Na Rì: Chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi

Theo dự báo thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán, trên địa bàn huyện Na Rì sẽ có các đợt rét đậm, rét hại. Trước tình hình đó, huyện Na Rì đang tập trung chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.

Đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp bà con che chắn chuồng trại đàn gia súc. 
Đoàn Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp bà con che chắn chuồng trại đàn gia súc. 

Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Na Rì vào khoảng 13.000 con. Ngay khi bước vào đầu mùa rét, huyện Na Rì đã chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông. Chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho trâu, bò, như: Gia cố, che chắn chuồng trại chăn nuôi; không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp, chủ động tích trữ thức ăn, cung cấp đủ và bổ sung các nguồn thức ăn dinh dưỡng; tăng cường nguồn thức ăn xanh để trâu, bò có đủ sức chống chịu với thời tiết; theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn gia súc... 

Bên cạnh đó, để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc ngay ở thời điểm đầu thu hoạch vụ mùa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích trữ rơm rạ, trồng thêm ngô. Theo đó, dự trữ rơm rạ sau khi thu hoạch lúa mùa (tối thiểu 500kg/01 con trâu, bò), tăng cường chăm sóc diện tích cỏ trồng qua đông và cây thức ăn khác như: cây ngô, cây chuối… Ngoài ra cần bổ sung thêm nguồn thức ăn tinh (cám, bột ngô, bột sắn…) hoặc cháo nóng, cho trâu, bò uống nước ấm pha thêm muối để tăng khả năng chống rét. Khi nhiệt độ xuống thấp kéo dài kết hợp với độ ẩm không khí cao sẽ làm cơ thể vật nuôi tốn nhiều năng lượng để chống rét, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả, tụ huyết trùng, bệnh đường hô hấp có điều kiện bùng phát. Do đó cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin chống các bệnh truyền nhiễm như: Vacxin tả, tụ huyết trùng (gia súc, gia cầm), bệnh lở mồm long móng…

Bà Hoàng Thị Thu Nguyệt- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng chuyên môn đã chỉ đạo, tuyên truyền các địa phương, người dân thường xuyên theo dõi thời tiết, nhất là các đợt rét đậm, rét hại để thông báo kịp thời cho các hộ chăn nuôi. Trường hợp nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, phải nhốt gia súc trong chuồng, tuyệt đối không thả ngoài đồng cỏ, đồng thời bổ sung thêm thức ăn tinh bột và nước ấm cho vật nuôi. Hướng dẫn các xã tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng cho đàn gia súc.

Với  sự chủ động tích cực của chính quyền cũng như người dân nên đến nay trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng gia súc bị chết rét, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc ở địa phương được kiểm soát tốt./.

D.K

Xem thêm