Tăng cường các giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đăng Bình- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Cục Thuế Bắc Kạn sáng nay (25/10) về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 trên địa bàn tỉnh và kế hoạch tài chính giai đoạn 2020-2025.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, năm 2021, dự toán thu NSNN (thu nội địa) được Bộ Tài chính giao là 713,2 tỷ đồng và UBND tỉnh giao là 722 tỷ đồng. Tính đến 20/10/2021, tỉnh thu được 552 tỷ đồng, đạt 77,4% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 76,5% dự toán tỉnh giao và bằng 113,5% so với cùng kỳ năm 2020 (số thu đến ngày 31/10/2020). Ước thu đến 31/10 đạt 585 tỷ đồng, bằng 82% dự toán Bộ Tài chính, 81% dự toán tỉnh giao. Tiêu biểu có một số địa phương đã hoàn thành dự toán thu là: Na Rì, Ngân Sơn, Pác Nặm; một số đơn vị đạt cao hơn mức bình quân của tỉnh như Chợ Đồn đạt 80,7%, Văn phòng Cục Thuế đạt 78,5%.

Bên cạnh các đơn vị, địa phương hoàn thành và thu đạt cao, còn một số đơn vị gặp nhiều khó khăn, nếu không có giải pháp, biện pháp quyết liệt thì khó có khả năng thu đạt dự toán. Cụ thể theo địa bàn, có Văn phòng Cục Thuế còn phải thu 76 tỷ đồng, thành phố Bắc Kạn 56,1 tỷ đồng, huyện Chợ Đồn 22 tỷ đồng, Ba Bể 12,3 tỷ đồng… Theo nguồn thu có, thu tiền sử dụng đất 44 tỷ đồng, thu từ doanh nghiệp nhà nước 25,3 tỷ đồng, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 51,8 tỷ đồng, thu phí, lệ phí 25 tỷ đồng…

Cục Thuế cùng các sở, ngành đã trao đổi, đề xuất với tỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp để thu NSNN trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ đạo các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ; thực hiện đồng bộ có hiệu quả các giải pháp thu và chống thất thu NSNN năm 2021; tăng cường quản lý thu đối với hoạt động khoáng sản; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tháo gỡ vướng mắc trong công tác đấu giá đất...

Để đạt chỉ tiêu thu NSNN đến năm 2025 đạt 1.100 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Cục Thuế đã xây dựng Kế hoạch tài chính giai đoạn 2020-2025. Trong đó phân tích rõ các yếu tố nguồn thu như: Thu từ đất, khoáng sản, xây dựng cơ bản, các dự án đầu tư… trong điều kiện thuận lợi về tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh, việc triển khai các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được HĐND tỉnh phê duyệt và các dự án đầu tư ngoài ngân sách có kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động ổn định và thực hiện nộp thuế theo đúng cam kết của các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình chỉ đạo: Ngành Thuế bám sát mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, qua đó cụ thể hóa thêm các nội dung chương trình hành động phù hợp với tình hình mới. Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tập trung thu ngân sách nhà nước, triển khai các giải pháp chống thất thu; đề xuất các giải pháp tăng thu; phấn đấu cả 9 đơn vị hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp để đảm bảo các nguồn thu. Mặt khác cũng cần xử lý nghiêm các đơn vị chây ì nợ thuế.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư thu hút các doanh nghiệp mới; hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn phát triển sản xuất; thực hiện nghiêm đề án quản lý thuế; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; chủ động tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất; tăng cường các giải pháp bảo đảm thu đạt, vượt chỉ tiêu.../.

Quý Đôn

Xem thêm