Bắc Kạn tích cực thực hiện Chương trình trồng một tỷ cây xanh

Hưởng ứng Chương trình trồng một tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh" do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực thực hiện và đạt kết quả thiết thực.

Cán bộ xã Quảng Bạch (Chợ Đồn) tham gia trồng cây xanh
Cán bộ xã Quảng Bạch (Chợ Đồn) trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh.
Đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỷ cây xanh, trong đó có 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất. Mục tiêu nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Triển khai thực hiện, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Chương trình trồng một tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh" trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã lựa chọn địa điểm tổ chức phát động trồng cây hưởng ứng Chương trình. Cụ thể, chỉ trong 02 ngày (ngày 26/4 và ngày 29/4/2021) trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức được 08 cuộc phát động. Trong đó, cấp tỉnh 01 cuộc; cấp huyện 07 cuộc. Kết quả, đã có 10.936 cây (tương đương 9,936ha) được trồng, chủ yếu là cây lâu năm như: Sao đen, mỡ, xoan, lát, hồi, thông…

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tích cực thực hiện nhằm phổ biến tới người dân về ý nghĩa, vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, bảo vệ rừng, đưa việc trồng cây xanh thật sự trở thành phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả của địa phương, tạo phong trào sâu rộng để “Nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng” gắn với phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.

Công tác trồng rừng luôn được tỉnh Bắc Kạn chú trọng thực hiện. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã trồng mới 33.925ha, nâng tổng số diện tích rừng trồng của tỉnh lên gần 100.000ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 73,4%, cao nhất cả nước, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Cùng với đó, việc sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng xuất khẩu cũng được đẩy mạnh, phát triển, tạo được nguồn thu nhập ổn định, bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho Nhân dân./.

P - Q

Xem thêm