Phát triển kinh tế hợp tác xã ở Bạch Thông

Số lượng, quy mô và loại hình sản xuất kinh doanh được mở rộng, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Bạch Thông những năm qua có bước phát triển quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực Huyện ủy Bạch Thông thăm mô hình nuôi bò của HTX Hùng Mạnh, xã Nguyên Phúc.
Lãnh đạo huyện Bạch Thông tham quan mô hình nuôi bò của HTX Hùng Mạnh, xã Nguyên Phúc.

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX

Trong các cơ chế, chính sách được triển khai, huyện Bạch Thông quan tâm đến chính sách về cán bộ, nguồn nhân lực; đất đai; tín dụng và các chính sách hỗ trợ đầu tư khác gắn với chương trình, dự án cụ thể. Giai đoạn 2018 - 2020, có 09 HTX trên địa bàn huyện được hưởng chính sách hỗ trợ nguồn lực. Mỗi HTX được hỗ trợ một lần để thuê 01 lao động có trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc. Trong bối cảnh nhiều HTX gặp trở ngại về phương thức quản lý, vận hành và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao thì chính sách hỗ trợ thuê lao động có trình độ về làm việc phần nào giải quyết được vấn đề. Cùng với đó, các địa phương trong huyện cũng tạo thuận lợi cho các HTX trong cấp, cho thuê đất làm tư liệu sản xuất và xây dựng trụ sở, cơ sở hạ tầng, cũng như tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi.

Qua từng năm, nguồn lực hỗ trợ và phương thức hỗ trợ có sự thay đổi nhằm tạo động lực cho các HTX vươn lên theo phương thức sản xuất, kinh doanh kiểu mới. Năm 2013, huyện Bạch Thông lồng ghép nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 249 triệu đồng cho HTX Nà Tu, xã Cẩm Giàng xây dựng mô hình rau sạch, rau an toàn. Năm 2014, HTX Hợp Lực với ngành nghề sản xuất phở khô tại thị trấn Phủ Thông được hỗ trợ 04 nồi tráng phở bằng điện. Từ năm 2016 - 2018, có 06 HTX trên địa bàn huyện được hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất. 02 năm tiếp theo, huyện dành nguồn lực hỗ trợ các HTX xây dựng nhà xưởng, thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm.

Theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND tỉnh ngày 17/7/2019, năm 2020 huyện Bạch Thông có HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hợp Giang và HTX Thiên An được hỗ trợ với số tiền gần 600 triệu đồng theo chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, thực hiện hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, có 04 HTX của huyện Bạch Thông được hưởng lợi với số tiền hỗ trợ gần 12 tỷ đồng. Những cơ chế, chính sách nêu trên đã góp phần tạo môi trường thuận lợi, tạo động lực để đưa kinh tế tập thể mà trọng tâm là các HTX nông nghiệp của huyện Bạch Thông phát triển.

Những HTX đi đầu

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, HTX làm ăn khó khăn, nhưng HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hợp Giang (xã Lục Bình) vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trung bình mỗi ngày HTX xuất bán 3.000 bịch nấm, doanh thu khoảng 900 triệu đồng/tháng, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2020. Để mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ, HTX được hỗ trợ xây dựng thêm 01 nhà xưởng rộng 4.000m2, tăng gấp đôi nhân công, liên kết với nông hộ ở các địa phương khác. Theo đó, HTX tập huấn kỹ thuật, cung cấp bịch phôi nấm cho người dân có nhu cầu liên kết sản xuất tại huyện Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn, Pác Nặm, Bạch Thông, các hộ dân tự chăm sóc, đến kỳ thu hoạch HTX sẽ điều tiết bán tại địa phương.

Chị Lường Thị Giang- Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hợp Giang cho biết: "Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các sản phẩm nấm tươi từ dưới xuôi vận chuyển lên Bắc Kạn gặp khó khăn, trong khi nhu cầu của thị trường trong tỉnh đối với loại thực phẩm này cao, nhất là các loại nấm tươi bảo đảm về chất lượng. Nắm bắt được thời cơ trên, HTX đã mở rộng sản xuất, đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm thông qua liên kết với người dân, bán hàng bằng kênh truyền thống và thông qua mạng xã hội. Năm 2022, HTX tập trung chuẩn hóa quy trình công nghệ sản xuất, nhà xưởng, mở rộng liên kết sản xuất ra khắp địa bàn toàn tỉnh, quan tâm hơn đến thương mại điện tử, mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng nấm so với năm 2021".

HTX Đại Hà (xã Quang Thuận) bước đầu thành công với mô hình trồng dưa lưới, dưa vàng theo công nghệ mới.
HTX Đại Hà (xã Quang Thuận) bước đầu thành công với mô hình trồng rau, củ, quả theo công nghệ mới.

Được hỗ trợ từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020 với tổng kinh phí 300 triệu đồng, tháng 8/2020, các thành viên của HTX Đại Hà (xã Quang Thuận) đã đồng thuận góp vốn đối ứng kinh phí 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới trồng rau, củ, quả với diện tích 1.000m2. Sau khi hoàn thành, HTX sản xuất vụ đầu tiên với gần 500 cây dưa chuột trồng thử nghiệm. Thu hoạch dưa chuột xong, điều kiện thời tiết ấm áp, HTX mới đưa cây dưa lưới (2 giống của Malaysia phân biệt bởi vỏ vàng, vỏ xanh) và cây dưa lê Hàn Quốc vào trồng thử nghiệm. Sau hơn 4 tháng chăm sóc, 350 cây dưa lê Hàn Quốc và khoảng 1.600 cây dưa lưới trồng trong nhà lưới đã cho thu hoạch gần 3 tấn quả. Sản lượng không nhiều, nên HTX tự tìm đầu ra cho sản phẩm, chủ yếu là bán online, bán lẻ tại vườn. Với giá bán trung bình từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, vụ dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc đem lại nguồn thu khá cho HTX.

Cùng với Hợp Giang, Đại Hà thì các HTX Thiên An (xã Vi Hương), Hương Ngàn (xã Nguyên Phúc) là những cánh chim đầu đàn trong phát triển kinh tế HTX kiểu mới trên địa bàn huyện Bạch Thông. 33 HTX đang hoạt động của huyện đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần thay đổi tư duy, phương thức sản xuất, kinh doanh cho nông dân, tạo động lực phát triển nông nghiệp của địa phương.

Đồng chí Đinh Quang Hưng- Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cho biết: "Các HTX kiểu mới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, tạo việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Việc đổi mới phương thức tổ chức, quản lý, sản xuất, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh thương mại điện tử giúp các HTX nói trên có bước phát triển mới. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm khuyến khích, hỗ trợ để các HTX khắc phục những hạn chế, khó khăn, tạo thế và lực mới để phát triển mạnh mẽ hơn"./.

X.N

Xem thêm