Bảo đảm vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện

Thời tiết, khí hậu được dự báo tiếp tục diễn biến khó lường, có nguy cơ ảnh hưởng tới công trình, hệ thống điện, nhất là vào cao điểm mùa mưa bão. Để chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phương án cấp điện an toàn, ổn định.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu năm 2021, PC Bắc Kạn đã kiện toàn, thành lập ban chỉ huy, tiểu ban thường trực, đội xung kích và thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Theo đó, đối với cán bộ chỉ huy, điều hành sẽ vận hành lưới điện đảm bảo linh hoạt, hạn chế tối đa mất điện phụ tải. Các Điện lực trực thuộc xây dựng phương án riêng phù hợp với từng đơn vị, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện tại thời điểm trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.  

Điện lực TP. Bắc Kạn bảo dưỡng đường dây điện ở phường Phùng Chí Kiên.
Điện lực TP. Bắc Kạn bảo dưỡng đường dây điện ở phường Phùng Chí Kiên.

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, PC Bắc Kạn tập trung tổ chức rà soát các vị trí xung yếu, nghiêm túc triển khai và xử lý kịp thời các tình huống theo phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Mặt khác, Công ty cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để kịp thời xử lý khi có sự cố lưới điện nhằm đảm bảo khắc phục nhanh nhất; thường xuyên tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và xử lý sự cố an toàn lưới điện nhằm góp phần nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, không để bị động trong các tình huống bất ngờ.

PC Bắc Kạn đang quản lý, vận hành 1.836,5km đường dây (ĐZ) trung thế; 2.141,9km ĐZ hạ thế; 02 trạm biến áp tự ngẫu, 02 trạm biến áp trung gian và 1.192 trạm biến áp phân phối các loại, đảm bảo cung ứng điện cho hơn 95.400 khách hàng. Do là tỉnh miền núi với địa hình hiểm trở và lưới điện phải đi qua nhiều khu vực đồi núi, sông suối, rừng cây… nên mỗi khi thiên tai xảy ra, hệ thống lưới điện do Công ty quản lý rất dễ xảy ra sự cố.

Trước khi bước vào mùa mưa bão, cũng như trước những đợt mưa lớn được dự báo sẽ xảy ra, PC Bắc Kạn đều chủ động chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tiến hành tỉa cành, chặt cây để phòng ngừa cây đổ gãy hoặc va chạm vào đường dây điện; tăng cường dây néo, móng néo, gia cố tại các vị trí xung yếu, sửa chữa hệ thống chống sét và tiếp đất… Các đường dây, trạm biến áp đều được kiểm tra kỹ và khắc phục những khiếm khuyết kịp thời trước mùa mưa bão. Đặc biệt, toàn đơn vị phải duy trì và vận hành tốt hệ thống thông tin liên lạc, đường truyền dẫn, hệ thống cáp quang và viễn thông dùng riêng để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc khi mưa bão xảy ra.

Cùng với đó, PC Bắc Kạn còn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện và người dân nơi có lưới điện đi qua không vi phạm khoảng cách với đường dây điện gây mất an toàn cho người và gia súc, gây sự cố lưới điện. Thường xuyên kiểm tra, củng cố dây dẫn điện, cột điện sau công tơ, không để dây dẫn điện đứt ngập trong nước khi có mưa, lũ. Các mối nối phải chắc chắn, có bọc băng keo cách điện, vỏ dây dẫn điện không bị nứt vỡ, bong tróc; không buộc dây dẫn điện lên các bộ phận bằng kim loại của nhà xưởng, nhà ở; khi bị ngập úng cần cắt nguồn điện trong gia đình (cầu dao, aptomat tổng) và không chạm vào bất cứ thiết bị dụng cụ điện nào khi tay ướt hoặc đi chân trên nền ướt... Cầu dao, cầu chì, aptomat trong gia đình phải đặt nơi khô ráo bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết có mưa bão, dông sét, người dân cần hạn chế ra đường nhằm tránh các sự cố bất ngờ xảy ra như: Sét đánh, dây điện đứt, cột điện đổ, cây đổ...; không được chạm vào cột điện, dây chằng cột điện, dây nối đất cột điện, không đứng dưới cột điện để phòng điện giật do rò điện. Khi phát hiện cột điện bị đổ, gãy, dây điện bị đứt không được đến gần và phải nhanh chóng gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để đơn vị điện lực sở tại nhanh chóng xử lý sự cố.

Thời gian tới cũng là cao điểm mùa mưa bão, PC Bắc Kạn tiếp tục nỗ lực ở mức độ cao nhất để đảm bảo hệ thống điện luôn được vận hành an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

P - Q

Xem thêm