Đã điều chỉnh mức thu học phí tại dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh

Chiều 27/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tham dự có lãnh đạo Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các trường THCS, THPT và đại diện phụ huynh học sinh.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo.

Sau khi tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo mức thu học phí đối với các bậc học tại các địa bàn, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, chỉnh sửa nội dung dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời tiếp tục tổ chức Hội thảo để lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo.

Theo đó, sau khi tiếp thu Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết như sau: Tỉnh sẽ phân làm 03 địa bàn để thu học phí. Địa bàn thị trấn Nà Phặc và các xã trên địa bàn tỉnh mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên năm học 2022-2023 như sau: Mầm non là 50.000 đồng/tháng, tiểu học là 50.000 đồng/tháng, trung học cơ sở là 50.000 đồng/tháng, trung học phổ thông là 100.000 đồng/tháng.

Địa bàn gồm các phường Huyền Tụng, Xuất Hoá và các thị trấn Bằng Lũng, Đồng Tâm, Chợ Rã, Yến Lạc, Phủ Thông mức thu học phí đối với bậc học mầm non là 80.000 đồng/tháng; tiểu học là 80.000 đồng/tháng, trung học cơ sở là 80.000 đồng/tháng, trung học phổ thông là 130.000 đồng/tháng.

Địa bàn gồm các phường Đức Xuân, Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Nguyễn Thị Minh Khai mức thu học phí đối với bậc mầm non là 90.000 đồng/tháng, bậc tiểu học là 90.000 đồng/tháng, trung học cơ sở là 90.000 đồng/tháng và trung học phổ thông là 145.000 đồng/tháng.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Nghị quyết.

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận về mức thu tại các địa bàn. Đa số ý kiến nhất trí với mức thu học phí và cách phân địa bàn sau khi đã điều chỉnh so với dự thảo lần 1. Một số ý kiến đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ căn cứ để xây dựng mức thu học phí đối với việc học trực tuyến, mức thu chênh lệch giữa các cấp học, bậc học, giảm mức thu học phí bậc học mầm non để tạo điều kiện huy động trẻ ra lớp, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Cần thuyết minh lộ trình xây dựng mức thu học phí trong các giai đoạn tiếp theo đồng thời đưa vào thuyết minh rõ các đối tượng được giảm học phí.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ma Thế Quyên tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, bổ sung hoàn thiện dự thảo trước khi tham mưu trình UBND tỉnh để HĐND tỉnh xem xét quyết định./.

Phương Thảo

Xem thêm