Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản OCOP

Bắc Kạn là một trong những tỉnh sớm phê duyệt, triển khai Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP). Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 130 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, nhiều sản phẩm mang lại doanh thu lớn, tạo việc làm cho nhiều người lao động.

Sản phẩm miến dong Tài Hoan đã đạt sản phẩm ocop 5 sao
Miến dong của HTX Tài Hoan đã đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh là miến dong ở xã Côn Minh, huyện Na Rì. Các HTX, cơ sở chế biến ở đây hoạt động xuyên suốt cả năm, thay vì chỉ sản xuất dịp cuối năm như trước đây. Toàn bộ sản phẩm của gần 30 cơ sở chế biến tại Côn Minh đều đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, sử dụng nhãn hiệu tập thể miến dong Bắc Kạn. Trong đó một sản phẩm đạt OCOP 5 sao.

Chia sẻ về thương hiệu sản phẩm đạt chất lượng 5 sao OCOP, Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan, chị Nguyễn Thị Hoan cho biết: Trước đây khi chưa được tỉnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, định hướng sản phẩm OCOP và quảng bá, miến dong Na Rì dù có tiếng nhưng cũng chỉ bán loanh quanh vài tỉnh miền núi phía Bắc. Vài năm trở lại đây, miến dong Na Rì đã xuất hiện tại miền Nam và được xuất khẩu ra nước ngoài. Đến nay, HTX Tài Hoan đã xây dựng được hơn 30 đại lý tiêu thụ ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, người tiêu dùng đánh giá cao, tin dùng miến dong của HTX, đặc biệt là giá thành luôn ổn định, không còn tình trạng rớt giá. Năm 2020 sản lượng miến bán ra của HTX đạt khoảng 250 tấn, từ khi thêm thị trường nước ngoài, 9 tháng năm 2021 HTX đã xuất bán được gần 300 tấn miến dong.

Từ khi Hợp tác xã Tài Hoan xuất khẩu được miến dong sang châu Âu, danh tiếng của miến dong Bắc Kạn lại càng được khẳng định. Có được kết quả đó là nhờ cả một quá trình phấn đấu của HTX, sự chỉ đạo nâng tầm sản phẩm bài bản, có lộ trình của Bắc Kạn.

Hiện tỉnh duy trì ổn định vùng trồng cây dong riềng từ 800 - 1.000ha, sản lượng đạt 57.000 - 72.000 tấn. Các cơ sở sản xuất miến dong được hỗ trợ cải thiện chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Bằng những hỗ trợ đầu tư bài bản, HTX liên kết trồng và bao tiêu, quan tâm chất lượng đầu vào của củ dong, từ đó nâng cao chất lượng tinh bột và chất lượng miến... nhiều sản phẩm miến dong đã được xếp hạng OCOP 3 sao, 4 sao như: Hợp tác xã Tài Hoan, Cơ sở Trịnh Xuân Huấn, Cơ sở Nguyễn Xuân Bồng, Hợp tác xã Côn Minh, Cơ sở Nông Văn Luyến...

Nông sản xuất khẩu nhật bản bởi nhà máy
Nông sản Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Từ sự khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, tại Khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới Công ty Misaki (Nhật Bản) đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản. Năm 2021, Công ty Misaki đã thu mua cho bà con 1.000 tấn mơ, 600 tấn kiệu, 300 tấn gừng, rau cải, củ cải, dưa chuột 1.000 tấn. Sau khi chế biến, công ty đã xuất khẩu được gần 500 tấn nông sản các loại. Ngoài xuất khẩu mơ, miến dong, gừng… thì một số sản phẩm OCOP cũng có đầu ra ổn định và sản lượng tiêu thụ lớn ngay ở thị trường trong nước. Tiêu biểu như năm 2021, huyện Ba Bể trồng 122ha bí xanh thơm, tập trung tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Chu Hương, Mỹ Phương và Thượng Giáo; năng suất ước đạt 400 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 5.000 tấn, giá bán từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg.

Có thể nói sản phẩm nông sản Bắc Kạn hiện đã vượt kỳ vọng ban đầu của tỉnh, khi đã có sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu và Nhật Bản. Dù số lượng xuất khẩu chưa nhiều nhưng đây vẫn là bước đột phá.

Bí xanh thơm Ba Bể sản lượng 5000 tấn mỗi năm đươck tiêu thụ trong nước
Bí xanh thơm Ba Bể đạt sản lượng 5.000 tấn mỗi năm, được tiêu thụ mạnh trong nước.

Sau gần 4 năm nỗ lực, tỉnh Bắc Kạn đã vươn lên đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với hơn 130 sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP được công nhận 5 sao, đã xuất khẩu ra thị trường châu Âu; đã có hơn 40 hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử. Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh và tăng thu nhập cho người dân./.

Trần Tuyến

Xem thêm