Đổi mới giáo dục 2018

Ba Bể: Các trường học bắt nhịp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Sau gần một học kỳ triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 2 và lớp 6, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện Ba Bể đã nhanh chóng bắt nhịp. Những khó khăn trong quá trình triển khai đã được các nhà trường khắc phục kịp thời, tạo chuyển biến tích cực trong dạy và học.

Giờ học chương trình lớp 6 tại Trường THCS Hà Hiệu
Giờ học chương trình lớp 6 tại Trường THCS Hà Hiệu.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Địa Linh có hai lớp 2 với 37 học sinh. Do là năm đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, nhà trường xác định nhiệm vụ quan trọng là triển khai hiệu quả chương trình này. Do vậy, trường đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để triển khai chương trình thay sách giáo khoa lớp 2. Đội ngũ giáo viên nhà trường chủ động từ việc lựa chọn sách, rà soát, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn đối với giáo viên, nghiên cứu toàn bộ chương trình tổng thể cũng như chương trình các môn học; thiết kế các bài học trên cơ sở nội dung và yêu cầu cần học của từng môn, tiến hành dạy thử để nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học...

Cô giáo Diệp Thị Tống- Giáo viên nhà trường chia sẻ: Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Chương trình GDPT 2018, sau gần hết học kỳ I, tôi thấy chương trình này phát huy được tính tích cực của học sinh, các em chủ động tiếp thu bài. Tuy nhiên, hiện nay lớp còn thiếu thiết bị dạy học như máy chiếu, ti vi. Vì vậy, mong rằng các cấp, ngành quan tâm hơn nữa để có đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học đạt kết quả cao hơn.

Để tạo không khí hấp dẫn, cuốn hút học sinh, các giáo viên giảng dạy chương trình mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể và chương trình môn học của các bộ sách mới, từ đó có kịch bản cụ thể cho từng tiết học. Thầy giáo Vũ Đình Hữu- Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng cho biết thêm: Sách giáo khoa mới thiết kế theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Qua quá trình triển khai kết hợp với nội dung mà các giáo viên đã được đi tập huấn, đánh giá một cách khách quan thì tôi thấy nội dung của sách giáo khoa mới rất phù hợp với sự phát triển của học sinh hiện nay.

Có mặt tại Trường THCS Hà Hiệu khi thầy và trò đang thực hiện tiết học môn Khoa học tự nhiên của học sinh lớp 6, cảm nhận trực quan cho thấy bài học khá sinh động với nhiều kênh hình kết hợp với kênh chữ đa dạng. Theo đánh giá của giáo viên thì lượng kiến thức ở bộ sách mới phù hợp với học sinh. Dù học sinh mới chuyển từ cấp dưới lên nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc học của các em. Thầy giáo Hoàng Văn Vĩnh- Giáo viên nhà trường cho biết: Năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường phân công dạy trực tiếp môn Hóa và môn Sinh lớp 6. Sau gần một học kỳ, tôi thấy lượng kiến thức các môn học trong chương trình mới phù hợp với học sinh, sự đổi mới trong các kênh hình, kênh chữ đầy đủ.

Năm học 2021 - 2022 toàn huyện Ba Bể triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa mới đối với lớp 1, lớp 2 (cấp tiểu học) và lớp 6 (cấp THCS). Các nhà trường đã xây dựng Chương trình GDPT 2018, hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành.

Sau gần hết học kỳ I, việc triển khai sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 được đánh giá có nhiều thay đổi và nhận được sự đồng thuận của giáo viên cũng như phụ huynh học sinh, tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho học sinh trong môi trường học tập mới./.

Việt Bắc - Hoàng Chúc

Xem thêm