Chợ Đồn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Là một trong những địa phương có độ che phủ rừng lớn (hơn 80%), thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn đã tăng cường các giải pháp để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, góp phần hiệu quả vào công tác quản lý, bảo vệ rừng.

<p style="margin-bottom:13px"><span style="font-size:11pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:Calibri,sans-serif"><i><span style="font-size:14.0pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;">Việc kiểm tra, khai thác lâm sản&nbsp; được lực lượng theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ</span></span></span></i></span></span></span></p><p style="margin-bottom:13px"><span style="font-size:11pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:Calibri,sans-serif"><i><span style="font-size:14.0pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;">Trong ảnh: Người dân khai thác gỗ rừng trồng trên địa bàn xã Xuân Lạc.</span></span></span></i></span></span></span></p>

Người dân xã Xuân Lạc khai thác gỗ rừng trồng.

          Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Chợ Đồn đã kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý 55 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu 78,343m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm VIII và 32 cá thể dúi (đã thả về môi trường tự nhiên). Tịch thu 44 phương tiện, công cụ vi phạm gồm: 09 cưa lốc, 01 xe máy, 34 dao phát. Diện tích rừng bị suy giảm do phá rừng trái pháp luật là 4,3ha, số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Kết- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: “So với cùng kỳ năm trước, tình hình vận chuyển, khai thác rừng trái phép đã giảm về số vụ cũng như quy mô thực hiện. Điều này là nhờ vào công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến với người dân, sự phối hợp kịp thời của các lực lượng chức năng trong việc tăng cường tuần tra, kiểm tra, nhất là tại các khu vực có rừng quý hiếm, vùng giáp ranh, nhờ vậy đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác rừng trái phép”.

Huyện Chợ Đồn có diện tích rừng trên 76.000ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên 58.655ha, rừng trồng 17.587ha. Nhiều nơi còn có diện tích rừng quý hiếm, thảm thực vật phong phú như xã Nam Cường, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện phương châm "quản lý rừng tận gốc". Theo đó, các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là đối với rừng quý hiếm, từ các khu rừng đặc dụng cơ bản được ngăn chặn. Việc khai thác lâm sản, chế biến, kinh doanh lâm sản đã được tăng cường, quản lý, đi vào nền nếp.

Toàn huyện có 80 cơ sở, hộ gia đình chế biến, kinh doanh lâm sản, trong đó 70 cơ sở có đăng ký hoạt động chế biến kinh doanh lâm sản. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện tại chỉ còn khoảng 30% số cơ sở đang hoạt động cầm chừng, một số tạm dừng hoạt động. Trên địa bàn có 23 cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã gồm dúi, nhím, lợn rừng, với tổng số trên 2.000 cá thể. Qua thăm nắm, các cơ sở nuôi động vật hoang dã đều thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện công tác giao khoán, khoanh nuôi, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã triển khai kịp thời diện tích giao khoán cho người dân. Theo đó, toàn huyện nhận giao khoán, khoanh nuôi và bảo vệ rừng chu kỳ năm 2019 - 2023 trên 13.400ha cho 798 cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân. Hiện các tổ, đội nhận khoán đều tuân thủ việc tuần tra, kiểm tra theo quy định. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được quan tâm, chỉ đạo, trực 24/24h vào mùa khô, thường xuyên cập nhật, dự báo tình hình thời tiết, chuẩn bị phương tiện, nhân vật lực để chữa cháy khi xảy ra cháy rừng; thường xuyên phát quang bảng biển để phát huy tác dụng của bảng tuyên truyền. Nhờ vậy, năm 2020 và từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng đến mọi tầng lớp Nhân dân, các quy định về phòng cháy, chữa cháy, chính sách trong công tác phát triển rừng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông. Giám sát chặt chẽ gỗ nhập, xuất các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản. Xây dựng hệ thống thông tin từ người dân đến cán bộ lãnh đạo các cấp, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Rà soát các tổ chức, cá nhân, cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ các loại động vật hoang dã. Tiếp tục trồng rừng và chăm sóc rừng trồng đạt chỉ tiêu kế hoạch giao; tuần tra, kiểm tra diện tích rừng giao khoán bảo vệ đối với các hộ gia đình và tổ nhận khoán./.

Thu Trang

Xem thêm