Không dừng việc học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gia tăng

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đang diễn biến phức tạp. Cùng với các cấp, các ngành tích cực thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục & Đào tạo cũng  đang "căng mình" triển khai các phương án ứng phó, chỉ đạo, điều hành các trường học, cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt để duy trì việc dạy và học với quyết tâm: không dừng việc học, khắc phục khó khăn trong dạy học trực tuyến, tận dụng tối đa thời gian để tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Học sinh trường Tiểu học Sông Cầu học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19
Học sinh Trường Tiểu học Sông Cầu học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.

Trao quyền chủ động cho các nhà trường

Ngay sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng diễn biến phức tạp và đặc biệt là thời điểm hiện nay khi số ca dương tính với SARS-CoV-2 có ngày tăng tới con số trên 1.000 ca/ngày đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là việc dạy và học trong các nhà trường. Theo báo cáo của Sở Giáo dục & Đào tạo, tính đến ngày 06/3/2022, toàn ngành có 1.755 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh mắc Covid-19, trong đó học sinh là 1.475 em.

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn các trường học triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa bàn. Ngày 22/02/2022 Sở Giáo dục & Đào tạo ban hành Văn bản số 318/SGDĐT-VP về việc tạm dừng việc dạy học trực tiếp để chuyển sang hình thức dạy học phù hợp với mỗi đơn vị (thời gian từ ngày 22/02 đến ngày 27/02/2022).

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, các F0 là cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có xu hướng tăng lên, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành Văn bản số 359/SGDĐT-VP kéo dài thời gian thực hiện tổ chức dạy học phù hợp để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 28/02/2022. Ngày 04/3/2022 Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành Văn bản số 417/CV-SGDĐT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, hướng dẫn các đơn vị căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch của địa phương (đến tận địa bàn cấp xã) để tham mưu cho chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương và cơ quan quản lý để tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy trực tuyến (không dừng việc học). Việc quyết định dạy học trực tiếp hay trực tuyến ở các trường phụ thuộc vào đánh giá, phân loại cấp độ dịch ở mỗi địa bàn và do chính các nhà trường chủ động tham mưu. Sự chủ động, linh hoạt lựa chọn phương án dạy học phù hợp này thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ đó là: "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Hiện nay đối với bậc Tiểu học, THCS và THPT toàn tỉnh có 45 trường tổ chức dạy học trực tuyến và 260 trường học trực tiếp. Thành phố Bắc Kạn là vùng dịch "nóng" nhất của tỉnh, với 05 phường ở cấp độ 4 (màu đỏ) và 03 xã, phường ở cấp độ 3 (màu cam). Để phòng, chống dịch hầu hết các trường Tiểu học, THCS, THPT đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Duy nhất Trường THCS Dương Quang là tổ chức dạy học trực tiếp do chưa có ca F0. Khối THPT có 03 trường thì 02 trường dạy học trực tuyến (THPT Bắc Kạn và THPT Chuyên); 01 trường dạy học trực tiếp (THPT Nội trú).

Cô giáo Mạc Thị Giang- Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quang cho biết: Nhà trường có 04 lớp từ lớp 6 đến lớp 9 với tổng số 145 học sinh, hiện nay trường chưa có F0 nên học sinh vẫn đến trường học. Tranh thủ thời gian còn an toàn, trường đã tổ chức cho học sinh học 02 buổi/ngày. Đẩy nhanh tiến độ dạy học, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chương trình học để học sinh tiếp thu được, tránh tình trạng quá tải kiến thức gây áp lực cho học sinh. Đối với học sinh lớp 6 chưa được tiêm vắc xin (do chưa đủ độ tuổi), để an toàn dịch bệnh trường bố trí cho học riêng ở khu phòng học đa năng để tránh tiếp xúc với các học sinh lớp khác. Nhà trường cũng sẵn sàng phương án dạy học khác nếu tình hình dịch Covid-19 ở địa phương chuyển trạng thái nguy cơ cao.

Đối với Trường Tiểu học Sông Cầu, khi tình hình dịch trở nên phức tạp (từ sau Tết Nguyên đán tới nay có 81 học sinh và 03 giáo viên là F0), nhà trường đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Sông Cầu và Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Bắc Kạn chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến từ ngày 21/02/2022. Trước đó nhà trường chỉ tổ chức dạy học trực tuyến đối với những lớp nào có học sinh hoặc giáo viên là F0.

Khắc phục khó khăn trong dạy và học

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến khó lường, việc triển khai các hình thức dạy học trực tiếp hay trực tuyến đều có những khó khăn nhất định. Đối với các trường dạy học trực tiếp cả giáo viên, học sinh, phụ huynh luôn tâm trạng vừa học vừa lo. Các trường dạy trực tiếp tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ dạy học nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung chương trình, tránh gây quá tải thời gian học cho học sinh.

Dạy học trực tuyến ưu điểm đó là học sinh được an toàn hơn trong thời điểm dịch bệnh gia tăng; giáo viên, học sinh có cơ hội tiếp cận với phương pháp dạy và học mới phát huy tính chủ động, tiếp cận với công nghệ thông tin..., tuy nhiên yêu cầu và áp lực dạy học luôn đặt ra đối với cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Để phục vụ công tác dạy học trực tuyến đảm bảo an toàn, hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với đơn vị phần mềm Microsoft cung cấp 100% tài khoản Microsoft Teams cho toàn bộ học sinh và giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT.

Học sinh thôn Thôm Bả, xã Văn Vũ huyện Na Rì học trực tuyến bằng điện thoại thông minh
Học sinh thôn Thôm Bả, xã Văn Vũ (Na Rì) học trực tuyến bằng điện thoại thông minh.

Hiện nay đối với bậc Tiểu học, khối lớp 1, lớp 2 để đảm bảo an toàn nhà trường phải bố trí học buổi tối vì các em còn quá nhỏ, ban ngày bố mẹ đi làm không thể giao các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh cho các em tự sử dụng. Do chỉ học được buổi tối nên các em phải học liên tục từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Thời gian học kéo dài từ 19h đến hơn 22h. Khối lớp 3, 4, 5 học ban ngày cả sáng và chiều. Bậc THCS, THPT học ban ngày. Việc học trực tuyến với thời gian như vậy trên các thiết bị máy tính, điện thoại khá căng thẳng đối với học sinh và giáo viên. Đối với giáo viên thì việc dạy trực tuyến vất vả hơn rất nhiều so với dạy trực tiếp. Dạy học online 2 buổi sáng, chiều, tối chuẩn bị bài giảng. Toàn bộ là giáo án điện tử. Phương pháp truyền đạt cũng phải thay đổi để học sinh tiếp thu tốt nhất có thể. Do học online nên dù đã ở thời điểm kiểm tra đánh giá giữa học kỳ II, nhưng đối với các trường dạy học online, học sinh chưa thể làm bài kiểm tra, sau khi dịch ổn định quay lại trường học trực tiếp các em sẽ hoàn thành sau.

Khó khăn lớn trong việc triển khai dạy học online ở hầu hết các trường học ở tỉnh ta, nhất là vùng sâu vùng xa, đó là thiết bị máy tính, điện thoại thông minh phục vụ cho việc học. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong tổng số 58.278 học sinh ở 3 cấp học (Tiểu học, THCS, THPT) thì có tới 16.026 học sinh chưa có thiết bị máy tính, điện thoại thông minh (chiếm trên 27,4%). Đây là những đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn khác. Những học sinh không có thiết bị khắc phục bằng cách đến học nhờ máy tính với bạn. Trên thực tế, một số học sinh có thiết bị nhưng những thiết bị này cấu hình thấp không thể đáp ứng được phần mềm dạy học hiện nay. Theo phản ánh của một số nhà trường, quá trình học online kết nối có lúc gián đoạn, học sinh bị "bật" ra khỏi lớp học trực tuyến nên mất nhiều thời gian ổn định việc học; một số giáo viên chưa khai thác triệt để chức năng của phần mềm Team như: Giao bài tập, chia phòng thảo luận; một số học sinh chưa tham gia tiết học nghiêm túc, thiếu tập trung, trong giờ học lại mở chương trình khác xem...

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp việc thích ứng với mọi tình huống xảy ra đó là điều kiện bắt buộc đối với toàn xã hội trong đó Giáo dục là một trong những ngành cần có sự thích ứng khẩn trương, linh hoạt trên diện rộng nhất. Ngành Giáo dục Bắc Kạn đã và đang nỗ lực cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch Covid-19, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách tốt nhất./.

Phương Thảo

Xem thêm