Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trâu, bò

Sáng 27/5, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông đồng chủ trì.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn.

Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố với tổng số 60.176 con gia súc mắc bệnh, 9.539 con gia súc chết và tiêu hủy. Dịch bệnh xảy ra nặng nhất tại tỉnh Hà Tĩnh với trên 17.000 con trâu, bò bị ở 208 xã mắc bệnh, trong đó có hơn 2.500 con chết, tiêu hủy. Cả nước hiện có 1.419 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 201 huyện của 27 tỉnh, thành phố với 48.465 con gia súc mắc bệnh và 7.027 con gia súc chết và tiêu hủy.

Bộ NN&PTNT đã cho phép 02 doanh nghiệp nhập khẩu 03 loại vắc xin của 03 nhà sản xuất tại Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập với 4,12 triệu liều, đảm bảo đủ số lượng để tiêm phòng cho trên 50% tổng đàn trâu, bò của Việt Nam. Tính đến 10/5/2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 3,2 triệu liều vắc xin VDNC các loại, cung ứng trên 2 triệu liều cho các địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi trâu, bò. Từ tháng 12/2020 đến nay, cả nước đã tiêm phòng được trên 2,4 triệu liều vắc xin tại 39 tỉnh, thành phố và 28 cơ sở chăn nuôi. Thông tin từ các địa phương thực hiện tốt việc tiêm vắc xin VDNC đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Tại tỉnh Bắc Kạn, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện tại địa phương từ tháng 11/2020. Từ tháng 01/2021 đến ngày 25/5/2021, bệnh VDNC xảy ra tại 442 hộ ở 221 thôn thuộc 59 xã của 8/8 huyện, thành phố, làm tổng số 1.042 con trâu, bò mắc bệnh; trong đó có 38 con bò bị chết, tiêu hủy. Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT, UBND tỉnh triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện Chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc tổ chức tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng bệnh VDNC, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiêm phòng VDNC trên  địa bàn tỉnh và cấp kinh phí cho Sở NN&PTNT mua vắc xin tiêm phòng. Cơ quan chuyên môn đang tiến hành các thủ tục mua sắm vắc xin theo quy định, đảm bảo thời gian sớm nhất có vắc xin cấp cho các huyện, thành phố để tiêm phòng.

Hội nghị đã được nghe các địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi tham luận về công tác phòng chống dịch và đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó thực hiện đồng bộ việc tiêm phòng vắc xin VDNC để ngăn chặn bệnh lây lan. Theo báo cáo của các tỉnh Sơn La, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi… sau khi tiêm vắc xin, tình hình dịch bệnh tại các địa phương này đã được kiểm soát, số ổ dịch đã giảm rõ rệt từ 30-60%, không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh. 

Lãnh đạo Cục Thú y nhận định, trong thời gian do thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển; một số địa phương chưa triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chưa thực hiện  nghiêm việc công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC thấp… dẫn tới nguy cơ dịch bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, các địa phương, đơn vị cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y; Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 631/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. Trong đó, cần bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch VDNC bao gồm kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt tối thiểu trên 80% số gia súc thuộc diện tiêm; chi trả công tiêm; kinh phí mua thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng tại các địa phương đang có dịch, địa phương có nguy cơ cao. Phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch mới phát sinh; hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, tiêu diệt ruồi muỗi… Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò, sản phẩm trâu, bò, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn việc thực hiện phòng, chống dịch VDNC tại cơ sở nhằm hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng vắc xin và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời…/.

P - Q

Xem thêm