Tăng cường kiểm soát giống, vật tư nông nghiệp

Nhằm kiểm soát “đầu vào” phục vụ sản xuất nông nghiệp, Thanh tra Sở NN&PTNT Bắc Kạn đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp.

Để kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, siết chặt hoạt động này. Cùng với đó, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở NN&PTNT (gọi tắt là Thanh tra Sở), Quản lý thị trường, Công an tỉnh... thường xuyên thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp.

Tăng cường kiểm soát giống, vật tư nông nghiệp ảnh 1
Người dân mua phân bón tại Cửa hàng Vật tư nông nghiệp huyện Ngân Sơn.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Hạt Kiểm lâm thành phố Bắc Kạn và Hạt Kiểm lâm huyện Ngân Sơn; thanh tra 01 cuộc trên diện rộng 20 cơ sở nuôi động vật hoang dã; thực hiện 02 đợt kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp tại 52 cơ sở, thuộc 8 huyện, thành phố, phát hiện một số sai phạm. Kiểm tra, phân tích 20 mẫu giống lúa, 18 mẫu phân bón, 10 mẫu thuốc bảo vệ thực vật, 42 mẫu rau, củ, quả, thịt tại các cơ sở buôn bán trên địa bàn tỉnh... Kết quả phân tích đa số các mẫu đều đạt chỉ tiêu chất lượng chính. Tuy nhiên vẫn còn một số mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có hàm lượng không đạt tiêu chuẩn. Ngành Nông nghiệp đã có văn bản đề nghị các cơ sở trên liên hệ với nhà sản xuất, nhà phân phối thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý, đồng thời giao Phòng NN&PTNT địa phương theo dõi, giám sát việc khắc phục và xử lý tại cơ sở.

Cùng với đó, Thanh tra Sở đã tiến hành 147 cuộc thanh, kiểm tra tại 421 cơ sở mua bán, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp. Qua đó, phát hiện 358 cơ sở vi phạm, Thanh tra Sở đã phối hợp xử lý vi phạm hành chính 259 vụ, thu nộp ngân sách hơn 4,3 tỷ đồng; xử lý hình sự 12 vụ, khởi tố 09 bị can. Những vi phạm phổ biến gồm: Sắp xếp chứng từ chưa khoa học, chưa đảm bảo theo quy định hiện hành; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa cụ thể gây khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện; nội dung kê khai tài sản, thu nhập chưa đúng theo quy định; còn nhiều tồn tại tại các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã, các cửa hàng, đại lý thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, cơ chế biến lâm sản... Các đơn vị được kiểm tra đã được yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Căn cứ kế hoạch sản xuất từng vụ, ngành Nông nghiệp chỉ đạo Thanh tra Sở và Phòng NN&PTNT các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, rà soát giống cây trồng trên địa bàn, khuyến cáo bà con gieo trồng theo cơ cấu, kế hoạch. Mặc dù vậy tỷ lệ giống lúa, ngô gieo trồng ngoài cơ cấu vẫn cao, có nguy cơ gây rủi ro cho nông dân.

Theo báo cáo của Sở, trong cơ cấu giống nông nghiệp vụ xuân năm 2021 có 34 giống lúa với tổng khối lượng 257.562kg, trong đó có 11 giống lúa trong cơ cấu chỉ đạo, có 23 giống lúa ngoài cơ cấu. Đối với cây ngô, có 21 giống với tổng khối lượng 122.350kg, trong đó giống trong cơ cấu chỉ đạo là 08, còn lại là giống ngoài cơ cấu. Vụ mùa có 33 giống lúa thì chỉ có 08 giống lúa trong cơ cấu; 17 giống ngô thì chỉ có 07 giống trong cơ cấu…

Có thể thấy, tỷ lệ giống lúa, ngô ngoài cơ cấu chiếm khá cao so với cơ cấu giống lúa trong cơ cấu của tỉnh. Tuy nhiều giống lúa, ngô ngoài cơ cấu của tỉnh nhưng đã được phép lưu hành toàn quốc do Bộ NN&PTNT quy định, do vậy người dân đã tự mua sử dụng.

Hiện toàn tỉnh có hơn 100 đại lý, cửa hàng được cấp giấy chứng nhận kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp. Qua các cuộc thanh, kiểm tra vẫn còn tình trạng vi phạm các quy định về kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp. Do vậy, thời gian tới lực lượng chức năng cần chủ động hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng giống trong cơ cấu để đảm bảo an toàn; đồng thời chú trọng thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm quy định về kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp để tránh nguy cơ rủi ro cho người nông dân./.

Phan Quý

Xem thêm