Chợ Mới: Chủ động phòng, chống rét, đảm bảo sức khỏe cho học sinh

Trang bị đầy đủ đồ dùng, thiết bị cho lớp học; tăng cường chế độ dinh dưỡng những ngày mưa rét; tích cực tuyên truyền đến phụ huynh về việc chăm sóc sức khỏe cho con em; lựa chọn, sắp xếp hoạt động học tập phù hợp với tình hình thời tiết... Đó là những biện pháp hiệu quả đã và đang được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới triển khai nhằm phòng, chống rét, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học và THCS Tân Sơn có 199 học sinh, với 1 điểm trường chính và 02 điểm trường lẻ. Cô Đinh Thị Thu Hương- Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Sơn cho biết: Trước mùa đông, nhà trường đã tiến hành rà soát, kiểm tra, tu sửa phòng học, bảo đảm lớp học không bị gió lùa, có đầy đủ ánh sáng. Sau mỗi giờ học, giáo viên đứng lớp sẽ nhắc nhở học sinh mặc giữ ấm để tránh mắc các bệnh về hô hấp hoặc bị cảm lạnh; phòng học đóng kín cửa để tránh gió; đồng thời, thường xuyên theo dõi thời tiết để có tổ chức các hoạt động ngoài trời phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh vào các tiết sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp và lồng ghép vào các tiết học...với các nội dung cụ thể như: Phòng chống ngộ độc thực phẩm; cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông…

Còn tại Trường Mầm non Yên Cư, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tập trung rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất trường học, đảm bảo tất cả các lớp học từ điểm trường chính đến các điểm trường lẻ đều có đầy đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, điện chiếu sáng, các trẻ đều được mặc ấm hằng ngày, mỗi khi ngủ đều phải đảm bảo có đệm, chăn ấm, các trẻ được ngồi học trên tấm lót trải sàn.

Cô giáo Nông Thị Hoa, giáo viên trường Mầm non Yên Cư cho biết: “Hiện tại tôi đang dạy tại điểm Trường Mầm non Thái Lạo, cách điểm trường chính 12km, ở đây nhiệt độ luôn thấp hơn ở điểm trường chính. Để đảm bảo sức khỏe cho các em trong mùa đông, tôi luôn cho các em đeo tất, đeo găng tay, khi rửa mặt và rửa tay thì bằng nước ấm. Tôi cũng tuyên truyền đến các bậc phụ huynh mặc quần áo ấm cho các con, hạn chế cho các con ra ngoài chơi trong thời gian ở nhà. Ngoài ra, vừa qua các nhà hảo tâm đã tặng cho điểm trường 04 tấm đệm và nhiều đồ dùng cá nhân cho các cháu tại điểm trường".

Cô giáo Phạm Minh Hải- Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Cư chia sẻ: "Trong điều kiện thời tiết chuyển lạnh, chế độ ăn của trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm, khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời các món ăn luôn giữ ấm. Giáo viên các nhóm lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về cách chăm sóc trẻ tại nhà vào mùa lạnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời, thay vào đó, tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi vận động trong nhà. Vì vậy, dù thời tiết lạnh nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh nhà trường luôn ổn định

Tiết học của học sinh Trường Mầm Non Yên Cư.
Tiết học của học sinh Trường Mầm Non Yên Cư.

Ông Lâm Tiến Anh- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới cho biết: Năm học 2021- 2022, toàn huyện có 14 trường mầm non, 11 trường tiểu học và 10 trường tiểu học - THCS, THCS với 340 lớp, nhóm lớp, hơn 8.000 học sinh. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn căn cứ vào tình hình thời tiết tại địa phương và chất lượng trường học, lớp học, chủ động, linh hoạt bố trí lịch học phù hợp, quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt.

Đối với các trường có học sinh bán trú, Phòng cũng chỉ đạo các nhà trường kiểm tra, rà soát, bổ sung chăn ấm, chỗ ngủ đảm bảo kín và ấm áp. Bên cạnh đó, cũng chỉ đạo các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh phối hợp với nhà trường quan tâm, đảm bảo bữa ăn, sắm quần áo, giày ấm cho các em khi đến lớp. Ngoài ra, thông qua các tiết sinh hoạt cuối tuần, giáo dục ngoài giờ lên lớp lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phòng chống một số bệnh thường gặp vào mùa đông. Bộ phận y tế học đường chuẩn bị thuốc phục vụ công tác điều trị các bệnh thường mắc vào mùa đông. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học chuẩn bị sẵn phương án hoạt động vừa đảm bảo nhiệm vụ dạy học kết hợp với phòng, chống rét và phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh. Qua đó, bảo đảm duy trì nền nếp học tập và tỷ lệ học sinh chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục năm học…/.

Huyền Thương

Xem thêm