Anh Lường Văn Thảo mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gia súc vỗ béo

Để nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi gia súc, anh Lường Văn Thảo đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín để chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và bước đầu đã mang lại kết quả tích cực cho gia đình.

Anh Lường Văn Thảo và vợ với mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo
Anh Lường Văn Thảo với mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Sinh ra và lớn lên ở xã Quang Phong, huyện Na Rì, nhiều năm trước đây gia đình anh Lường Văn Thảo là một trong những hộ nghèo. Dù đã làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống nhưng phải đến tận năm 2011, gia đình anh mới thoát diện nghèo chuyển lên cận nghèo. Anh Lường Văn Thảo cho biết: "Nhận thấy việc chăn thả gia súc của người dân địa phương không đem lại hiệu quả kinh tế cao khi trâu, bò thường bị chết rét, ăn không đủ chất, lớn chậm, không béo, khi bán thường không được giá cao. Bằng số vốn tích góp được từ nhiều năm và vay mượn thêm, đến đầu năm 2021, tôi đã đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín để nuôi trâu, bò vỗ béo...".

Với số vốn đầu tư gần 200 triệu đồng, anh Thảo đã xây dựng hệ thống chuồng trại cột khung gỗ, mái lợp proximăng, khép kín, có thể chắn gió và không khí lạnh khi vào mùa đông để bảo vệ gia súc. Để chủ động thức ăn cho gia súc anh đã tận dụng hơn 5.000m2 đất trồng cỏ voi, cho gia súc ăn kèm thêm cám gạo, ngô bột để vỗ béo trong khoảng thời gian từ 1 đến 5 tháng rồi bán.

Từ đầu năm 2021 đến nay, anh Thảo đã đi mua trâu, bò, nghé ở các huyện lân cận về vỗ béo rồi bán, thu được khoản tiền gần 300 triệu đồng (cả gốc và lãi). Hiện tại, gia đình anh đang nuôi 11 con trâu vỗ béo. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc vận chuyển, bán gia súc còn khó khăn, nhưng anh tin rằng từ nay đến cuối năm mọi hoạt động giao thương sẽ có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt, thời điểm gần Tết Nguyên đán, gia súc sẽ bán được giá hơn.

Nhờ mạnh dạn trong việc phát triển kinh tế, anh cũng là người đầu tiên trong thôn, xã đầu tư hệ thống chuồng trại để chăn nuôi nên đến nay việc phát triển kinh tế của gia đình anh cũng có những hiệu quả tích cực, đời sống đã khá hơn nhiều, có vốn để tiếp tục phát triển tốt hơn nữa mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình./.

D.K

Xem thêm