và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội sẽ nỗ lực học tập, thực hành thật tốt, sẵn sàng cùng các thầy giáo, cô giáo tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh khi đất nước yêu cầu. 

"Đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng với sự chung sức, đồng lòng của toàn dân tộc, với bản lĩnh vững vàng và ý chí sắt đá của đội ngũ y bác sĩ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Trường Đại học Y Hà Nội đang bước sang giai đoạn mới

Theo GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường, Trường Đại học Y Hà Nội đang bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, thực thi Luật Giáo dục đại học sửa đổi. Có thể coi giai đoạn này như giai đoạn bản lề, chuyển đổi từ cơ chế quản lý bao cấp sang tự chủ đại học, tự chịu trách nhiệm xã hội. Quản trị đại học, kinh tế tri thức sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Nhà trường trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa. 

Mô hình Đại học Y Hà Nội đã dần được hình thành, chiến lược trong đào tạo đã được thiết lập, đó là giữ nguyên và dần giảm chỉ tiêu đào tạo bậc đại học, tập trung đào tạo chuyên khoa sau đại học, đào tạo đội ngũ tinh hoa cho nền y học nước nhà; tăng cường đầu tư cho khoa học công nghệ. Tỉ trọng nguồn thu về khoa học và công nghệ cũng như dịch vụ y tế sẽ chiếm phần lớn trong nguồn ngân sách của Nhà trường. Thúc đẩy quá trình xã hội hóa trong đào tạo và khoa học công nghệ, trong đó tăng cường đào tạo theo địa chỉ đối với bậc chuyên khoa sau đại học để tránh lãng phí nhân lực và tiết kiệm đầu tư ngân sách từ Nhà nước. Thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho khoa học và công nghệ thông qua các đơn đặt hàng, hợp tác từ doanh nghiệp nhằm ứng dụng ngay kết quả nghiên cứu vào thực tiễn và giảm phụ thuộc vào ngân sách quốc gia dành cho khoa học - công nghệ.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho dù nhỏ bé song là nơi "Tri thức hội tụ cùng y đức", đã tạo được niềm tin đối với người dân không chỉ ở khu vực Hà Nội mà còn ở các tỉnh xa. Trường Đại học Y Hà Nội cần phải có nhiều bệnh viện hơn thế để phù hợp với thực tiễn trên thế giới, đó là bệnh viện trường đại học bao giờ cũng là bệnh viện to nhất, hiện đại nhất và công nghệ cao nhất ở mỗi quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thừa lệnh ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho GS.TS Đào Văn Long, giảng viên cao cấp bộ môn Nội tổng hợp, Trường Đại học Y Hà Nội; danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho PGS.TS Trần Danh Cường, Trưởng Bộ môn Phụ sản, Trường Đại học Y Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và chúc mừng GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu tại nhà riêng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: VGP
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và chúc mừng GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu tại nhà riêng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: VGP

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và chúc mừng GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu tại nhà riêng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Theo baochinhphu.vn

Xem thêm