Chỉ đạo sản xuất, cơ cấu giống vụ mùa năm 2021

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu vụ mùa và hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2021, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc về chỉ đạo sản xuất, cơ cấu giống vụ mùa năm 2021.

Về thời vụ và cơ cấu giống: Đối với lúa mùa sớm, tập trung cấy đầu tháng 6 để thu hoạch trước 20/9 kịp gieo trồng ngô đông. Đối với lúa mùa chính vụ, thời vụ gieo cấy càng sớm càng tốt, thu hoạch lúa xuân đến đâu làm đất ngay đến đó. Hướng dẫn nông dân gieo mạ trong tháng 6, kết thúc cấy trong tháng 7.

Bố trí các nhóm giống lúa có cùng thời gian sinh trưởng theo từng vùng sản xuất để thuận lợi cho chăm sóc, quản lý sâu bệnh và thu hoạch. Nhóm giống có thời gian sinh trưởng từ 105 - 110 ngày, gồm: Khang dân, Việt lai 20, Hà Phát 3 gieo trồng phù hợp trên chân đất trồng cây vụ đông. Trên diện tích đất lúa không trồng cây vụ đông, có thể sử dụng các giống lúa chất lượng, thời gian sinh trưởng từ 120 - 130 ngày để gieo cấy, tăng cường việc liên kết sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa như: Bao thai, Hương thơm số 1, Nếp 97, Khẩu Nua Lếch, Sán ưu 63 (Tạp giao 1), Nhị ưu 838.

Đối với các vùng sản xuất thường xuyên phát sinh các đối tượng dịch hại, đặc biệt là nơi có bệnh đạo ôn gây hại, khuyến cáo sử dụng các giống đã được gieo cấy tại địa phương nhiều vụ (3 vụ trở lên) cho năng suất, chất lượng và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt để người dân lựa chọn gieo trồng. Tuyệt đối không đưa các giống mới chưa được đánh giá khả năng chống chịu sâu bệnh tại địa phương vào sản xuất.

Rẫy khoai môn của người dân thôn Nặm Dất, xã Tân Sơn (Chợ Mới) phát triển tốt
Diện tích khoai môn của người dân thôn Nặm Dất, xã Tân Sơn (Chợ Mới) phát triển tốt.

Cây ngô hè thu trồng trên đất ruộng và soi bãi, hoàn thành xong trước 10/6; cây ngô đồi trồng xong trước 20/7; cây ngô đông trồng xong trước 20/9. Sử dụng các giống ngô lai có tiềm năng năng suất như: NK4300, CP511, Biosed 9698, CP3Q, AG59, HN88; các giống ngô biến đổi gen NK4300 Bt/GT, CP.501S có khả năng kháng sâu đục thân và sâu keo mùa thu.

Hướng dẫn nông dân tiếp tục chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các loại cây trồng như dong riềng, sắn, khoai môn để đạt năng suất cao nhất.

Cây công nghiệp ngắn ngày: Đậu tương hè kết thúc trồng trong tháng 7, gieo trồng các giống DT84, DT90, DT96, VX9-3. Lạc kết thúc trồng trong tháng 9, gieo trồng các giống L14, L12.

Cây rau, đậu các loại: Phát triển các loại rau, đậu phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày như: Dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, đậu xanh, đậu cô ve, rau đay, rau muống, mùng tơi... và các loại rau vụ hè thu. Trên cơ sở đất đai, nhu cầu thị trường, tập quán và kinh nghiệm canh tác để lựa chọn và gieo trồng các loại rau cho phù hợp.

Trên cơ sở cơ cấu giống nêu trên, UBND các huyện, thành phố căn cứ thực tiễn sản xuất và nhu cầu của từng địa phương lựa chọn một số giống phù hợp, có thế mạnh theo từng vùng để chỉ đạo đưa vào sản xuất.

Sở NN&PTNTT cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện sản xuất vụ mùa năm 2021 đảm bảo theo kế hoạch./.

P – Q

Xem thêm