Ngân Sơn tích cực sản xuất vụ đông

Cùng với việc nhanh chóng thu hoạch vụ mùa, phơi và thu gom rơm, rạ làm thức ăn trong mùa đông cho gia súc, nông dân huyện Ngân Sơn đang tích cực triển khai sản xuất vụ đông.

Nà Nạc là thôn có phong trào sản xuất rau màu lớn của xã Hiệp Lực. Thôn có 10ha đất nông nghiệp thì hơn 8ha được người dân luân canh tăng vụ trồng rau màu, trồng lúa và tập trung trồng rau vụ đông. Chị Hoàng Thị Xuyến, thôn Nà Nạc chia sẻ: "Nhận thấy giá trị kinh tế từ trồng rau vụ đông, gia đình tôi mượn thêm 1.000m2 đất để trồng bắp cải, cải ngọt, cải dưa... Hiện tôi đã bán 02 lứa bắp cải, giá bình quân 20.000 – 25.000 đồng/kg, rau cải các loại có giá 15.000 đồng/kg. Để tăng thu nhập, tôi thường trồng sớm hoặc muộn hơn so với chính vụ và luân canh trên diện tích hơn 2.000m2".

Vụ đông năm 2021, xã Hiệp Lực trồng các loại rau màu với diện tích khoảng 25ha, tập trung tại các thôn Nà Nạc, Bản Quản, Nà Càng, Liên Kết... Nhiều diện tích rau màu đã được người dân xuất bán do trồng sớm, giá bán cao hơn so với chính vụ.  

Đồng chí Long Minh Giám- Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực cho biết: Những năm gần đây, sản xuất vụ đông đã được người dân trong xã chú trọng và mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhiều hộ coi vụ đông là vụ mang lại thu nhập chính. Để người dân thâm canh tăng vụ, tăng thu nhập, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng trồng rau tập trung.

Gia đình chị Hoàng Thị Xuyến, thôn Nà Nạc đã thu hoạch 02 lứa bắp cải.
Gia đình chị Hoàng Thị Xuyến, thôn Nà Nạc đã thu hoạch 02 lứa bắp cải.

Không chỉ tại Hiệp Lực, người dân các xã khác trên địa bàn huyện Ngân Sơn cũng đang tích cực làm đất để gieo trồng cây vụ đông. Vụ đông năm nay, huyện có kế hoạch thực hiện khoảng 120ha rau màu các loại, tổng sản lượng phấn đấu đạt 1.660 tấn. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn, chỉ đạo thực hiện đúng khung thời vụ, cơ cấu giống phù hợp, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Đồng thời, kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất; tăng cường tuyên truyền vận động và hướng dẫn bà con nông dân gieo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như rau, đậu, khoai tây…, tích cực tìm kiếm các đơn vị liên kết, tiêu thụ sản phẩm giúp người dân.

Ông Phạm Kim Hiểu- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngân Sơn cho biết: Hiện nay, diện tích lúa mùa đã thu hoạch xong, để chủ động sản xuất vụ đông đúng khung thời vụ, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt vật tư, nông nghiệp cung ứng cho bà con, khuyến cáo người dân hạn chế lạm dụng phân hóa học, tăng cường phân bón hữu cơ, thực hiện công thức xen canh, luân canh đúng quy trình… Tuy nhiên, sản xuất vụ đông ở Ngân Sơn quy mô còn hạn chế, trong khi diện tích đất nông nghiệp của huyện khá lớn. Vì vậy, địa phương đang tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi tập quán sản xuất, hướng tới hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung có sự liên kết.../.

Hà Nhung

Xem thêm