Chợ Đồn: Tăng cường bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa rét

Những ngày vừa qua, huyện Chợ Đồn đã tăng cường kiểm tra và tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc.

Gia đình bà Hoàng Thị Điển ở thôn Bản Chang, xã Lương Bằng kết hợp giữa nuôi nhốt và chăn dắt.
Gia đình bà Hoàng Thị Điển ở thôn Bản Chang, xã Lương Bằng kết hợp giữa nuôi nhốt và chăn dắt.

Hộ bà Hoàng Thị Điển ở thôn Bản Chang, xã Lương Bằng có tổng đàn 12 con trâu. Những ngày rét vừa qua, bà đã chủ động quây chuồng trại cẩn thận, cho trâu ăn uống đầy đủ các loại thức ăn như chuối, cháo, rơm rạ, cỏ, khi trời nắng hửng bà mới thả trâu ra đồng bằng cách chăn dắt. Theo kinh nghiệm của bà Điển thì ngoài việc che chắn và cho ăn uống đầy đủ, thì cũng hạn chế đốt rơm, củi sưởi ấm gần chuồng vì nếu thường xuyên sưởi ấm khi vật nuôi ra ngoài sẽ không chịu được rét. Nhờ cách làm đó mà bao năm qua đàn trâu của gia đình bà ít bị ốm, phát triển rất tốt.

Còn đối với gia đình chị Hà Thị Cát ở thôn Bản Nhài, xã Bản Thi hiện nuôi 5 con trâu, đây là tài  sản lớn nên ngay từ đầu đông, chị đã gom đủ rơm rạ, trồng cỏ voi để làm thức ăn duy trì suốt những ngày lạnh giá. Hôm nào nhiệt độ xuống thấp, chị nấu thêm cháo ấm để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi và không quên che chắn chuồng trại cẩn thận để hạn chế gió lùa.

Được biết, xã Bản Thi có tổng đàn vật nuôi hơn 500 con. Vào những ngày rét đậm, rét hại, một số thôn vùng cao như Phja Khao, Phiêng Lằm thường có sương mù kéo dài, nhiệt độ thấp hơn một số thôn khác nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe đàn vật nuôi.

Đồng chí Lục Thanh Huyên- Phó Chủ tịch UBND xã Bản Thi cho biết: "Ngay sau có văn bản của UBND huyện chỉ đạo về việc phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, thăm nắm tình hình thực hiện ở các thôn, bản. Toàn xã có 108 hộ chăn nuôi, trong đó 69 hộ có chuồng trại, 39 hộ không có chuồng trại. Xã đã tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chăn nuôi cần chú ý nhiều hơn các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi theo hướng dẫn".

Huyện Chợ Đồn có tổng đàn gia súc trên 8.000 con, trong đó trên 5.800 con trâu, 2.000 con bò, 275 con ngựa. Đồng chí Lục Đình Hoa- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Đến thời điểm này, trên địa bàn chưa có trâu, bò bị chết rét. Cơ bản các hộ đều chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi. Đặc biệt là ở các xã vùng cao như Xuân Lạc, Nam Cường, nơi có tổng đàn gia súc lớn, các hộ chăn nuôi đã chấp hành khá tốt khuyến cáo của ngành chức năng về công tác phòng, chống rét cho gia súc, tình trạng thả rông trâu, bò qua đêm không còn phổ biến như trước đây. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ chủ quan, chưa thực sự chú ý bảo vệ đàn gia súc như buộc tạm vật nuôi vào cột nhà hoặc gốc cây; chuồng trại tạm bợ, không được che chắn cẩn thận, nền chuồng không đảm bảo khô ráo, vệ sinh sạch sẽ…".

Để đàn gia súc sinh trưởng, phát triển tốt, không bị chết đói, chết rét trong mùa đông, từ tháng 10/2021, huyện đã ban hành kế hoạch phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ đông xuân 2021-2022. Đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống rét từ cấp huyện đến cấp xã, thành lập các đoàn đi kiểm tra, thăm nắm, hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống rét cho các hộ chăn nuôi. Trong quá trình kiểm tra, huyện cũng phổ biến rõ quan điểm "Không thực hiện hỗ trợ nếu trường hợp nào để trâu, bò, cây trồng chết do rét" đối với các hộ không thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống rét ngay từ đầu./.

Thu Trang

Xem thêm