Bạch Thông chủ động phòng, chống rét cho học sinh

Những ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn huyện Bạch Thông xuống thấp, đặc biệt là tại các xã vùng cao. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh và duy trì sĩ số, các trường học đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giữ ấm cho trẻ, nhất là đối với bậc mầm non và tiểu học.

Bữa cơm trưa ấm cúng của học sinh điểm trường Nà Lồm thuộc Trường Tiểu học Đôn Phong.
Bữa cơm trưa ấm cúng của học sinh Điểm trường Nà Lồm thuộc Trường Tiểu học Đôn Phong.

Nà Lồm là thôn vùng cao cách trung tâm xã Đôn Phong khoảng 12km, nơi đây có điểm trường của cả bậc mầm non và tiểu học. Nhà cách trường khá xa nên học sinh, nhất là học sinh của thôn Lủng Lầu phải dậy từ sáng sớm, gói cơm mang theo. Có hôm trời rét buốt, sương mù giăng lối vào đến lớp chân tay các em vẫn run bần bật, thầy cô phải tìm củi sưởi ấm rồi mới bắt đầu tiết học. Cuối buổi trưa, những suất cơm được gói trong lá chuối, âu nhựa, bạn nào có điều kiện hơn thì đựng trong cặp lồng được mang ra, cùng nhau ăn trưa, nhưng thời tiết lạnh giá, những phần cơm đã nguội lạnh. Thấu cảm với những khó khăn, vất vả của học sinh tại Điểm trường Nà Lồm, nhà hảo tâm đã tìm đến trao tặng  02 nồi hấp điện, giúp các em có thể hâm nóng cơm. Nhờ sự quan tâm chăm lo của giáo viên, phụ huynh giúp các em bảo đảm sức khỏe trong những ngày đông giá rét.

Với địa hình vùng cao núi đá nên Cao Sơn là xã có nền nhiệt thấp nhất của huyện Bạch Thông, có những hôm nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới 10 độ C. Cô giáo Triệu Thị Son- Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Sơn chia sẻ: "Nhà trường có 64 học sinh chia làm 03 lớp và một điểm trường tại thôn Nà Cáy. Những ngày cuối năm nhiệt độ luôn hạ thấp, trời âm u không có nắng. Do các phòng học đã được kiên cố hóa nên đã hạn chế được tình trạng gió lùa. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe, nhà trường đã xin ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo đón học sinh vào lớp muộn hơn quy định. Đồng thời tuyên truyền phụ huynh giữ ấm và tăng cường dinh dưỡng cho các cháu. Nhiệt độ xuống thấp các bé chỉ vận động trong phòng học. Hiện đã có một số nhà hảo tâm liên hệ để tặng chăn, quần áo ấm cho những học sinh có gia cảnh khó khăn".

Đồng chí Đặng Hữu Dương- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bạch Thông cho biết: Năm học 2021 - 2022, toàn huyện có 6.414 học sinh (chưa tính bậc THPT) trong đó bậc mầm non có 1.998 em, bậc tiểu học có 2.732 em và 1.684 em bậc trung học cơ sở. Theo báo cáo đến thời điểm này vẫn chưa có trường nào trên địa bàn huyện phải cho học sinh nghỉ học, sĩ số các lớp vẫn bảo đảm. Huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường chủ động cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ thấp, chủ động lùi thời gian học hợp lý và có kế hoạch học bù nếu phải nghỉ học. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, các trường cũng đã rà soát các phòng học xuống cấp để có kế hoạch sửa chữa. Đồng thời thực hiện các giải pháp tránh gió lùa, hạn chế cho học sinh ra sân chơi nếu thời tiết sương muối, mưa gió rét… Vì thế, sức khỏe của đa số học sinh, bao gồm các điểm trường vùng cao vẫn bảo đảm. Cùng với đó, Phòng cũng tăng cường chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo vệ an toàn cho giáo viên và học sinh./.

X.N

Xem thêm