Các cơ sở sản xuất miến dong ở Ba Bể vượt khó duy trì sản xuất

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, song các cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Ba Bể đã dần thích ứng, khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song các cơ sở sản xuất miến dong ở Ba Bể vẫn duy trì hoạt động sản xuất.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song các cơ sở sản xuất miến dong ở Ba Bể vẫn duy trì hoạt động sản xuất.

Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện tại xã Mỹ Phương có 28 lao động thường xuyên là người dân các xã Chu Hương, Mỹ Phương, Yến Dương. Như mọi năm, đây là thời điểm Cơ sở sản xuất với lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán. Năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài nên hoạt động sản xuất của Cơ sở cũng bị thu hẹp lại. Nếu như những năm trước Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện xuất ra thị trường 700 tấn miến/năm, đặc biệt tháng giáp Tết Nguyên đán sản xuất 150 tấn miến, thì năm 2021 giảm chỉ còn 300 tấn/năm, trong tháng giáp Tết này chỉ sản xuất khoảng 60 tấn miến. 

Những ngày này, công nhân của Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện đang tất bật cắt, phơi, đóng gói miến thành phẩm để xuất theo các đơn đã đặt hàng. Ông Nguyễn Văn Thiện- chủ Cơ sở cho biết: Năm 2021 dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở gặp nhiều khó khăn. Giá vận chuyển cao, các chợ đầu mối, cơ sở nhập hàng cầm chừng, nhiều đơn hàng báo đặt xong lại hủy khiến cho cơ sở không chủ động được kế hoạch sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động liên hệ các đầu mối tiêu thụ, cắt giảm bớt số lượng hàng để duy trì sản xuất.

Sản phẩm miến tỏi đen của Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện.
Sản phẩm miến tỏi đen của Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng, năm 2021 Cơ sở đã đầu tư thêm 6 máy cắt sợi, đầu tư dây chuyền máy sấy sợi bằng công nghệ sấy lạnh với ưu điểm là làm cho sợi miến dẻo, giữ được nguyên màu. Đồng thời ký hợp đồng với Công ty Đông Á sản xuất sản phẩm miến tỏi đen (nguyên liệu thêm 10% tỏi đen) với số lượng 300 tấn/năm, phía Công ty cung cấp nguyên liệu tỏi đen và bao tiêu đầu ra. Theo đó, trong năm Cơ sở đã sản xuất được 20 tấn miến tỏi đen.

Ông Thiện cho biết thêm: Thay vì đến tận nơi lấy hàng thì năm nay Cơ sở đã gửi các đơn đặt hàng qua Bưu điện, đơn vị chuyển phát nhanh với số lượng được khoảng 20 tấn. Năm 2022, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì Cơ sở sẽ chủ động kế hoạch, chia đôi lượng công nhân để duy trì sản xuất. Đồng thời phối hợp với các đơn vị như Bưu điện, doanh nghiệp vận tải để vận chuyển, phân phối hàng hóa.

Tại Cơ sở sản xuất miến dong Triệu Thị Tá, tại xã Yến Dương, khác với không khí rộn ràng thường thấy, năm nay do dịch bệnh Covid-19 mà hoạt động sản xuất của cơ sở này có phần trầm lắng hơn. Bà Triệu Thị Tá- Chủ Cơ sở cho hay: Năm nay do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 nên việc vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa gặp khó khăn, sản phẩm tiêu thụ rất chậm, ước giảm 50% sản lượng. Để duy trì sản xuất, Cơ sở đã cắt giảm lượng công nhân, thăm dò thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Như mọi năm, Cơ sở sản xuất được 90 tấn miến/năm, còn năm nay chỉ còn khoảng 40 tấn/năm. Đôi khi phải chấp nhận bán giá “mềm” hơn trước để tiêu thụ ổn định, duy trì việc làm cho người lao động.

Có thể nói, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Ba Bể không vì thế mà “ngủ yên”. Các cơ sở đã chủ động thích ứng linh hoạt, tìm cách khắc phục, kiên trì sản xuất. Tuy nhiên, các chủ cơ sở cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương, sở, ngành chức năng tiếp tục quan tâm, có chính sách hỗ trợ về vốn vay, kết nối tiêu thụ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm…, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 như hiện nay../

Hà Thanh

Xem thêm