Sớm xây dựng chợ đầu mối nông sản ở Bạch Thông

Huyện Bạch Thông có hàng nghìn héc-ta cây ăn quả (chủ yếu là cam, quýt), tập trung tại các xã Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong. Việc sớm xây dựng chợ đầu mối nông sản cho khu vực này là điều rất cần thiết để phát triển vùng cây ăn quả bền vững...

Với sản lượng hàng nghìn tấn cam, quýt hằng năm, việc xây dựng chợ đầu mối nông sản tại Quang Thuận là cần thiết.
Với sản lượng hàng nghìn tấn cam, quýt hằng năm, việc xây dựng chợ đầu mối nông sản tại Quang Thuận là cần thiết.

Quang Thuận là một trong những địa phương đi đầu về trồng cây ăn quả của huyện Bạch Thông với gần 1.000ha, chủ yếu là cây cam, quýt với sản lượng khoảng 5.000 - 6.000 tấn/năm. Không có chợ, người dân trong xã đành phải bán lẻ quả dọc quốc lộ 3B, hoặc mang ra chợ thành phố Bắc Kạn. Vào cao điểm mùa cam, quýt hàng trăm hộ dân không chỉ của Quang Thuận mà còn ở Dương Phong, Đôn Phong cũng tập kết ra ven đường để tiêu thụ nông sản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhà có khoảng 7.000m2 cây ăn quả các loại và chè nên vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tuyến, thôn Phiêng An, xã Quang Thuận thường xuyên phải thu hái mang ra chợ để bán. Có thời điểm, anh Tuyến đem nông sản của nhà ra ven quốc lộ bán nhưng thấy không an toàn nên phải chở ra chợ thành phố cách nhà 6km. Việc vận chuyển vất vả nên anh Tuyến mong muốn có chợ nông sản ngay tại xã để thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm của bà con làm ra.

Chủ tịch UBND xã Quang Thuận Nông Văn Bình cho biết: "Cam, quýt rục rịch vào mùa cũng là thời điểm các "chợ" tự phát hình thành dọc theo quốc lộ 3B đoạn qua địa bàn xã. Vào lúc cao điểm có hàng trăm hộ dân bán cam, quýt ven đường, cũng có rất đông thương lái và khách dừng chân mua bán nhộn nhịp. Điều này giúp tiêu thụ phần lớn lượng nông sản của địa phương nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi việc mua bán diễn ra ngay tại ven đường. Nhận thấy vấn đề trên, từ nhiều năm trước trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã đã dành quỹ đất cho xây dựng chợ đầu mối nông sản và đã cáo cáo lên cấp trên xin kinh phí đầu tư. Xây dựng chợ đầu mối nông sản sẽ giúp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của Quang Thuận và các địa phương lân cận, góp phần bảo vệ môi trường và khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông do mua bán cam, quýt ngay bên ven đường".

Xây dựng chợ đầu mối nông sản vùng trồng cam, quýt không chỉ là nhu cầu riêng của Quang Thuận mà còn là mong mỏi của người dân các xã Dương Phong và Đôn Phong. Đặc biệt đối với xã Đôn Phong, do giao thông không thuận lợi nên phần lớn các hộ dân phải chở quýt ra cầu treo thuộc km4 Quốc lộ 3B hướng thành phố đi Chợ Đồn mới tiêu thụ được. Anh Lý Văn Cường, thôn Nà Pán, xã Đôn Phong cho biết: "Nhà tôi có hơn 1ha quýt, nếu được mùa thì số lượng quả cần tiêu thụ lên đến hơn 10 tấn/vụ. Giao thông trở ngại, không có tư thương đến mua nên gia đình cũng như bà con trong thôn phải tự chở ra khu vực cầu treo để bán. Việc đứng bán ngoài trời ở ven đường không chỉ vất vả mà tôi luôn có cảm giác bất an, lo sợ va chạm giao thông. Nếu có điểm bán tập trung, quy củ thì bà con và cả thương lái đến thu mua sẽ yên tâm và thuận lợi hơn".

Không chỉ người dân mà các tư thương cũng mong mỏi, đồng tình với chủ trương xây dựng chợ đầu mối nông sản tại Quang Thuận. Chị Bùi Thị Châu, tư thương chuyên thu mua cam, quýt cho biết: "Mỗi năm tôi thu mua hàng trăm tấn cam, quýt trên địa bàn các xã Quang Thuận, Dương Phong, Đôn Phong của huyện Bạch Thông để bán về Hà Nội. Có chợ đầu mối sẽ giúp việc thu mua nông sản của chúng tôi thuận lợi hơn và cũng khắc phục được nguy cơ mất an toàn giao thông tồn tại lâu nay. Tuy nhiên, việc bố trí xây dựng chợ phải đủ rộng, không quá xa đường giao thông để tiện lợi cho cả người mua, người bán".

Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông Đinh Quang Hưng cho biết: "Từ nhiều năm nay cam, quýt đã trở thành cây trồng thế mạnh đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông hộ của huyện Bạch Thông. Xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ nông sản khu vực trồng cam, quýt là việc làm cần thiết tạo thêm động lực cho phát triển nông nghiệp của các địa phương. Từ kiến nghị của địa phương cũng như đánh giá, phân tích của ngành chức năng chúng tôi đã đưa chợ đầu mối nông sản tại xã Quang Thuận vào danh mục đầu tư công và sẽ triển khai xây dựng khi được bố trí vốn trong thời gian tới"./.

X.N

Xem thêm