Quang Thuận vào vụ thu hoạch quýt

Những ngày này, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông- vựa hoa quả lớn của tỉnh Bắc Kạn đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch quýt. Tại các chợ và dọc QL.3B đi qua xã Quang Thuận đã có những gian hàng bán quýt sớm. Một số tư thương cũng đã đến thu mua và chuyển hàng đi tiêu thụ ở các tỉnh lân cận…

Quýt Quang Thuận năm nay vẫn đều quả và giữ được hương vị thơm ngon.
Quýt Quang Thuận năm nay vẫn đều quả và giữ được hương vị thơm ngon.

Những ngày gần đây, gia đình chị Hà Thị Nhung, ở thôn Khuổi Pjểu đã bắt đầu thu hái những quả quýt chín sớm để bán và giao đi tỉnh Thái Nguyên. Theo chị Nhung, gia đình trồng quýt từ năm 1992, đến nay có gần 3ha quýt cho thu hoạch. Năm nay, do điều kiện thời tiết và cây bị sâu bệnh nhiều nên sản lượng quýt ít hơn so với những năm trước. Hiện gia đình chị đã giao xuống tỉnh Thái Nguyên ba chuyến, mỗi chuyến được hơn một tạ.

Chị Nhung chia sẻ: "Nếu năm 2019, vườn quýt của gia đình tôi thu được hơn 20 tấn, thì năm nay chỉ được khoảng một nửa. Những năm gần đây, không chỉ riêng quýt của gia đình tôi mà các vườn xung quanh đều có hiện tượng cây bị thối rễ và chết. Một số cây già cỗi vẫn cho quả nhưng khi hái về lại bị khô, không mọng nước. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, có lẽ do cây đã lâu năm và thời tiết gần đây mùa đông không còn lạnh có sương muối nhiều như trước nữa. Năm nay quýt mất mùa nhưng lại được giá, giá bán lẻ từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, giá giao buôn từ 8.000 - 10.000 đồng/ kg, tùy loại".

Tại thôn Nà Chạp, những năm gần đây diện tích quýt ngày càng giảm do cây bị chết. Năm 2020, cả thôn có 50ha quýt, trong đó có 45ha đã cho thu hoạch. Đến năm 2021, tổng diện tích quýt của thôn còn 40ha và chỉ còn hơn 28ha cho thu hoạch. Ông Nguyễn Đức Khóa- người dân trong thôn Nà Chạp cho biết: "Gia đình tôi có 2ha quýt đã cho thu hoạch, nhưng năm nay bị chết mất 320 cây nên sản lượng đã giảm đi nhiều. Không chỉ riêng nhà tôi, những vườn quýt của các hộ xung quanh cây cũng bị chết rất nhiều. Nếu như mọi năm, tầm thời gian này mỗi ngày thương lái đến mua được 3,5 - 4 tấn quả, thì năm nay chỉ được 1 - 1,5 tấn".

Toàn xã Quang Thuận có hơn 550ha cam, quýt, trong đó gần 500ha đã cho thu hoạch. Theo đánh giá của bà con nhân dân và thương lái, vụ quýt năm nay chất lượng quả tương đối đồng đều, nhưng sản lượng thấp hơn so với những năm trước. Hiện nay vào đầu mùa, quýt có giá thu mua bình quân từ 8.000 - 15.000 đồng/kg, cao hơn so với những năm trước. Vì vậy, dù quýt vẫn chưa chín hẳn, bà con đã tranh thủ chọn để bán dần, tránh vào chính vụ quả chín rộ bán không kịp hoặc bị mất giá.

Dọc tỉnh lộ 257, các hàng quýt bán lẻ không nhiều như mọi năm. Theo người dân, hiện nay đang mùa vụ và quýt vẫn chưa chín nhiều nên bà con chỉ giao buôn và đem đi các chợ. Chị Bùi Thị Châu- thương lái mua quýt nhiều năm của xã Quang Thuận cho biết: "Tôi thu mua quýt Quang Thuận để bán tại chợ Long Biên (Hà Nội) từ năm 2016. Năm nay đầu vụ nhưng số lượng quýt giảm hẳn, đi thu mua cũng khó hơn. Chúng tôi có hôm phải vào tận cây số 21 để mua. Mọi năm mỗi ngày trung bình tôi thu mua được 1 tấn, thì nay chỉ được 5-6 tạ quả. Quýt Quang Thuận ở chợ Long Biên bán chạy, hương vị vẫn thơm, ngon".

Quang Thuận là một trong những địa phương trồng quýt lớn nhất tỉnh, nhờ cây quýt, thời gian qua trên địa bàn xã đã có nhiều hộ thoát nghèo, có đời sống ổn định và làm giàu hiệu quả. Nhận thức được giá trị từ loại cây ăn quả này, nhiều hộ đã đầu tư mở rộng diện tích trồng mới qua các năm; tự mở đường cho xe máy chạy đến tận chân vườn, đồi quýt để thuận lợi chăm sóc và vận chuyển khi thu hoạch. Chính vụ quýt, các gia đình có nhân lực sẽ tự hái quả, những hộ trồng quýt với diện tích lớn sẽ bán cả vườn để tư thương thuê nhân công, vận chuyển và bán ra thị trường. Hiện nay, xã vẫn chưa có chợ nông thôn nên bà con chủ yếu bán cho thương lái đến tận nơi thu mua, chủ động bày bán dọc đường và các chợ xung quanh vùng.

Đồng chí Nông Văn Bình- Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: "Theo đánh giá chung của bà con trong xã, năm nay quýt được giá nhưng bị mất mùa. Quả vẫn đẹp, vị chua nhẹ, thơm, ngon nhưng do nhiều cây bị thối rễ, già cỗi không cho thu hoạch nên sản lượng quả năm nay giảm nhiều. Theo ước tính, hiện nay toàn xã bị mất hơn 100ha quýt. Quýt là cây trồng mũi nhọn của Quang Thuận. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động, khuyến khích bà con thâm canh, chăm sóc vườn quýt, đồng thời sẽ triển khai dự án và lớp tập huấn để tăng cường kỹ thuật, cải tạo vườn quýt già cỗi./.

Bích Phượng

Xem thêm