Ba Bể chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Để đảm bảo cho cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết giá rét như hiện nay, huyện Ba Bể đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất.

Người dân ở thôn Nà Còi, xã Bành Trạch chú trọng che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn trâu.
Người dân ở thôn Nà Còi, xã Bành Trạch chú trọng che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn trâu.

Theo thống kê, tổng đàn đại gia súc của toàn huyện hiện có 10.808 con, đạt 90% kế hoạch; đàn lợn 29.992 con, đạt 115% kế hoạch; đàn gia cầm hơn 265.000 con. Vụ đông năm nay, huyện Ba Bể gieo trồng khoảng 200ha rau màu các loại như: Bắp cải, su hào, cà chua, khoai tây, khoai lang, kiệu…

Ngay từ đầu tháng 11, UBND huyện đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động ứng phó với thời tiết bất thường xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối gây hại cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản trong vụ đông xuân năm 2021-2022. Theo đó, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp như: Bón nhiều kali và thêm phân lân cho cây trồng trong các ngày rét đậm nhằm giúp cây tăng khả năng hút nước và dinh dưỡng, góp phần chống rét hiệu quả. Đối với đàn đại gia súc, chính quyền địa phương tuyên truyền người chăn nuôi chuẩn bị rơm rạ, cỏ khô và các loại thức ăn tinh như sắn, ngô, chủ động quây bạt, xây dựng chuồng bằng gạch kiên cố để nuôi nhốt, đảm bảo trâu, bò không bị rét trong mùa đông. Nhờ đó, người dân đã nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ hiệu quả cây trồng, vật nuôi.

Năm nay, Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Thụ Mai tại xã Bành Trạch gieo ươm hơn 20 vạn cây giống cho vụ trồng rừng năm 2022 trên địa bàn huyện. Bên cạnh giống cây mỡ còn có giống một số loại cây ghép như: Bưởi, hồng không hạt, chanh, cam, quýt. Hiện nay số lượng cây giống mới gieo ươm như keo, xoan đã cao từ 2 - 3cm. Để đảm bảo cây giống phát triển tốt và đủ điều kiện khi xuất vườn, Cơ sở đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ trong điều kiện thời tiết giá rét.

Ông Nguyễn Văn Thiện- Chủ cơ sở sản xuất cây giống Thụ Mai cho biết: Với thời tiết đêm lạnh giá, sáng nắng như hiện nay ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây giống. Để giúp cây sinh trưởng tốt, gia đình tôi đã chủ động các biện pháp che chắn, phủ lưới, buổi sáng tiến hành tưới rửa sương trên lá, buổi chiều thì tưới nước giúp cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

Nà Còi là một trong những thôn phát triển chăn nuôi trâu lớn nhất xã Bành Trạch với tổng đàn hơn 200 con. Những năm gần đây, bà con chủ yếu nuôi theo hình thức bán chăn thả, nhiều hộ nuôi nhốt vỗ béo. Anh Triệu Văn Đức- Trưởng thôn Nà Còi cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên hiện nay các hộ dân trong thôn đã nâng cao ý thức trong việc chăm sóc đàn vật nuôi, không còn tình trạng thả rông trên rừng như trước. Bà con cũng chú trọng tiêm phòng dịch bệnh định kỳ theo chỉ đạo của chính quyền địa phương và dự trữ rơm rạ, thân cây chuối để làm thức ăn cho đàn trâu trong mùa đông.

Trong tháng 11, huyện Ba Bể đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra trực tiếp tại hộ chăn nuôi thuộc các thôn và tiểu khu của 15 xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi và xây dựng kế hoạch thực hiện. Phần lớn các hộ đã có ý thức bảo vệ đàn vật nuôi như che chắn chuồng trại tránh gió lùa, vệ sinh khu vực chăn nuôi, tích trữ rơm rạ, trồng cỏ làm thức ăn cho trâu, bò trong những ngày thời tiết giá lạnh.

Dự báo trong những ngày tới, rét đậm, rét hại còn kéo dài, vì vậy bà con cần tiếp tục chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra./.

Hà Thanh

Xem thêm