Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn điển hình trong nộp ngân sách nhà nước

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn đã khắc phục khó khăn, duy trì ổn định sản xuất. Đây là một trong những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản đóng góp ổn định vào nguồn ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

<p><span style="font-size:14pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,serif"><i>Công nhân hầm lò công ty đẩy&nbsp;gòng quặng ra khu vực tập kết</i></span></span></span></p>

Công nhân hầm lò đẩy gòng quặng ra khu vực tập kết.

Sản xuất kinh doanh hiệu quả

Công ty THHH Một thành viên (MTV) kim loại màu Bắc Kạn – TMC (thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên –Vimico) có trụ sở tại xã Bản Thi (Chợ Đồn). Với lĩnh vực chủ yếu là khai thác khoảng sản, chế biến tinh quặng kẽm, chì, ô xít kẽm, nhiều năm qua đơn vị không ngừng nâng cấp đồng bộ hệ thống dây chuyền, đầu tư trang thiết bị vận hành đảm bảo an toàn từ trong hầm lò đến khâu sản xuất, chế biến, vận chuyển. Công ty hiện có 4 phân xưởng khai thác và 1 xưởng chế biến, công suất một năm đạt 15.000 tấn tinh quặng kẽm, 2.500 tấn chì, 17.000 quặng ô xít kẽm. Từ lĩnh vực khai thác đặc thù liên quan đến môi trường hầm lò, do vậy công tác vệ sinh an toàn lao động luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

Hằng năm đơn vị đều trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cho người lao động, tổ chức huấn luyện định kỳ về công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, thường xuyên kiểm tra, xử lý khắc phục các bước khai thác như: Hệ thống điện trong hầm lò, bảo trì đường ray chở quặng, chủ động cảnh báo và xử lý các điểm sạt lở trên trục đường vận chuyển quặng từ nơi khai thác đến nơi sản xuất. Bên cạnh đó, tại các phân xưởng sản xuất đều treo các khẩu hiệu đề cao công tác vệ sinh an toàn lao động, góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động. 

Nhờ thực hiện nghiêm túc hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc, vì vậy trong 5 năm qua, các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt kể hoạch đề ra. Năm 2020, doanh thu của đơn vị đạt hơn 200 tỷ đồng, trong đó thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước 67 tỷ đồng. Riêng quý I năm 2021, đơn vị đã nộp ngân sách hơn 20 tỷ đồng. Do thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, Công ty đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện pháp luật về thuế .

Chăm lo đời sống người lao động

Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn hiện có hơn 400 cán bộ, công nhân, người lao động, trong đó 250 lao động làm việc trực tiếp ở các khu vực hầm lò, còn lại là bộ phận gián tiếp. Thu nhập bình quân của người lao động đến nay đạt 10 triệu đồng/người/ tháng.

<span style="font-size:14pt"><span style="line-height:115%"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,serif"><i>&nbsp;Chuẩn bị bữa ăn ca cho công nhân khai thác</i></span></span></span>
 Chuẩn bị bữa ăn ca cho công nhân khai thác.

Lực lượng lao động tương đối lớn, tham gia sản xuất ở nhiều khâu, nhiều bộ phận, vì vậy đơn vị luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Công ty đã cải thiện điều kiện môi trường làm việc bằng cách bố trí xe đưa đón công nhân hằng ngày, đầu tư bếp ăn tập thể, nâng cao chất lượng các bữa ăn ca đầy đủ, đặc biệt các suất ăn được vận chuyển đến tận công trường, giúp cho công nhân rút ngắn thời gian đi lại, có thêm thời gian nghỉ ngơi, tăng hiệu suất lao động. Với cách làm như vậy đã được tập thể ghi nhận và đánh giá rất cao.

Do vị trí khai thác của hầu hết các mỏ đều nằm trên địa hình cao, dốc, thời tiết thường hay mưa ẩm, nồm, vì vậy Công ty đã đầu tư hệ thống nhà tắm sấy trị giá hàng tỷ đồng. Trong đó có khu vực tắm nam, nữ riêng biệt, phòng giặt, phòng sấy hấp quần áo, đồ bảo hộ lao động, qua đó đã góp phần  nâng cao hiệu quả công việc cũng như năng suất lao động. Ngoài ra, Công đoàn của Công ty cũng thường xuyên thăm, động viên tinh thần, vật chất đến đoàn viên công đoàn khi ốm đau, các chế độ được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Mỗi năm đều tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân tham gia các hoạt động thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người lao động.

Ông Tạ Văn Bình- Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim loại màu cho biết: "Thời gian tới, Công ty tiếp tục duy trì, cải thiện môi trường làm việc, chi trả kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động. Chú trọng đào tạo nâng cao tay nghề và tuyển dụng lao động đảm bảo đủ cơ cấu, số lượng vào làm việc tại đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các hoạt động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn"./.

Thu Trang

Xem thêm