Các trường học ở Chợ Mới bắt nhịp Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Bước vào năm học 2021 – 2022 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù vậy, với sự nỗ lực của thầy cô và học trò, sự chủ động của các nhà trường trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên và học sinh của huyện đã bắt nhịp tốt với chương trình mới.

Toàn huyện hiện có 11 trường tiểu học và 10 trường tiểu học – THCS, THCS. Thực hiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục huyện Chợ Mới đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện đúng các bước về việc hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa. Đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chọn, cử cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực tham gia tập huấn chương trình sách giáo khoa mới.

Theo dõi giờ học của học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Đồng Tâm (thị trấn Đồng Tâm) chúng tôi nhận thấy các em đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học. Cùng với các phương pháp dạy học linh hoạt, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo. Giờ học trở nên sinh động, sôi nổi.

Cô giáo Nguyễn Thị Mơ- Giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ: Theo Chương trình GDPT mới, việc dạy học không còn theo hướng truyền thụ kiến thức một chiều. Chính vì vậy, để bài giảng đạt hiệu quả và đảm bảo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, chúng tôi đã thực hiện phương pháp gợi mở, tổ chức các hoạt động cho học sinh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả học liệu điện tử.

Cô giáo Hà Thị Trâm-  Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là năm thứ 2 thực hiện Chương trình GDPT mới nên các thầy, cô giáo đã chủ động trong các phương pháp giảng dạy để tạo hiệu quả trong học tập đối với học sinh. Giáo viên đã nhuần nhuyễn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Đồng thời khai thác tối đa các trò chơi, video, clip giải trí đan xen trong từng giờ học, giờ nghỉ giải lao, giúp các em phần nào bớt mệt mỏi và dần yêu thích hoạt động học tập. Nhờ linh hoạt, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên đã mang đến cho học sinh sự hào hứng khi thực hiện chương trình mới”.

Một giờ học của lớp 2A1 Trường Tiểu học Đồng Tâm (Thị trấn Đồng Tâm)
Một giờ học của lớp 2A1 Trường Tiểu học Đồng Tâm (thị trấn Đồng Tâm).

Trường Tiểu học và THCS Tân Sơn là đơn vị còn có nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực của tập thể nhà trường, những năm học qua chất lượng dạy và học đã thay đổi cả về chất và lượng. Năm học 2021-2022, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành liên quan, sự phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhà trường tiếp tục đạt được kết quả đáng kể, nhất là việc triển khai chương trình sách giáo khoa dành cho khối lớp 6.

Cô giáo Đinh Thị Thu Hương- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Theo chương trình sách giáo khoa mới của lớp 6, việc dạy học không còn theo hướng truyền thụ kiến thức một chiều, không còn tình trạng học sinh ghi chép và trả lời theo khuôn mẫu. Để bài giảng đạt hiệu quả, giáo viên phải thực hiện phương pháp gợi mở, sử dụng nhiều câu hỏi vấn đáp, tổ chức các hoạt động cho học sinh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để sử dụng nguồn tài liệu phong phú qua các hình ảnh, video minh họa. Những thay đổi trong chương trình GDPT mới tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường đã góp phần tạo nên tư duy mới và niềm đam mê trong học tập của học sinh’’.

Đồng chí Lâm Tiến Anh– Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới cho biết: Đối với chương trình tiểu học là năm thứ hai triển khai sách giáo khoa mới nên ngành Giáo dục huyện đã có kinh nghiệm về tài liệu sách giáo khoa; bố trí đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và theo lớp. Đối với bậc THCS, năm nay đội ngũ cán bộ, giáo viên được tập huấn từ 2 môn trở lên; cơ sở vật chất đáp ứng đủ yêu cầu; phương pháp dạy, phương pháp tổ chức được triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình dạy học mới tại các trường Tiểu học và THCS ở trên địa bàn huyện vẫn còn khó khăn đó là: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên quá trình tổ chức tập huấn (modun) bị gián đoạn, chậm so với kế hoạch đề ra, thời lượng tập huấn trực tiếp còn ít; sách giáo khoa lớp 6 cận ngày tựu trường mới cung ứng đủ; đơn vị cung ứng thiết bị giảng dạy cho lớp 6 còn chậm tiến độ. Mục tiêu hướng đến của phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa mới là làm sao để học sinh tự tin hơn trong học tập, tương tác và lập luận nhiều hơn, biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Với những kết quả bước đầu, ngành GD&ĐT huyện Chợ Mới tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học nhằm tạo chuyển biến tích cực, phấn đấu thực hiện hiệu quả mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm học 2021-2022./.

Huyền Thương

Xem thêm